Mikel Arteta và nỗi thất vọng mang tên Arsenal 

Thứ Hai, ngày 07/12/2020 - 20:11
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thua Tottenham ở vòng 11 của Premier League gần như đã được báo trước. Dẫu vậy, người ta vẫn không thể vơi đi nỗi thất vọng cho màn trình diễn của Arteta và các học trò. 

Hơn 40 quả tạt đã được các cầu thủ thực hiện trong trận gặp Tottenham tối chủ nhật vừa qua, nhưng số bàn thắng lại là 0. Con số đủ để nói lên sự bế tắc về lối chơi cũng như hiệu quả chiến thuật mà Arteta mong muốn. Dù Arteta sau trận đấu cũng đã bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng các cầu thủ đã chơi tốt theo đúng ý đồ của ông, còn cái họ thiếu chỉ là bàn thắng thì nỗi thất vọng cũng không thể giảm bớt.

Ai đó sẽ thông cảm với Arteta vì những đội bóng của Mourinho vẫn luôn nổi tiếng với khả năng phòng ngự rất ấn tượng. Nhưng thực ra lựa chọn chơi bóng ở biên và tận dụng những quả tạt đã được Arteta định hướng cho đội bóng của mình từ trước. Trong trận đấu với cách đây một tuần, Arsenal dù ghi được 1 bàn thắng nhưng nó cũng đến từ 35 quả tạt bóng khác. Đó cũng là một trận đấu mà họ đã để thua. Rõ ràng với một đội bóng luôn được đánh giá cao và kỳ vọng ở lối chơi tấn công đẹp mắt trong quá khứ, cái cách mà Arsenal của Arteta đang thể hiện thực sự đáng thất vọng. Chuyện gì đã xảy ra?

Điều gì đang xảy ra ở Arsenal?

Sau nửa mùa giải trước khá thành công với Arsenal, Arteta bất ngờ có những điều chỉnh ở mùa bóng này. Trận thua vào cuối tháng 9 có thể coi là điểm nút khi Arteta nhận ra đội bóng trẻ trung của mình không thể đá ào ạt trước những đối thủ mạnh như trước nữa. Đó không phải là lựa chọn hợp lý cho một kẻ chinh phục, và ông quyết định thay đổi. Kể từ đó, Arsenal luôn ra sân với đội hình 4 hậu vệ so với cách đá 3 hậu vệ trước đó. Mục đích rõ ràng nằm ở sự cân bằng, thứ mà Arteta muốn gia tăng.

Nhưng không phải bất cứ thay đổi nào cũng là hợp lý. Khi giảm bớt số tiền vệ ở giữa sân, Arsenal không đủ số cầu thủ để phối hợp tạo đột phá. Bản thân họ cũng không sở hữu một tiền vệ công nào đủ tốt trong khả năng cầm bóng và thực hiện những đường chuyền quyết định. Cầu thủ duy nhất có thể đáp ứng được yêu cầu đó lại là người đã bị chính Arteta loại khỏi đội hình, . Quan trọng nhất, Arteta đã xây dựng sự vững chắc ở tuyến dưới bằng cách giảm bớt số cầu thủ tấn công của mình. Ông đang kìm cương những con mãnh thú sẵn có trong các học trò. Kết quả, Arsenal bắt đầu trình diễn một lối chơi chậm chạp, khô khan và thiếu cảm hứng hơn. 

Bellerin có lẽ là cầu thủ chạy cánh tốc độ nhất ở Premier League thời điểm hiện tại, anh này dĩ nhiên rất mạnh trong tấn công, vậy mà nay đang bị Arteta đẩy lùi về phần sân nhà. Những cỗ máy chạy thực sự như , Williams hay Saka thì bị trói vào những không gian không phù hợp với mình. Điển hình nhất là đội trưởng của Arsenal, Aubameyang người thay vì tung hoành khắp nơi nay đang bị nhốt lại trong vòng cấm như một tiền đạo cắm duy nhất. Và Lacazette, trong vị trí một cầu thủ số 10 dĩ nhiên chỉ có thể đem lại nỗi thất vọng. Lao lên phía trước có lẽ là bản năng đã ngấm vào máu của họ, vậy mà giờ đây, họ chỉ còn như những cỗ máy chạy vật vờ để đảm bảo thứ chiến thuật cân bằng hơn mà Arteta yêu cầu. Kết quả, những bàn thắng cứ thế rời xa Arsenal.

Trận thua Tottenham đẩy Arsenal xuống vị trí thứ 15 ở

Arteta không sai khi muốn xây dựng một đội bóng cân bằng hơn, nhưng có một thực tế rằng mọi đội bóng đều phải thiên về lựa chọn tấn công hay phòng ngự, thứ nằm trong máu của họ. Như mọi đội bóng của Mourinho thì luôn giỏi phòng ngự phản công hay những đội bóng của Pep thì luôn chơi thứ bóng đá tấn công kiểm soát thế trận. Họ sẽ phải chấp nhận một số yếu điểm để mài sắc vũ khí của mình. Như cái cách Tottenham ghi được 2 bàn thắng vào lưới Arsenal đêm hôm qua chỉ với 2 cơ hội rõ ràng duy nhất.

Arteta sẽ vẫn được bảo vệ nhờ thành tích tốt ở Europa League giữa tuần này, nhưng phải thừa nhận đẳng cấp của các đối thủ ở đây thua xa những đội bóng họ gặp mỗi tuần ở Premier League. Với vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng lúc này, liệu Arteta có thể đưa Arsenal đi đến đâu với kế hoạch mới của mình?

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.