Công Phượng – Hành trình của một tài năng (P.1)

Thứ Ba, ngày 16/07/2019 - 22:21
5 /5 của 1 đánh giá

Nhắc tới cái tên Công Phượng, đa phần những người hâm mộ bóng đá sẽ nghĩ ngay tới một ngôi sao, một cầu thủ với tuổi đời chỉ mới 24 nhưng đã có cho mình kinh nghiệm thi đấu và tập luyện bóng đá ở nước ngoài. Nhưng đằng sau những hào quang kia, là những góc khuất từ cuộc sống của Phượng. Sự nghiệp của Phượng là một hành trình rất dài, một chuyến hành trình sẽ còn nhiều điều để kể.

Cú solo tuyệt hảo và màn ra mắt của một tài năng

Bóng đá của Australia rất mạnh, và nếu phải so trực diện về trình độ của cả hai đội tuyển, rõ ràng tuyển Australia sẽ mạnh hơn tuyển Việt Nam.

Họ có nhiều ngôi sao thi đấu ở châu Âu, và đặc biệt, nhiều cái tên của bóng đá xứ chuột túi còn được ghi nhận như huyền thoại của giải đấu Premier League, giải đấu danh giá nhất Anh Quốc. Harry Kewell, Mark Viduka, hay Tim Cahill là những ví dụ tiêu biểu cho sự thành công và vững mạnh của bóng đá Australia.

Nhưng, cách đây gần 5 năm, đã có một lứa cầu thủ của Việt Nam làm điều không tưởng trước đại diện Úc châu, và đó là lứa U19 Việt Nam.

Đêm 05/09/2014, tại khuôn khổ giải giao hữu U19 quốc tế, tuyển U19 Việt Nam khi đó đã đánh bại tuyển U19 Australia với tỉ số tối thiểu là 1-0. Và người đã tạo ra chiến ấy là Công Phượng, một chàng nghèo đến từ vùng quê Đô Lương của tỉnh Nghệ An.

cong phuong
Công Phượng đã có màn ra mắt hoàn hảo với cú solo ấn tượng

Đó là một pha solo cô đọng hết những gì tinh túy nhất của Công Phượng. Sự lắt léo, tốc độ, và cả một chút quyết đoán, Công Phượng đã khiến cho các chàng trai trẻ đến từ Úc châu phải hổ thẹn. Một con người bé nhỏ, nhưng tinh thần thi đấu và tài năng của cậu ta không hề bé nhỏ chút nào.

Cú ra chân của Phượng năm nào vẫn được nhắc đi nhắc lại như một bài học về sự cố gắng của các cầu thủ Việt Nam. Đến chính Công Phượng cũng khó ngờ, cú vung chân của mình lại mang đến sức ảnh hưởng mãnh liệt đến vậy.

Từ ngôi sao, anh hóa tội đồ vì các trò bẩn của truyền thông

Sau màn tỏa sáng trước U19 Australia, cái tên Công Phượng một bước đã lên tận mây xanh. Thậm chí bộ phim điện ảnh “Ma Dai” của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh còn lấy tên của anh để tạo ra miếng hài.

Ngoài ra, tên của anh còn được đưa vào các sản phẩm quảng cáo trên TV vào mỗi tối. Từng ấy điều thôi cũng đủ thấy sức ảnh hưởng của chàng trai có cái tên Công Phượng là lớn đến dường nào. Tầm ảnh hưởng của Công Phượng có lẽ đã vượt qua những chuyên môn bóng đá đơn thuần.  

Tuy nhiên, trước khi tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam và trở thành ngôi sao được săn đón bậc nhất mảnh đất hình chữ S, anh chàng đã từng thất bại trong màu áo của Sông Lam Nghệ An.

Giống như nhiều cậu bé lớn lên tại mảnh đất địa linh sinh nhân kiệt, Công Phượng mơ được tỏa sáng trong màu áo vàng của đội bóng bên bờ sông Lam. Anh đã thử và anh đã thất bại. Nhưng tình yêu bóng đá của Phượng đủ lớn để anh đi tiếp với con đường mình đã chọn, và HAGL JMG đã trao cho Phượng một cơ hội thứ hai. Một cơ hội để Phượng có được cái đêm 05/09/2014.

Nhưng cái giá của thành công sẽ là sự đố kị, và Công Phượng đã sớm trải qua điều đó từ rất sớm. Sự soi mói và ganh ghét của truyền thông đã dồn Công Phượng vào ngõ cụt của sự chịu đựng khi họ liên tiếp quẳng vào chàng trai trẻ hai scandal tai tiếng.

Đầu tiên, họ nói rằng Phượng đã gian lận tuổi. Thứ hai, họ bảo rằng Phượng không được quyền quảng cáo bia ở cái tuổi 20. Hai scandal này dù đã được giải quyết rất êm bởi nhiều cách khác nhau, nhưng những hậu quả mà chúng tạo ra là không hề nhỏ.

cong phuong
Sự nghiệp của Công Phượng có không ít sóng gió khi liên tiếp dính phải những scandal

Công Phượng tiều tụy đi trông thấy trong suốt quãng thời gian anh bị truyền thông công kích, và người ta dần thấy Phượng mất đi sức chiến đấu mà anh thường có.

Hữu Thắng giang tay cứu lấy người đồng hương

Với bóng đá xứ Nghệ, Hữu Thắng chính là một anh đại, một biểu tượng của sự thành công. Và phải nói cảm ơn cho Hữu Thắng trong khuôn khổ bài viết này, vì nếu không có ông, bóng đá Việt Nam đã mất Công Phượng vĩnh viễn.

Chúng ta sẽ sớm mất đi tài năng kia nếu Hữu Thắng không dang rộng tay giúp đỡ. Ông đã tâm sự cùng Công Phượng khi cả hai làm việc tại đội tuyển Việt Nam, và khi rảnh, Hữu Thắng thậm chí còn gọi điện thoại riêng để được tâm giao cùng cậu đàn em.

cong phuong
Hữu Thắng là người đã cứu lấy Công Phượng

Dẫu biết Hữu Thắng chỉ là một người thất bại trong công cuộc chinh phục vàng Sea Games của bóng đá Việt, nhưng với Công Phượng, Hữu Thắng là một ân nhân cứu độ cho sự nghiệp rất non trẻ của chính anh.

Hữu Thắng không độ đội tuyển Việt Nam nhưng ông đã độ cho Công Phượng! Hãy cảm ơn ông ta vì điều đó. Vì nếu không có Hữu Thắng sẽ không có Công Phượng của sau này.

Câu chuyện về Công Phượng đã được bắt đầu bằng bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới U19 Australia, song sự nghiệp của anh chàng đã sớm bị những trò bẩn thỉu của truyền thông làm hại, và rồi mọi thứ chỉ tạm yên khi Hữu Thắng đã đến và cứu độ cho sự nghiệp của Công Phượng. Một sự nghiệp chỉ mới chớm nở …Nhưng liệu, chuyến đi tới Bỉ lần này có đem lại một kết quả khác hay là nó lại lăn vào vết xe đổ của hai lần xuất ngoại trước đây. 

Khương Teddy

 

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.