Từ châu Á đến châu Âu, từ bóng đá tới F1 – Covid-19 gây ảnh hưởng ra sao đến các sự kiện thể thao?

Thứ Sáu, ngày 06/03/2020 - 14:17
5 /5 của 1 đánh giá

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào cuối tháng 3 này vừa chính thức bị hoãn lại để đề phòng sự bùng nổ của dịch Covid-19. Đó không phải là sự kiện duy nhất bị ảnh hưởng bởi virus Corona. Vậy thực tế, Covid-19 là gì và nó ảnh hưởng ra sao đến các giải đấu thể thao? Hãy cùng Bóng Đá 365 tìm hiểu.

VIRUS CORONA (COVID-19) LÀ GÌ?

Đây là loại virus được bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019 nên kể từ thời điể xuất hiện, nó đã được đặt cho cái tên là “Covid-19”. Covid-19 là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm khi lây chủ yếu qua đường hô hấp và có những triệu chứng giống với bệnh cảm cúm thông thường.

Cho đến hết ngày 5/3/2020, theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), đã có hơn 90.000 trường hợp được xác nhận dương tính với loại chủng virus mới nói trên, trong đó có hơn 3000 người đã tử vong. Đáng nói hơn, đã có hơn 80 quốc gia trên thế giới xuất hiện người bị Covid-19. Đó thực sự là mối đe dọa cho sức khỏe của toàn cầu vào thời điểm hiện tại.

Covid-19 đang là nỗi ám ảnh với toàn thế giới

Cũng bởi sự lây lan quá nhanh từ virus Corona mà các sự kiện hoặc những giải đấu thể thao liên tục phải thay đổi kế hoạch, điển hình nhất chính là các giải đấu bóng đá.

ẢNH HƯỞNG MÀ COVID-19 GÂY RA VỚI BÓNG ĐÁ?

Châu Á:

Với việc là quốc gia đầu tiên xuất hiện dịch Covid-19, Trung Quốc rõ ràng là nơi chịu nhiều “thiệt hại” nhất. Vì vậy, giải vô địch nước này đã bị hoãn vô thời hạn sau khi tình trạng căn bệnh nguy hiểm nói trên ngày càng leo thang.

Thậm chí, lịch thi đấu của các CLB Trung Quốc ở đấu trường AFC Champions League cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo đó, thay vì thi đấu vào đầu năm như thường lệ, giờ đây, những đội bóng sẽ ra sân dự kiến vào các ngày 4/5 và 5/5/2020. Trong khi đó, các trận đấu ở vòng 16 đội khu vực Đông Á và Bắc Á sẽ bị hoãn lại tới ngày 16 và 17/6/2020.

Không chỉ có Trung Quốc, mà hàng loại giải vô địch quốc gia khác cũng đã bị ảnh hưởng. J-League (Nhật Bản), K-League (Hàn Quốc), Thai-League (Thái Lan) hay V-League (Việt Nam) hoặc cho nghỉ trong quãng thời dài, hoặc lùi ngày tổ chức muộn hơn rất nhiều so với dự định ban đầu.

VL World Cup 2022 khu vực châu Á đã được chuyển lịch để phòng chống dịch

Chưa dừng lại ở đó, vòng loại bóng đá nữ thế vận hội Tokyo 2020 cũng bị ảnh hưởng. Cụ thể, thay vì thi đấu tại Vũ Hán (Trung Quốc) như dự kiến, bảng B đã phải chuyển tới Sydney (Australia) để thi đấu vào đầu tháng 2 vừa qua vừa qua. Thậm chí, trong danh sách tuyển nữ Trung Quốc tham dự vòng loại, không có bất cứ cầu thủ nào ở Vũ Hán được chọn vào đội hình còn đội tuyển của họ cũng phải cách ly tại một khách sạn ở Brisbane (Austrlia) cho đến hết ngày 5/2 vừa qua mới được đá trận đầu tiên ở vòng loại.

Gần nhất, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á cũng đã thay đổi lịch thi đấu. Thay vì ra sân vào cuối tháng 3 này, các đội tuyển như: Việt Nam, Malaysia,… sẽ chuyển lịch sang tận tháng 10. Thậm chí, những cuộc so tài diễn ra trong ngày FIFA Days vào tháng 6 tới cũng bị điều chuyển sang tháng 11.

