Giám đốc kỹ thuật: một chức danh quan trọng

Thứ Năm, ngày 11/07/2019 - 10:30
5 /5 của 1 đánh giá

Càng ngày, chúng ta càng quen thuộc với một vị trí có tên là giám đốc kỹ thuật. Đó là một chức danh gợi cho chúng ta đến một công ty hay tập đoàn lớn nào đó nhưng ngày nay đó cũng là một chức danh quan trọng của thế giới bóng đá và đang càng ngày càng trở nên phổ biến hơn

>> Tham khảo thêm:

Thông tin, Arsenal mới bổ nhiệm Edu, tiền vệ người Brazil làm Giám đốc kỹ thuật đầu tiên của CLB dù không thực sự nổi bật nhưng đây lại là bước chuyển quan trọng của đội bóng thành London trong mùa hè này. Với quyết định này thì Arsenal đã trở thành CLB cuối cùng trong nhóm Big 6 bổ nhiệm một cái tên vào vị trí mới lạ này.

Trong số 6 đội thuộc nhóm Big 6 ở giải Ngoại hạng Anh, CLB đầu tiên bổ nhiệm một người vào vị trí Giám đốc kỹ thuật lại là Tottemham khi CLB của tỷ phú Daniel Levy bổ nhiệm cựu cầu thủ người Hà Lan, Frank Arnesen vào vị trí này của CLB từ năm 2004.

Sau đó Arnesen đã đến Chelsea theo lời mời của Abramovich để giúp ông chủ người Nga xây dựng đế chế mới tại nước Anh. Sự nổi lên trong vai trò này ở Man City sau đó với cái tên Txiki Begiristain, người đến từ Barca để giúp những ông chủ Ả Rập xây dựng CLB thành Manchester này thành đế chế thống trị giải Ngoại hạng như hiện nay.

Giam doc Arsenal Man United
Txiki Begiristain mở ra kỉ nguyên thống trị cho Man City

Ở bên ngoài nước Anh, một trong những vị Giám đốc kỹ thuật có ảnh hưởng lớn nhất phải kể đến là Matthias Sammer người đã từng làm việc ở Dortmund, Bayern Munich và cả đội tuyển Đức. Tại Dortmund, Sammer đã cùng Klopp lật đổ sự thống trị của Bayern. Sau đó cựu libero của tuyển Đức này lại đến Bayern để dựng lên thời kỳ hoàng kim nhất của CLB này cùng Jupp Henkess và Pep Guardiola.

Và chức vô địch thế giới của ĐT Đức năm 2014 dù được HLV Loew và các học trò dành được nhưng đóng góp của Sammer không thể phủ nhận bởi ông còn là người làm chiến lược chung cho cả liên đoàn bóng đá Đức. Ngay trong mùa giải đầu tiên trở về Dortmund năm ngoái, Sammer đã giúp HLV Farver nâng cấp đội hình bằng những cầu thủ trẻ để thách thức lại Bayern. Cho đến lúc này của kỳ chuyển nhượng mùa hè, những bản hợp đồng ấn tượng của Dortmund cũng cho thấy ảnh hưởng rất tích cực của cựu cầu thủ nổi tiếng này. 

Giam doc Arsenal Man United
Sammer cũng từng làm tốt công việc này ở Dortmund

Vậy thực ra thì Giám đốc kỹ thuật làm gì ở một đội bóng?

Nếu một HLV quyết định chiến thuật của đội bóng trong từng trận đấu thì Giám đốc kỹ thuật âm thầm hơn ở phía sau chính là người quyết định chiến lược của đội bóng đó. Với những tính toán dài hơi, Giám đốc kỹ thuật sẽ can thiệp vào vấn đề chuyển nhượng, lựa chọn những cái tên phù hợp với CLB và theo yêu cầu của HLV.

Giám đốc kỹ thuật đóng vai trò hoạch định chính sách mua sắm, thậm chí cả phong cách của đội bóng đó nên nhiều vị Giám đốc kỹ thuật còn đóng vai trò tuyển chọn luôn cả HLV. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa Giám đốc kỹ thuật và HLV vẫn là vô cùng quan trọng bởi Giám đốc kỹ thuật không phải là người trực tiếp cầm quân. Ở những CLB thành công, các Giám đốc kỹ thuật là những người cung cấp cho HLV những nhân tố tốt nhất để xây dựng đội hình theo mong muốn.

Giam doc Arsenal Man United
Arsenal cũng mới bổ nhiệm Edu vào vị trí giám đốc kĩ thuật

Như Txiki Begiristain, người giữ vai trò này tại Man City từ năm 2012 tới nay bất chấp HLV là ai thì ông cũng định hướng xây dựng CLB theo mô hình của Barca trước đó. Do đó từ thời của Mancini hay Manuel Pellegrini, đội bóng này đã tiến hành xây dựng lối chơi theo một định hướng rõ ràng do Txiki Begiristain giám sát. Chính vì thế năm 2016 khi đến nước Anh nhận chức, Pep Guardiola không hề bỡ ngỡ chút nào khi đội bóng này gần như đã được dựng lên để dành cho ông rồi.

Lý do là càng ngày các CLB càng cần những Giám đốc kỹ thuật là bởi bóng đá đang phát triển ngày càng nhanh và rộng khắp. Một HLV đóng vai trò như một manager quản lý tất cả như trước đây không còn phù hợp nữa. Nếu trước đây MU dựa cả vào Sir Alex còn Arsenal thì trao tất cả cho Arsene Wenger quyết định mọi vấn đề thì nay hai HLV hàng đầu ở Anh là Klopp và Guardiola có cả một bộ máy phía sau để hỗ trợ từ khâu chuyển nhượng, theo dõi phân tích đối thủ đến việc đào tạo trẻ. Khi một CLB bóng đá ngày càng lớn thì việc áp dụng một mô hình quản lý theo kiểu công ty ngày càng cần thiết để giảm áp lực lên một cá nhân nào đó. 

Giam doc Arsenal Man United
Giám đốc kĩ thuật là một vị trí vô cùng quan trọng

Sự thành công của những Bayern Munich, Dortmund, Man City hay Barca cho thấy vai trò của Giám đốc kỹ thuật ngày càng lớn đến như thế nào. Chính vì thế mà hồi tháng 4 vừa qua, MU cũng đã bổ nhiệm vị Giám đốc kỹ thuật đầu tiên của mình và giờ đây là Edu. Trong tương lai, việc những Giám đốc như Leonardo ở PSG can thiệp sâu hơn vào việc chuyển nhượng của CLB như trong vụ Neymar thời gian vừa qua sẽ không còn là lạ nữa bởi vai trò của họ sẽ ngày càng được đề cao hơn.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.