De Jong đang là phiên bản tốt nhất tại Barca

Thứ Năm, ngày 28/01/2021 - 11:32
5 /5 của 1 đánh giá

Tiền vệ Frenkie de Jong tiếp tục có một màn trình diễn chói sáng giúp Barcelona giành chiến thắng 2-1 trước Rayo Vallecano tại Cúp Nhà vua Tây Ban Nha vừa qua.

Trong thời gian qua, tiền vệ Frenkie de Jong liên tục có những màn trình diễn ấn tượng. Cầu thủ 23 tuổi đang có khoảng thời gian dễ chịu nhất kể từ khi tới Barca. De Jong đã ghi 5 bàn và có 2 kiến tạo kể từ giữa tháng 12/2020, trong khi 4 tháng đầu mùa giải hoàn toàn tịt ngòi. Nếu tính tổng cộng trong màu áo Barca, De Jong đã ghi được 7 bàn thắng sau 69 trận, nhiều hơn cả số bàn thắng trong 89 trận mà anh chơi cho Ajax (5).

De Jong liên tục tỏa sáng trong thời gian gần đây

Sự lột xác của De Jong đến từ sự thay đổi vị trí. Ông thầy Koeman đã kéo De Jong lên đỉnh hàng tiền vệ với sơ đồ 4-3-3 thay vì phải đá cặp với Busquets ở vị trí tiền vệ phòng ngự, điều này giúp tiền vệ người Hà Lan như được tháo khỏi xiềng xích.

Cựu cầu thủ Ajax phát huy được khả năng kiến thiết, kết nối các đồng đội và thổi sự sáng tạo vào các đợt lên bóng. Dù không phải chuyên gia ghi bàn, tiền vệ 23 tuổi vẫn thường xuyên lao vào vòng cấm mỗi khi có cơ hội.

Và bàn thắng ở trận đấu Rayo Vallecano tại Cúp Nhà vua Tây Ban Nha vừa qua là một ví dụ. Sau khi Messi gỡ hòa cho Barca, chính tiền vệ Frenkie De Jong đã ghi bàn quyết định ở phút 80 giúp đội bóng của HLV Koeman giành vé đi tiếp. Tiền vệ người Hà Lan xuất hiện trong vòng cấm như một tiền đạo, đệm bóng cận thành không cho thủ môn đối phương một cơ hội nào.

Cũng theo thống kê, trong 7 trận đấu gần đây De Jong đã ghi 4 bàn và đóng góp 3 đường kiến tạo cho Barca. Đây là con số hết sức ấn tượng với cầu thủ trước đó không được đánh giá cao ở khả năng tấn công như De Jong.

>>> Xem thêm: Bóng đá Tây Ban Nha

Đáng nói trong 2 trận đấu trước khi Messi vắng mặt, De Jong đóng vai trò thủ lĩnh trong lối chơi của Barca. Anh đang ngày một trưởng thành hơn, và khẳng định tầm quan trọng của mình ở hàng tiền vệ Blaugrana, tận dụng tối đa việc có một HLV rất hiểu anh như Ronald Koeman.

Trước đó khi được hỏi về De Jong, Koeman ngầm khẳng định tầm quan trọng của cậu học trò trong sơ đồ chiến thuật của mình: “Chúng tôi biết mình có ba tiền đạo, nhưng điều đó là chưa đủ. Điều đó là đủ để tạo ra cơ hội, nhưng để ghi bàn, bạn cũng cần những tiền vệ xâm nhập vòng cấm, và Frenkie đang làm rất tốt.”

De Jong được xếp đá cao nhất trong bộ ba tiền vệ của Barca

Và sau trận đấu với Rayo Vallecano vừa qua, chiến lược gia người Hà Lan một lần nữa khẳng định: “Chúng tôi cần cậu ấy. Chúng tôi cần những tiền vệ có xu hướng tấn công. Cậu ấy có rất nhiều tố chất kỹ thuật và giúp ích rất nhiều cho đội bóng khi lùi sâu. Chúng tôi đã nói chuyện với cậu ấy về việc giúp đỡ trong khâu tấn công và ghi nhiều hơn 1 bàn thắng mỗi mùa giải. Giờ thì cậu ấy là một cầu thủ hoàn thiện hơn so với thời điểm còn chơi ở Ajax. Cậu ấy đang kiến tạo và ghi bàn nhiều hơn”

Rõ ràng với De Jong, Messi sẽ san sẻ được gánh nặng ghi bàn, kiến tạo và đột phá. Bộ óc tấn công của cầu thủ người Hà Lan cũng bắt sóng rất tốt với người đàn anh. Sợi dây liên hệ chặt chẽ giữa De Jong và Messi đã tạo nên những pha lên bóng sắc bén. Ngoài ra HLV Koeman tự tin sẽ kích hoạt một con quái vật ở Barca, một thủ lĩnh tương lai ở Nou Camp.

“Cậu ấy sẽ thành công ở Barcelona, tôi chắc chắn về điều đó”, HLV Koeman khẳng định.

De Jong đang là phiên bản tốt nhất tại Barca

Tiền vệ sắp bước sang tuổi 24 đang trải qua một giai đoạn thăng hoa như chờ đợi kể từ khi cập bến Barca, sau 3 thời HLV và những khoảng thời gian không thể định hình được bản thân trong môi trường mới đầy hỗn loạn. Sơ đồ mà Koeman xây dựng ở Barca rõ ràng không phải mới nhưng nó mới với De Jong. Anh được đẩy lên đá cao hơn 3 mét, vị trí mà anh phát huy được tối đa khả năng của mình khi được giải phóng.

Có thể khẳng định đây là phiên bản De Jong hay nhất như ở Ajax Amsterdam. Thời điểm mà mỗi pha chạm bóng của anh sẽ tạo ra sự khác biệt và sự chuyển biến về tốc độ bóng đá, cũng như sự sáng tạo.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha