Gặp Olympic Việt Nam, Son Heung-min nên chuẩn bị tinh thần “sao nhập ngũ”

Thứ Ba, ngày 28/08/2018 - 11:31
5 /5 của 1 đánh giá

Son Heung-min đã rời Tottenham để trở về thi đấu ASIAD với hi vọng sẽ giành ngôi vô địch cùng Hàn Quốc và được miễn nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên với việc phải đối đầu với Olympic Việt Nam tại bán kết, có lẽ Son nên chuẩn bị tinh thần “sao nhập ngũ”.

Tham khảo thêm:

Son Heung-min đã không thể đồng hành cùng trong những vòng đấu đầu tiên tại Premier League để trở về Hàn Quốc và cùng đội bóng quê hương tham dự ASIAD 2018.

Liệu đó có phải là một quyết định cần thiết đối với Olympic Hàn Quốc hay không? Nên nhớ đội bóng xứ sở kim chi luôn làm một đàn anh lớn của châu Á và những ngôi sao trẻ của họ cũng không thiếu.

Thế nhưng một ngôi sao đẳng cấp thế giới như Son lại trở về lấy mất đi cơ hội của những đàn em trong một giải đấu có thể nói là “ao làng” mà họ vẫn thừa sức chiến đấu nếu không có anh.

Vậy nguyên nhân là gì? Phải chăng ngôi sao của Tottenham đang cần chiến đấu vì một tấm vé miễn nghĩa vụ quân sự chứ không hề vì điều gì khác.

Son Heung-min
Son Heung-min đã rời Tottenham trở về thi đấu ASIAD cho Hàn Quốc

Theo luật của Hàn Quốc, “Tất cả các công dân là nam giới trên 28 tuổi (tức sinh từ năm 1991 trở về trước) sẽ không thể hoãn nghĩa vụ quân sự bắt buộc bằng bất kỳ lý do nào nếu nhận được giấy gọi. Đối với các công dân là nam giới trên 25 tuổi (tức sinh từ năm 1994 trở về trước), sẽ bị hạn chế các hoạt động xuất cảnh, không được ra nước ngoài quá 5 lần trong một năm đồng thời, tổng thời gian cư trú tại nước ngoài không được quá 6 tháng”.

Tuy nhiên luật này cũng tạo điều kiện cho các vận động viên hi sinh vì sự nghiệp thể thao khi miễn nghĩa vụ cho các vận động viên: Có huy chương vàng ASIAD, có huy chương Olympic hoặc vượt qua vòng bảng World Cup trong môn bóng đá nam.

Và có thể dễ hiểu khi năm nay Son đã 26 tuổi và đây là cơ hội cuối cùng của anh để có thể giành tấm thẻ bài miễn nghĩa vụ quân sự một cách quang minh chính đại.

Tuy nhiên với việc phải gặp Olympic Việt Nam ở bán kết thì có lẽ Son nên chuẩn bị tinh thần “sao nhập ngũ”. Đại diện của bóng đá Đông Nam Á đã có những bước tiến vượt bậc khi vừa giành được ngôi Á quân tại U23 châu Á và giờ là lọt vào top 4 đội mạnh nhất của .

Với tinh thần chiến đấu hết mình, cùng những tiến bộ không ngừng trong thời gian gần đây, sẽ không quá bất ngờ nếu Olympic Việt Nam khiến Son và Hàn Quốc phải ôm hận.

Son Heung-min
Olympic Việt Nam rất có thể sẽ khiến Son Heung-min và Hàn Quốc phải ôm hận

Trong trường hợp không thể chiến thắng Olympic Việt Nam, Son sẽ phải đi nghĩa vụ 21 tháng theo luật. Và thử nghĩ xem sự nghiệp của một cầu thủ đang ở giai đoạn đỉnh cao bị ngắt quãng 21 tháng sẽ ra sao. Đó chẳng khác nào là dấu hiệu đã được báo trước của một sự xuống dốc.

Và nếu trường hợp đó xảy ra thì Son cũng chỉ biết tự trách mình vì đã bỏ qua quá nhiều cơ hội trong quá khứ.

Son đã khước từ đi rất nhiều những cơ hội để có thể miễn nghĩa vụ. Hàn Quốc là một thế lực lớn của bóng đá châu Á nên việc giành huy chương ở ASIAD hay Olympic đâu phải điều quá khó khăn. Nhưng thật tiếc là trong những lần Hàn Quốc thành công đều không có mặt Son.

Tại World Cup 2010, Hàn Quốc vượt qua vòng bảng thì đến cuối năm đó, Son mới được triệu tập lên đội tuyển quốc gia.

Olympic năm 2012, Hàn Quốc từng giành huy chương đồng, hàng loạt những ngôi sao trẻ thời điểm đó đã được miễn nghĩa vụ nhưng không hề có Son. Nguyên nhân là do lúc ấy anh đang chuẩn bị cất cánh ở trời Âu và chỉ muốn toàn tâm toàn ý thi đấu cho Hamburg.

Rồi một lần nữa Son lại bỏ qua cơ hội ngàn vàng khi không tham gia ASIAD 2014. Tại đại hội năm đó, Hàn Quốc là nước chủ nhà và lên ngôi vô địch. Lần này không phải do Son từ chối tham gia mà là đội bóng chủ quản của anh, Leverkusen không cho phép anh trở về và thi đấu ASIAD. Và cơ hội đó đã trôi qua trong sự tiếc nuối.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, định mệnh thật quá trớ trêu với Son. Những lần Hàn Quốc chiến thắng đều không có mặt anh còn những lần anh có mặt cùng Hàn Quốc thì chiến thắng cũng lảng tránh anh.

World Cup 2014, Son khoác áo đội tuyển nhưng năm đó Hàn Quốc đã bị loại ngay từ vòng gửi xe.

Rồi đến Olympic 2016, Son từng trở về thi đấu cho Hàn Quốc nhưng rồi đội bóng quê hương anh chỉ dừng chân tại tứ kết và không có cơ hội tranh huy chương.

Gần đây nhất là World Cup 2018, Son đã khóc như mưa trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng. Khi đó Hàn Quốc đã thắng Đức nhưng kết quả đó không đủ để anh cùng đồng đội có thể đi tiếp.

ASIAD 2018 sẽ là cơ hội cuối cùng để Son có thể tìm được một tấm thẻ bài miễn nghĩa vụ để cứu vớt cho sự nghiệp đang có nguy cơ bị đứt gánh giữa đường. Nhưng liệu lần này định mệnh có lại trêu đùa Son một lần nữa khi Hàn Quốc của anh đang gặp phải thử thách rất lớn là Olympic Việt Nam tại bán kết.

Khánh Linh

Bình luận bài viết

Bố trung vệ Olympic Việt Nam và mong muốn giản dị

02-09-2018

Có mặt ở sân bay đón con và thầy trò HLV Park Hang Seo, ông Trần Văn Hùng bố của trung vệ Đình Trọng đã có những chia sẻ xúc động với giới báo chí về mong muốn của mình khi con trở về sau ASIAD 2018.