Đường tới Olympic 2020

Thứ Ba, ngày 05/03/2019 - 11:28
5 /5 của 1 đánh giá

Đội tuyển U23 Việt Nam đã chính thức được tập trung trở lại. Đây chính là lực lượng sẽ hướng đến vòng chung kết U23 Châu Á vào đầu năm sau tại Thái Lan, giải đấu mà chúng ta đang là những nhà đương kim Á quân. Quan trọng nhất, đó là tấm vé tới Olympic Tokyo vào cuối năm.

Tham khảo thêm:

Khác với đội quân U22 được tập hợp vội vàng chắp vá của ông Nguyễn Quốc Tuấn để tham dự giải U22 Đông Nam Á cách đây 2 tuần, đội quân dù cũng chỉ ở độ tuổi U22 hôm qua được thầy Park lên danh sách có lực lượng khủng hơn rất nhiều.

Ngoài những tuyển thủ quốc gia hàng đầu như Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng thì những cái tên xuất sắc khác ở lứa tuổi này đều có mặt đầy đủ. Những Đức Chinh, Tiến Linh, Hoàng Đức hay sẽ không quá khó để tìm một vị trí trong đội hình của lứa tuổi này.

Và dĩ nhiên cả những cầu thủ đã chơi tốt vừa trở về từ giải U22 Đông Nam Á vừa qua như Phan Thanh Hậu, Hồ Tấn Tài cũng hoàn toàn xứng đáng được trao cơ hội.

u23 chau a
HLV Park Hang Seo đã triệu tập đội hình cực khủng cho vòng loại U23 châu Á

Nhìn qua lực lượng, không thêm chúng ta cũng sẽ thấy ngay đây là một đội quân dày dặn với nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Nó khác xa với đội bóng lạ lẫm mà thầy Park đã đem đến Thường Châu năm ngoái.

Dĩ nhiên, áp lực sẽ hoàn toàn khác. Không chỉ từ tấm vé Olympic Tokyo 2020 cho 4 đội mạnh nhất mà còn đến từ thành tích cũ của chúng ta.

Giờ, Quang Hải đã là ngôi sao hàng đầu của Châu Á. Trong danh sách những cái tên kỳ vọng tỏa sáng ở Thái Lan đầu năm tới, Hải “con” sẽ là cái tên hàng đầu.

Điều kỳ diệu ở Thường Châu cũng đã kéo cả nền bóng đá Việt Nam ra ánh sáng. Giờ thì dù là Iran, Qatar hay Nhật Bản, Hàn Quốc cũng sẽ không thể chủ quan coi thường chúng ta nữa.

Nhưng đây là hành trình mà chúng ta phải đi để chứng tỏ sức mạnh của mình. Bạn không thể cứ núp mình trong bóng tối để đợi cơ hội và tạo nên những bất ngờ được nữa. Muốn vươn lên đẳng cấp cao nhất, bạn phải chứng tỏ là mình xứng đáng.

Mục tiêu phía trước đã rất rõ ràng, Olympic Tokyo 2020, và chúng ta phải đoạt được nó. Sẽ không có bất ngờ nào nữa. Giờ là vấn đề thực lực.

Ở tầm mức Đông Nam Á, có thể chủ quan khẳng định chúng ta đang có lứa cầu thủ U23 mạnh nhất khu vực. Ngay cả Thái Lan hay đội bóng vừa vô địch giải U22 Đông Nam Á là Indonesia cũng không có cửa sánh ngang với thế hệ của Quang Hải hiện nay. Giải đấu ở Campuchia vừa qua chỉ là một màn tập dượt cho những cầu thủ nhóm 2 và đó là một màn tập không hề tồi.

Nhưng đây là Châu lục. Ngôi Á quân U23 Châu Á năm ngoái là một kỳ tích, một kỳ tích sẽ cực khó để lặp lại. Ở đó có đầy đủ những anh tài Châu lục mà chúng ta chắc chắn còn thua kém như Australian, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Iran.

Không những thế, giải đấu tại Thái Lan năm sau sẽ là tấm vé cho các đội bóng đến với Olympic, đấu trường lớn nhất thế giới của lứa tuổi này. Sẽ là lực lượng mạnh nhất, với quyết tâm cao nhất và không có sự chủ quan nào.

u23 viet nam
U23 Việt Nam sẽ tới Olympic 2020 bằng quyết tâm cao nhất

Chúng ta có đủ tự tin với lực lượng hiện nay và cũng là một đối thủ đáng nể ở lứa tuổi này. Nhưng để có thể giành được một chiếc vé tới Tokyo, chúng ta còn cần cả may mắn nữa.

