Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Du học hay khẳng định vị thế

Thứ Sáu, ngày 26/02/2021 - 10:45
3.8 /5 của 2 đánh giá

10 năm qua, 10 cầu thủ Việt Nam đã lên đường sang nước ngoài thi đấu. Thất bại là đa số. Thành công cũng chỉ nằm trong một phạm vi nhất định. Nhưng chí ít, họ cũng tạo ra những gam màu khác nhau cho bức tranh bóng đá Việt Nam khi rời mảnh đất hình chữ S.

Thành công như Công Vinh, kỳ vọng với Văn Lâm

Lê Công Vinh có thể xem là một trường hợp tranh cãi, với mức độ thành công hay thất bại khi sang Consadole Sapporo theo dạng cho mượn. Nhưng không thể phủ nhận rằng cho đến nay, Công Vinh vẫn là cầu thủ Việt Nam xuất ngoại nổi bật nhất. Chí ít trong 5 tháng tại Nhật Bản, Công Vinh đã thi đấu tới 14 trận ở Cúp Hoàng đế và J.League 2, cùng với đó là 5 bàn thắng và 2 đường kiến tạo. Ghi nhận rõ ràng nhất với Công Vinh là lời đề nghị 2 năm hợp đồng nghiêm túc đến từ Consadole Sappro, sau những gì mà anh quyết tâm thể hiện mình khi xuất ngoài.

Nỗ lực của Công Vinh được nhìn thấy ở Đặng Văn Lâm. Sau những năm tháng bôn ba với nhiều CLB từ đẳng cấp thấp cho đến cao, Văn Lâm đang đứng trước cơ hội lớn được chơi ở J.League 1. Ngay ở thời điểm này, việc trở thành cầu thủ đầu tiên của Việt Nam chơi bóng cho một CLB tại J.League 1 cũng đã là rất đáng nhờ với Văn Lâm.

Văn Lâm là cầu thủ xuất ngoại thành công nhất của bóng đá Việt Nam

Thêm vào đó, khác với đa phần cầu thủ Việt Nam xuất ngoại, Văn Lâm rời Việt Nam theo diện mua đứt bán ngọn với những bản hợp đồng dài hạn đàng hoàng và thu nhập cao.

Chưa biết thử thách dành cho Văn Lâm khó khăn đến mức độ nào nhưng chí ít, những vụ đàm phán kể trên cũng đủ khẳng định cho tài năng, nghị lực và đẳng cấp của thủ thành Việt kiều.

Du học để học cái hay

Không phải cầu thủ Việt Nam nào cũng xuất ngoại thành công như Công Vinh, Văn Lâm. Hàng loạt những tuyển thủ Việt Nam trẻ tuổi như Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Hậu đều không được trao nhiều cơ hội thi đấu. Chí ít, trong những lần ra nước ngoài như vậy, họ cũng đã học được sự chuyên nghiệp từ các CLB có đẳng cấp cao hơn.

Văn Hậu đã hiểu được một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp phải biết ăn món gì, tập thế nào. Ý thức sinh hoạt tự lập, khoa học theo đúng chuẩn cầu thủ châu Âu là điều mà Văn Hậu được tiếp xúc trong những ngày tháng ở Heerenveen. Ngay cả khi thất bại, những cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh cũng thấy được rằng đâu là vấn đề mà mình đã gặp phải ở nước ngoài để sau đó, họ có thể vẫn chưa thành công nhưng cũng không đến nỗi vỡ mộng khi được xuất ngoại thêm một lần nữa.

Lạ nhưng hợp lý

Sẽ không nhiều người ấn tượng với việc Xuân Nam và Hữu Khôi cũng là những cái tên Việt Nam sang nước ngoài chơi bóng. Với Xuân Nam, đó là việc sang thi đấu tại giải VĐQG Lào trong màu áo SHB Vientiene vào năm 2014. Còn trường hợp Hữu Khôi, năm 2018, anh thi đấu cho Siheung City ở giải hạng tư của Hàn Quốc.

Hữu Khôi đang thể hiện ấn tượng ở Hàn Quốc

Cả hai đều gặt hái được những thành công khi sang nước ngoài. Xuân Nam lọt vào danh sách những chân sút hàng đầu của giải VĐQG Lào khi ghi tới 15 bàn sau 13 trận đấu. Trong khi ấy, Hữu Khôi đã ghi 5 bàn sau 20 trận chơi bóng ở xứ sở kim chi. Ấn tượng ở chỗ, Hữu Khôi trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên và duy nhất có thể giành được một chức vô địch giải quốc gia với một CLB (Siheung City) khi xuất ngoại.

Không nói đến trường hợp Lao League khi đẳng cấp của giải đấu này vốn dĩ đã thấp hơn Việt Nam. Nhưng nhìn từ thành công của Hữu Khôi, người ta thấy được rằng đầu là định mức phù hợp về cấp độ của một giải đấu nước ngoài mà cầu thủ Việt Nam có thể sang chơi bóng. 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam