Chiếc băng đội trưởng của Xhaka và vấn đề của Arsenal

Thứ Ba, ngày 15/12/2020 - 15:33
5 /5 của 2 đánh giá

Tiết lộ mới đây của cựu danh thủ MU, Patrice Evra đang khiến cho cộng đồng dậy sóng. Nhưng nguồn cơn cho những vấn đề hiện tại của Arsenal có phải từ Granit Xhaka?

Patrice Evra vừa tiết lộ rằng huyền thoại , Thierry Henry đã từng tắt tivi khi chứng kiến ​​Granit Xhaka đeo chiếc băng đội trưởng của Arsenal. Đó quả là một tiết lộ đau đớn đối với Xhaka, người cũng đang là đội trưởng chính thức của ĐTQG Thụy Sĩ. 

Xhaka tuy không phải là ngôi sao hàng đầu thế giới, nhưng trong thế hệ của mình, anh cũng là một tiền vệ đã tạo dựng được tên tuổi. Xhaka có 90 lần khoác áo ĐTQG Thụy Sĩ trong vòng 9 năm qua và từng tham dự những sân chơi lớn nhất thế giới như World Cup hay Euro. Năm 2016, Xhaka cũng đã tiêu tốn của Arsenal những 30 triệu euro để có được chữ ký của anh từ Moenchengladbach. Thời điểm đó, Xhaka là một trong những tiền vệ triển vọng tại châu Âu khi mới 24 tuổi. 

Có thể người ta nhớ đến Xhaka vì tính khí thất thường và nóng nảy với những pha vào bóng mạnh quá mức cần thiết và những tấm thẻ vô lý, nhưng cũng không thể phủ nhận tính cách chiến binh là điểm mạnh của tiền vệ này. Bên cạnh đó, kỹ thuật cùng khả năng điều tiết lối chơi từ vòng tròn trung tâm của Xhaka là không hề tầm thường. Dù thế nào, đây vẫn là một trong những cầu thủ ổn định bậc nhất của Arsenal trong vài năm qua.

Xhaka là cầu thủ có tính khí thất thường

Arsenal của Henry trong quá khứ từng được biết đến với lối chơi hoa mỹ, uyển chuyển đẹp mắt. Đó là đội bóng từng làm nên kỷ lục 49 trận bất bại và mùa bóng huyền thoại vào năm 2004. Nhưng đó đã là chuyện của 15 năm trước. Dĩ nhiên một người tôn sùng cái đẹp như Henry có thể không yêu thích một tiền vệ nóng nảy thô bạo như Xhaka, đó là vấn đề cảm xúc cá nhân của anh.

Sẽ không ai cấm Henry yêu thích lối chơi của những tiền vệ tài hòa hàng đầu như hay Thiago hoặc những người đồng đội trong quá khứ như Petit hơn so với Xhaka, nhưng đó cũng là những cái tên mà Arsenal ở thời điểm này không có khả năng sở hữu.

Đội bóng của Arteta đang rời xa, rất xa top 4 của chứ đừng nói đến cuộc đua vô địch như thời Henry còn ở đó nữa. Dĩ nhiên, với một đội bóng đã quen thuộc với giải đấu hạng 2 là Europe League thì việc họ chỉ có thể sở hữu những tài năng hạng 2 là điều bình thường. Và Xhaka chính là cái tên xứng đáng với vị trí đó.

Arsenal hiện tại khác xa thời Henry

Nên nhớ, trong tất cả những cái tên đang khoác áo Arsenal thời điểm này, tiền vệ người Thụy Sĩ là người có thâm niên lâu nhất chỉ sau Bellerin, người đã trưởng thành từ đội trẻ CLB. Còn về tầm ảnh hưởng, có lẽ cũng chỉ có duy nhất đội trưởng là hơn Xhaka. Người duy nhất có thể trội hơn Xhaka ở cả hai tiêu trí này là Mesut Ozil, người đã bị ban lãnh đạo Arsenal loại khỏi đội hình.

Vai trò của Xhaka là người thu dọn khu vực trung tuyến - người vô cùng cần thiết với mọi đội bóng như chính Arsenal thời Henry trước đây cần Patrick Viera hay Gilberto Silva vậy. Xét về khả năng cũng như kinh nghiệm thi đấu, rõ ràng tiền vệ người Thụy Sĩ là sự lựa chọn hợp lý cho chiếc băng đội trưởng tại Arsenal lúc này khi mà Aubameyang vắng mặt.

Điều đó là sự khẳng định, Xhaka sẽ là sự lựa chọn đúng đắn của HLV Arteta hay bất cứ ai dẫn dắt Arsenal ở thời điểm này. Và nếu Henry có không thích sự lựa chọn đó thì cũng chỉ là sở thích của riêng anh mà thôi.

Dĩ nhiên, ở chiều hướng khác, chúng ta cũng hiểu nỗi buồn của Henry, một huyền thoại của Arsenal khi cảm thấy thất vọng vì đội bóng của mình đến thế. Rõ ràng, Arsenal thời điểm hiện tại không có kết nối gì với đội bóng mà Henry từng thi đấu, và nếu có trách thì hãy trách những người quản lý đội bóng này chứ không phải cá nhân Xhaka.

Vấn đề của Arsenal nằm ở BLĐ đội bóng

Việc không có ngôi sao hàng đầu nào muốn ở lại và gắn bó với Arsenal là vấn đề của chính họ khi mà sức mạnh và tham vọng là không đủ. Và mọi HLV đều sẽ đồng ý "phải có bột mới gột nên hồ". Với một đội bóng hạng 2 như thế, vị trí hiện tại chẳng có gì bất ngờ. Còn nếu tôi là Henry, tôi cũng sẽ chọn xem những đội bóng hàng đầu khác như hay Man City đua vô địch chứ không phải là Arsenal, đội bóng còn bận bịu cho cuộc chiến trụ hạng.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.