Ở giải U23 năm ngoái, chúng ta thắng được Nhật vì đây là đội U21. Họ cử đến giải đấu lứa cầu thủ này để rèn giũa cho mục tiêu được đá Olympic trên sân nhà. Iran, Iraq hay Qatar cũng đều không mang lực lượng mạnh nhất đến giải đấu khi đó. Nhưng lần này thì sẽ hoàn toàn khác. Thế nên đừng ảo tưởng vị trí Á quân năm ngoái sẽ đảm bảo cho chúng ta vị trí top 4 của giải đấu sang năm.

Đó chính là lý do thầy Park gọi tập trung tới 37 cái tên cho đội tuyển lần này. Một lực lượng hùng hậu với quyết tâm không bỏ sót bất cứ một tài năng nào. Ở lứa tuổi trẻ, những tài năng còn có nhiều sự thay đổi.

Bất cứ khi nào cũng có thể xuất hiện thêm một nhân tố mới cho những lựa chọn của thầy Park. Đội bóng của thầy Park ít nhiều đã bị lộ diện với các đối thủ, với tâm lý cẩn trọng khi đối mặt với chúng ta thời điểm này, những sự bổ sung như vậy là hết sức cần thiết.

Hành trình đầu tiên sẽ là vòng loại bắt đầu từ ngày 22/3 tới nơi chúng ta cùng bảng với Indonesia, Thái Lan và Brunei. Brunei dĩ nhiên không được coi là đối thủ của chúng ta và sẽ trở thành vật lót đường ở bảng đấu này.

Thái Lan tham dự để rèn quân nhưng vì họ đã có xuất vòng chung kết do là đội chủ nhà. Indonesia sẽ là đối thủ chính của chúng ta.

Lịch thi đấu khá thuận lợi khi chúng ta gặp dần các đấu thủ từ yếu tới mạnh. Trận ra quân với Brunei với kết quả tốt sẽ tạo động lực lớn. Kết quả thắng cách biệt sẽ giúp chúng ta đứng ở vị trí đầu bảng sau lượt đấu này và tạo áp lực lên Indonesia phải thắng chúng ta trong trận quyết đấu. Nếu giải quyết tốt hai trận đấu này thì cuộc gặp Thái Lan sẽ chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục.

Với chỉ có một vé đi tiếp cho 3 đối thủ cạnh tranh, cuộc đấu sẽ rất quyết liệt. Indonesia trong những năm qua gặp khá nhiều vấn đề trong phát triển bóng đá. Họ không còn giữ được vị trí trong top 4 khu vực nữa khi Malaysia và Philippines đã vươn lên mạnh mẽ.

Những rắc rối nội bộ trong đó có việc chủ tịch LĐBĐ Indonesia mới bị bắt là chỉ dấu cho thấy nền bóng đá đang rất bất ổn. Tuy nhiên, họ lại vừa vô địch giải U22 Đông Nam Á.

Chiến thắng của U22 Indonesia khó có thể nói là thuyết phục. Họ không hơn gì Thái Lan hay Việt Nam nhưng giành được kết quả tốt nhờ sự khôn ngoan. Đây là điểm cần lưu ý. Hy vọng những cầu thủ dày dặn của thầy Park sẽ không ngây thơ như vậy khi gặp lại họ vào ngày 24 tới tại Mỹ Đình.

Trận đấu với U23 Thái Lan tuy không có tính sống còn nhưng lại là cữ dượt quan trọng với cả hai. Thái Lan là nền bóng đá phát triển nhất khu vực, đội tuyển của họ cũng tiệm cận trình độ Châu lục nhất.

Họ sẽ cử tới Việt Nam đội hình mạnh nhất để chuẩn bị cho giải đấu sang năm mà mục tiêu của họ cũng tương tự chúng ta. Do đó trận đấu với Thái Lan sẽ là bài test cuối cùng để khẳng định thực lực của chính ta.

Qua được vòng loại này, chúng ta mới có thể nói chuyện tiếp. Nhưng chưa bao giờ cảm giác được bước ra đấu trường thế giới trở nên gần gũi với bóng đá Việt Nam được như bây giờ.

Quang Hải và các đồng đội của em có thể làm được. Chúng ta có thực lực, niềm tin và khát vọng. Hãy tập trung để nắm lấy những cơ hội, may mắn sẽ không từ bỏ những người chiến đấu vì nó. Hãy cùng tới Tokyo tháng 7 năm 2020 nào các chàng trai.

Long Win

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.