Chelsea: Thế lực đáng gờm ở Ngoại hạng Anh 2020/21

Chủ Nhật, ngày 06/12/2020 - 21:37
3.5 /5 của 2 đánh giá

Dù vẫn đang trong quá trình xây dựng với một đội hình trẻ nhưng đừng coi thường họ, Chelsea thực sự đáng gờm trong cuộc đua vô địch mùa giải này.

Sau 1 năm rưỡi dẫn dắt , cuối cùng Frank Lampard đã đưa đội bóng của mình đến với vị trí quen thuộc mà ông vẫn thường ở đó trước đây: vị trí đầu bảng xếp hạng. Ngay lúc này, để nói Chelsea sẽ về đích thành công trong cuộc đua vô địch thì còn sớm, bởi mùa bóng còn rất dài và những đối thủ khác vẫn còn rất nguy hiểm. Nhưng nhìn vào cái cách Chelsea của Lampard đang chơi bóng, họ cho thấy mình mình thực rất đáng gờm. 

Không có gì là ngẫu nhiên cả, chuỗi trận bất bại của Chelsea đã kéo dài từ cuối tháng 9 tới giờ. Và đối thủ duy nhất đánh bại họ trong mùa giải này đến giờ là , đội bóng có lẽ vẫn là mạnh nhất thế giới thời điểm họ có đủ van Dijk, Arnold, Fabinho, Robertson, Henderson và Salah trong đội hình.

Sau thất bại đó, Chelsea đã trải qua chuỗi 16 trận bất bại với 10 chiến thắng, sở hữu phong độ ổn định bậc nhất châu Âu ở thời điểm này. Dĩ nhiên công đầu phải thuộc về Lampard.

Lampard đang vận hành Chelsea cực kì tốt

Sau một mùa giải bùng nổ và cuồng nhiệt, Frank Lampard đã rút ra bài học cho mình. Chelsea mùa này khó đánh bại hơn rất nhiều. Về nhân sự, họ chiêu mộ thêm Mendy trong khung gỗ, Thiago và Chilwell nơi hàng thủ để gia tăng sự chắc chắn.

Nhưng quan trọng hơn là cách tiếp cận trận đấu. Với Kante được trả về vòng tròn giữa sân, Chelsea an toàn hơn từ khu vực này. Thêm vào đó, tính phiêu lưu của Lampard đã giảm đi rất nhiều mỗi khi ông gặp những đối thủ lớn. , Tottenham, MU đã không thể đánh bại được họ sau những trận đấu khá tẻ nhạt.

Bởi đó là cách mà Lampard đã chọn trong những trận đấu với các đối thủ nguy hiểm này. Bản thân Liverpool cũng chỉ tìm kiếm được chiến thắng sau khi Christensen tặng họ một tấm thẻ đỏ ở hiệp 2. So với lối đá tưng bừng nhưng thua nhiều hơn thắng trước các đối thủ mạnh ở mùa giải trước, rõ ràng, cách tiếp cận trận đấu của Chelsea mùa này có nhiều thay đổi và hiệu quả hơn.

Chelsea mùa này dĩ nhiên cũng đáng gờm hơn với sự tăng cường nhân sự rất đáng chú ý. Hakim Ziyech và Timo Werner đem đến sức mạnh ở hai bên cánh. Kai Havertz cũng đang dần làm quen với vai trò mới ở khu vực giữa sân. Còn những đóng góp của Mendy, Thiago và Chilwell thì không phải bàn cãi.

Nhưng không thể phủ nhận sự dũng cảm của Lampard khi tước vị trí của Kepa và kể cả đội trưởng để trao cơ hội cho những người mới. Jorginho, một công thần khác cũng đang dần làm quen với băng ghế dự bị sau khi Lampard đã tìm được cách mới để sắp xếp chỗ cho Kai Havertz trong đội hình. Còn Giroud với 6 bàn thắng trong 4 trận gần đây mới là tiền đạo có phong độ ấn tượng nhất châu Âu thời điểm này, dù anh đã từng đồn đoán sẽ ra đi vào mùa hè vừa qua.

Giroud thể hiện phong độ ấn tượng

Xem Chelsea mùa giải này, chúng ta thấy rất rõ dấu ấn của Lampard trong việc xây dựng hệ thống vận hành chiến thuật. Chelsea vẫn chơi thứ bóng đá kiểm soát bóng nhanh, đa dạng nhưng an toàn hơn và nguy hiểm hơn.

Sau 1 mùa hè mua sắm, Frank Lampard đã có đủ những miếng ghép cần thiết cho sơ đồ 4-3-3 mà ông manh nha từ mùa giải trước. Họ có được 2 hậu vệ biên chất lượng giàu năng lượng để tạo nên hai hành lang tấn công đầy biến ảo. Ziyech- Chilwell ở bên trái và James - Werner ở bên cánh phải.

Với hai cầu thủ "số 8" có khả năng tịnh tiến bóng cực tốt là Kai Havertz và Mason Mount cùng Kovacic trên băng ghế dự bị, Chelsea chỉ cần một tiền đạo chắc chắn ở chính giữa vòng cấm địa để đón những đường chuyền nữa là ổn. Đó là lý do, Giroud được chọn bởi khả năng làm tường rất tốt của tiền đạo người Pháp.

Sự chắc chắn nơi hàng thủ như đã nói được giao cho Kante, tiền vệ thu hồi bóng có lẽ vẫn là tốt nhất thế giới thời điểm hiện tại cùng những con người như Mendy, Zouma và Thiago. Việc đưa về Thiago có thể nói là thành công lớn của Lampard khi ông vừa có một thủ lĩnh tinh thần, vừa có được một hậu vệ dày dạn kinh nghiệm để giúp cho Zouma trưởng thành. Và tất cả những sự điều chỉnh đó, đều được làm rất quyết liệt trong mùa hè vừa qua, sau 1 mùa giải đầu tiên để lộ đầy đủ những vấn đề.

giúp Zouma trưởng thành vượt bậc

Với một đội hình dày dặn, có những ngôi sao biết tỏa sáng đúng lúc cùng một HLV tài năng và quyết đoán, Chelsea đang đi đúng hướng. Giờ cũng đã là tháng 12 rồi, và không có gì quá khi khẳng định: ứng viên vô địch đã lộ diện.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.