Gặp lại Man City, Chelsea phải làm gì để tránh lặp lại thất bại?

Thứ Bảy, ngày 23/02/2019 - 14:02
5 /5 của 1 đánh giá

Chelsea phải gặp lại Manchester City, đối thủ đã đánh bại đội chủ sân Stamford Bridge 6 bàn không gỡ, chỉ sau 2 tuần. Vậy họ phải làm gì để tránh lặp lại một thất bại ê chề trong một trận đấu quan trọng bậc nhất của mùa giải?

Xem thêm:

Trận tranh cup đầu tiên của mùa giải năm nay sẽ diễn ra vào Chủ nhật tuần này. Chelsea và Manchester City sẽ quyết đấu xem đội nào sẽ là đội có danh hiệu đầu tiên ở mùa giải năm nay. 2 đội đã gặp nhau 2 lần ở mùa giải năm nay với việc mỗi đội sở hữu một chiến thắng.

Chelsea
Chelsea đang hướng đến trận đấu quan trọng bậc nhất của họ

Đây là một trận đấu rất quan trọng với Chelsea và bản thân Maurizio Sarri. Với Chelsea, khi mà họ chỉ đứng thứ 6 trên BXH và đã bị loại khỏi FA Cup thì Carabao Cup ngày mai sẽ là danh hiệu khả quan nhất mà The Blues có thể giành lấy ở mùa giải năm nay. Còn với Sarri, sau hàng loạt thất bại không đáng có thì chiếc ghế HLV của ông đang bị lung lay dữ dội, nếu ông có thể giúp Chelsea có được danh hiệu thì tương lai ở Stamford Bridge sẽ rộng mở hơn rất nhiều.

Liệu Chelsea có nên tiếp tục chơi Sarri-ball?

Sarri-ball, trên lý thuyết thì là thứ bóng đá tốc độ, luân chuyển bóng với tốc độ cao, một phiên bản khác của tiki-taka huyền thoại. Hàng hậu vệ triển khai bóng từ sân nhà cho tiền vệ rồi hàng tiền vệ đẩy bóng lên cho hàng tấn công, với việc các cầu thủ tấn công luôn luôn gây sức ép lên hàng thủ đối phương.

Nhưng không may, với việc Jorginho thường xuyên bị đối thủ khóa chặt thì mối liên kết giữa hàng hậu vệ và hàng tấn công từ đó cũng bị phá vỡ. Và chắc chắn việc liên tục đẩy cao gây sức ép trên phần sân nhà của Man City không phải là một ý hay.

Chelsea
Chelsea nên thay đổi lối chơi nếu không muốn tiếp tục bị bắt bài

Sarri được khuyên rằng nên chơi một thứ bóng đá phòng ngự trước Man City nhưng điều này khá khó vì Sarri nổi tiếng là một HLV bảo thủ. Ông luôn luôn dính chặt lấy thứ bóng đá của mình, một điểm yếu chết người của Sarri.

Theo Sarri thì tấn công chính là phiên bản hoàn hảo của phòng ngự. Trong những phút đầu trong trận đối đầu Man City cách đây 2 tuần, hàng tấn công gồm Higuain, Hazard và Pedro liên tục đẩy cao gây sức ép hòng khiến Man City mất quyền kiểm soát bóng.

Tuy nhiên, một khi Man City có cơ hội để tấn công thì họ hoàn toàn áp đảo hệ thống phòng ngự của Chelsea. Điều này một phần được “đóng góp” bởi những lỗi cá nhân bên phía Chelsea, đặc biệt là Marcos Alonso.

Jorginho – Vấn đề nan giải

Được Chelsea đem về từ Napoli với mức giá 57 triệu bảng để làm hài lòng Sarri, Jorginho đã trở thành một cầu thủ luôn có mặt trong đội hình xuất phát. Nhưng sau nhiều màn trình diễn không tốt, anh đã bị các CĐV la ó khi vào sân từ ghế dự bị trong trận đấu với Malmo tại Europa League ngày hôm qua.

Jorginho
Jorginho nên thay đổi hoặc nên thay đổi Jorginho

Mặc dù điều đó khá là thiếu công bằng cho Jorginho nhưng thực tế anh phải làm khá nhiều việc như chuyền bóng nhanh, châm ngòi tấn công, thu hồi bóng và phòng ngự giữa sân. Cầu thủ người Italia cũng phải làm việc khá nhiều so với cầu thủ nhỏ bé người Pháp nên việc tụt phong độ là khá dễ hiểu.

Vậy Chelsea cần làm gì với Jorginho? Có lẽ sẽ tốt hơn nếu Sarri đưa Kante vào vị trí của Jorginho với 2 tiền vệ phía trên là Ross Barkley và Mateo Kovacic. Có thể sẽ rất khó khăn đối với Sarri và Jorginho nhưng có thể đây là sơ đồ chiến thuật là Chelsea cần.

Man City có điểm yếu nào không?

Bạn sẽ phải loay hoay quá khó khăn để tìm ra điểm yếu của Man City: sự mệt mỏi sau khi tham gia Champions League hồi giữa tuần? Điểm yếu ở vị trí cánh trái của Danilo hoặc Zichenko? Bị phân tâm với việc để dành sức cho cuộc đua vô địch Premier League?

Manchester City
Man City rất khó để mắc sai lầm hay có điểm yếu để khai thác vào thời điểm hiện tại

Sự thật là không có cái nào trong số trên hợp lý. Cách duy nhất để Chelsea đánh bại Man City và giành danh hiệu là thi đấu một trận hay bậc nhất của mùa giải năm nay.

Liệu sẽ là một thất bại 0-6 khác hay một cuộc trả thù?

Nếu lại là một màn trình diễn tệ hại, một thất bại bết bát thì chắc chắn sẽ là dấu chấm hết cho Sarri trên cương vị HLV tại Stamford Bridge. Nếu không thì có thể đây sẽ là một lần “tái sinh” của The Blues.

Maurizio Sarri
Cơ hội cuối của Sarri, bây giờ hoặc không bao giờ

Eden Hazard chính là cầu thủ sẽ quyết định trận cầu này bởi cầu thủ này sở hữu trình độ mà chắc chắn không có một cầu thủ nào khác của Chelsea có được. Vì vậy cầu thủ người Bỉ mọi sự hỗ trợ từ đồng đội. Kante cũng cần phải được đưa về vị trí tiền vệ phòng ngự để ngăn chặn các đường tấn công chết chóc của Man City.

Trận thua 0-6 nên là một “vở kịch” hoặc một trận đấu “giấu bài” nếu không thì Sarri và Chelsea, sẽ có rất ít hi vọng để chiến thắng.

Chí Long

Bình luận bài viết

Chưa quên thù cũ, sao Man City và Liverpool xô xát khi lên tuyển

12-11-2019

Dù cho cuộc so tài giữa Liverpool và Manchester City tại giải ngoại hạng Anh đã kết thúc song sức nóng của trận đấu này vẫn chưa dừng lại. Điều đó được thể hiện ở hành động mới đây từ 2 ngôi sao các đội bóng nói trên khi tập trung tuyển quốc gia.