Hai mặt của công nghệ VAR

Thứ Tư, ngày 27/06/2018 - 01:53
5 /5 của 1 đánh giá

Công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR) đang là một trong những đề tài được quan tâm bậc nhất tại World Cup 2018. Bên cạnh yếu tố tích cực mà hệ thống này mang lại thì VAR cũng đang khiến cho các trọng tài “lười” hơn trong những quyết định của mình.

VAR là điểm mới của World Cup 2018. Trải qua 28 trận đấu đã qua tại cúp thế giới năm nay, ít nhiều công nghệ này cũng đã “giải đáp” những thắc mắc, những nghi ngờ ở các tình huống bóng nhạy cảm. Có thể kể ra đây như bàn thắng của Pogba vào lưới Australia hay quyết định thổi penalty từ các trọng tài. Dù cho trận đấu bị gián đoạn để những ông vua áo đen có thể xem lại công nghệ VAR thì rõ ràng, hệ thống này đã làm cho các cuộc đấu trở nên công bằng và hấp dẫn hơn.

Nói như vậy không có nghĩa VAR hoàn toàn chính xác ở mọi tình huống. Điển hình như pha lập công mà Thụy Sĩ ghi được trước Brazil. Trong pha bóng đó, hậu vệ Miranda đã bị đối thủ đẩy từ phía sau hay tình huống Pavon (Argentina) ngã trong vòng cấm Iceland đúng ra phải là một quả đá phạt đền nhưng trọng tài đã không làm như vậy.

VAR giúp các trận đấu trở nên công bằng và chính xác hơn

Bên cạnh những sai lầm kể trên, công nghệ VAR giờ đây còn khiến cho các trọng tài”lười” hơn trong công việc của mình. Thay vì họ đưa ra các quyết định theo lý trí ngay tức thời như mọi giải đấu trước đó thì giờ đây, ở các tình huống bóng nhạy cảm, họ sẽ nói “Không” rồi cho trận đấu tạm dừng và chờ công nghệ VAR đưa ra câu trả lời thay cho bản thân.

Chắc chắn, nếu không có hệ thống hỗ trợ trọng tài thì những quyết định của vị vua áo đen đôi khi sẽ không chính xác và tạo ra hiệu ứng không tốt trong các trận đấu. Nhưng với nhiều người, đó có thể lại là thứ họ muốn thấy hơn vào lúc này. Thay vì trì hoãn những diễn biến hấp dẫn trên sân và chờ xem lại bằng công nghệ VAR thì các trọng tài nên tự tin hơn vào bản thân như bản chất vốn có của họ.

Nhưng đồng thời hệ thống này cũng khiến các trọng tài lười đi

Dù rằng đã tạo ra một hiệu ứng tích cực khi đem lai sự công bằng cho các trận đấu song không thể phủ nhận các trọng tài giờ đây đã “lười” hơn rất nhiều so với trước đó vì sự phụ thuộc vào hệ thống hỗ trợ. Đúng là trong thời đại công nghệ 4.0, con người đôi khi lại là công cụ cho máy móc chứ không phải là để điều khiển nó.  VAR đã và đang mang tới một World Cup chính xác nhưng khiến nhiều fan hâm mộ lại cảm thấy nhớ những giải đấu ngày xưa.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.