Châu Âu

Covid-19 không chỉ bùng nổ ở châu Á mà hiện tại, châu Âu cũng đang “phát hoảng” về căn bệnh này. Trong số đó, Italia chính là “tâm dịch” của lục địa già khi số người dương tính với Corona tại quốc gia nói trên tăng lên sau mỗi ngày.

Cũng bởi vì vậy mà Serie A và nhiều giải đấu bóng đá khác ở xứ sở mỳ ống liên tục phải thay đổi lịch thi đấu đồng thời ra sân trong tình trạng không khán giả. Mới nhất, chính phủ Italia còn ra quyết định không cho bất cứ ai đến sân hoặc các sự kiện thể thao khác cho đến hết ngày 3/4/2020 để đề phòng dịch có thể lan rộng.

Ngoài Italia, các trận đấu ở Thụy Sĩ vào đầu tháng 3 cũng đã bị hoãn lại trong khi tại TBN, Valencia vừa phát đi thông báo sẽ thi đấu trận lượt về với Atalanta trong khuôn khổ cúp C1 mà không có khán giả theo dõi, bất chấp đội bóng xứ đấu bò đang rất cần nguồn động viên tinh thần đó sau thất bại ở lượt đi.

Nhiều trận đấu diễn ra mà không có khán giả theo dõi

Tại nước Anh, MU sau khi ký hợp đồng theo dạng cho mượn với Odion Ighalo – người gia nhập từ Thân Hoa Thượng Hải (Trung Quốc) cũng đã thực hiện biện pháp cách ly ít nhất là 14 ngày với cầu thủ này. Thay vì đến TBN như các đồng đội mới để nghỉ dưỡng trong quãng thời gian mà ngoại hạng Anh nghỉ động vào giữa tháng 2 vừa qua, Ighalo chỉ được xuất hiện trong trung tâm huấn luyện của Quỷ đỏ để theo dõi tình hình cụ thể.

Thậm chí, Euro 2020 đang có nguy cơ bị hoãn lại nếu như Covid-19 tiếp tục không có dấu hiệu “hạ nhiệt” trong quãng thời gian tới, đặc biệt là vào tháng 6 – thời điểm khởi tranh giải đấu cao nhất của bóng đá châu Âu cấp đội tuyển quốc gia.

Châu Phi

Tại Morocco, các nhà chức trách đã ra quyết định những trận đấu bóng đá ở quốc gia này sẽ diễn ra mà không có khán giả để tránh tình trạng tập trung đông người, tạo điều kiện cho Covid-19 phát triển.

COVID-19 ẢNH HƯỞNG RA SAO ĐẾN CÁC SỰ KIỆN THỂ THAO?

Không chỉ bóng đá, các môn thể thao khác trên thế giới cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Ở môn golf, các giải đấu danh giá như PGA Tour, tour châu Âu đều đã bị hoãn lại hoặc hủy các sự kiện đã lên kế hoạch.

Ngoài ra, liên đoàn bóng rổ Trung Quốc (CBA) cũng đã hoãn tất cả các trận đấu thuộc giải đấu này từ ngày 1/2 trở đi.

Olympic Tokyo 2020 đang có ý định hoãn thời gian tổ chức

Bên cạnh đó, liên đoàn đua xe thế giới trong môn thể thao tốc độ F1 cũng đã ra quyết định không tổ chức chặng đua ở Thượng Hải (Trung Quốc) do sợ những lây lan về dịch Covid-19 đồng thời đảm bảo sức khỏe cho các tay lái cũng như fan hâm mộ.

Đặc biệt, Olympic Tokyo 2020 cũng đang bỏ ngỏ khả năng sẽ hoãn lại. Theo dự kiến, sự kiện nói trên được tiến hành vào ngày 24/7, tuy nhiên, nếu Covid-19 không có dấu hiệu hạ nhiệt, giải đấu thể thao lớn nhất thế giới có thể sẽ được trì hoãn.

Dương Anh

Bình luận bài viết