Đâu là những yếu tố quyết định thành công của Sarri-ball?

Chủ Nhật, ngày 23/09/2018 - 17:24
5 /5 của 1 đánh giá

Chelsea đang duy trì thành tích toàn thắng từ đầu mới công thức mang tên Sarri-ball. Vậy đâu là những yếu tố quyết định thành công của triết lý này.

Xem thêm: 

Chiến thuật 4-3-3

Thay vì tiếp tục sử dụng sơ đồ 3-5-2 của Antonio Conte, Maurizio Sarri áp dụng một chiến thuật mới cho The Blues, đó là 4-3-3. Hiệu quả thì ai cũng đã thấy rõ. Chelsea không chỉ tấn công sắc sảo mà phòng ngự cũng vô cùng xuất sắc.

Chelsea Sarri-ball
HLV Sarri thay đổi chiến thuật thi đấu của Chelsea

Tỉ lệ kiểm soát bóng

Muốn Sarri-ball có hiệu quả thì điều quan trọng là Chelsea phải giữ được bóng và chiếm lĩnh thế chủ động trên sân. Theo thống kê, tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình ở các trận đấu vừa qua của The Blues là 71,04%, cao hơn 16% so với mùa giải năm ngoái.

Số đường chuyền mỗi trận

Triết lý của Sarri là đưa bóng lên phía trên và tạo áp lực cho đối thủ. Bởi vậy, một yếu tố rất quan trọng là số đường chuyền tạo ra phải rất nhiều cũng như đạt tỉ lệ thành công cao. Cho đến lúc này, các cầu thủ Chelsea đã thực hiện trung bình 752 đường chuyền mỗi trận, cao hơn tới 40% so với thời điểm này mùa giải trước.

Chelsea Sarri-ball
Luiz gần như lột xác dưới triều đại của Sarri

Thậm chí, trong số 6 cầu thủ đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công cao nhất sau các vòng đấu vừa qua tại thì Chelsea chiếm 1 nửa với Jorginho, và . Trung vệ người Brazil, Luiz là người có bước tiến xuất sắc nhất khi tăng tỉ lệ chuyền chính xác từ 45% lên 73%.

Jorginho

Tiền vệ người Italia đóng vai trò then chốt giúp HLV Sarri có thể áp dụng triết lý bóng đá của mình tại Chelsea. Anh không chỉ có vai trò phòng ngự mà còn là chiếc cầu nối với hàng tấn công, Tính đến trước vòng 6 ngoại hạng Anh, là cái tên thực hiện nhiều đường chuyền nhất.

Chelsea Sarri-ball
Jorginho là nhân tố cực kỳ quan trọng trong lối chơi của Chelsea

Đặc biệt, ở thắng lợi 2-1 mà Chelsea có được trước Newcastle United, cầu thủ này còn lập kỉ lục tại giải đấu về số pha chạm bóng với 186 lần. Anh cũng thực hiện tới 173 đường chuyền trong cuộc chạm trán ấy. Và sau 5 vòng, Jorginho đang có 509 đường chuyền (500 pha chuyền ngắn cùng 9 đường chuyền dài).

Đội hình dâng cao

Với Sarri, kiểm soát bóng là có cơ hội giành chiến thắng. Bởi vậy, ông luôn thúc giục các học trò lao lên tấn công và áp sát đối thủ. Vì thế mà Jorginho đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi tạo ra sức ép ngay bên phía phần sân đối phương.

Mùa giải này, Chelsea đã thực hiện trung bình 474 đường chuyền bên phần sân đối thủ, cao hơn hẳn thời điểm này nắm ngoái với chỉ 311 pha chuyền bóng.

Số cú dứt điểm phải đối mặt

Thi đấu với một đội hình dâng cao nên vì thế Chelsea cũng ít khi phải đối mặt với các tình huống đe dọa khung thành từ phía đối diện. Theo thống kê, người gác đền chỉ phải đối mặt với trung bình 2,4 cú sút trúng đích mối trận. Mùa giải trước, con số này là 3,1.

Chelsea Sarri-ball
Sarri không xoay tua đội hình để đảm bảo tính ổn định

Không xoay vòng cầu thủ

Để tạo ra sự ổn định của Sarri-ball, chiến lược gia người Italia gần như giữ nguyên các vị trí trong 5 trận đấu đã qua tại ngoại hạng Anh. Chỉ có 3 cái tên được HLV này thay đổi ở quãng thời gian đó. Cùng thời điểm này mùa giải trước, Conte đã thực hiện 9 sự hoán đổi giữa các cầu thủ.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.