Hiệp phụ là gì? Hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút?

Thứ Bảy, ngày 15/12/2018 - 10:56
5 /5 của 1 đánh giá

Sau thời gian thi đấu chính thức mà hai đội bóng chưa thể phân định thắng thua thì sẽ phải tiếp tục thi đấu hiệp phụ. Vậy hiệp phụ là gì? Hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút.

Ai cũng biết thời gian thi đấu chính thức của một trận đấu bóng đá là 90 phút. Ở những trận đấu quyết định nếu hai đội không thể phân định thắng thua trong thời gian thi đấu chính thức thì phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Vậy một hiệp phụ trong bóng đá bao nhiêu phút.

Hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút

Hiệp phụ là gì?

Hiệp phụ là thời gian đá thêm sau 90 phút thi đấu chính thức của một trận đấu bóng đá. Thông thường sẽ có hai hiệp phụ, mỗi hiệp 15 phút. Như vậy thời gian đá hiệp phụ tổng cộng là 30 phút.

Hiệp phụ chỉ được áp dụng ở những trận đấu loại trực tiếp, cần phân định thắng thua rõ ràng. Nếu hai đội hòa nhau trong 90 phút thì sẽ bước vào đá hiệp phụ để tìm ra đội chiến thắng.

Hiệp phụ

 

Luật đá hiệp phụ cũng được áp dụng tùy từng giải đấu theo quy định điều lệ từng giải. Ví dụ các giải vô địch quốc gia châu Âu như Premier League, La Liga hay Ligue 1… các đội bóng thi đấu vòng tròn hai lượt tính điểm rồi chọn ra đội tích lũy được nhiều điểm nhất giành chức vô địch thì không cần áp dụng luật đá hiệp phụ.

Các giải đấu như UEFA Champions League, Europa League… sau khi kết thúc vòng bảng sẽ bước vào vòng knock-out đấu loại trực tiếp nên các trận đấu ở những vòng này có áp dụng thời gian đá hiệp phụ.

Thời gian thi đấu hiệp phụ kéo dài tới 30 phút buộc các cầu thủ phải thi đấu tổng cộng tới 120 phút, gây kiệt sức, hao tổn sức lực trầm trọng.

Luật đá hiệp phụ

Trước khi bắt đầu mỗi hiệp phụ, trọng tài sẽ cho đội vừa được đá quả giao bóng ở hiệp một (trong 90 phút thi đấu chính thức) được quyền đá quả giao bóng để bắt đầu hiệp phụ thứ nhất.

Kết thúc 15 phút thi đấu hiệp phụ thứ nhất, hai đội sẽ tiến hành đổi sân cho nhau. Trọng tài cho đội (đá quả giao bóng ở hiệp hai trong 90 phút thi đấu chính thức) thực hiện quả giao bóng để bắt đầu hiệp phụ thứ hai. Hiệp phụ thứ hai cũng kéo dài trong 15 phút.

Sau 30 phút đá hiệp phụ, nếu tỷ số hai đội có sự chênh lệch thì đội ghi được nhiều bàn thắng hơn sẽ giành chiến thắng. Nếu sau hiệp phụ hai đội vẫn tiếp tục hòa nhau thì buộc phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu.

Đối với các giải đấu có hình thức đá lượt – lượt về thì sẽ áp dụng luật bàn thắng trên sân khách cả trong thời gian đá hiệp phụ.

Tuy từng giải đấu quy định có thể hai đội không phân định thắng thua bằng thời gian đá hiệp phụ mà tiến hành đá penalty luôn.

Lịch sử ra đời luật đá hiệp phụ

Trong bóng đá, ai cũng biết về thời gian thi đấu hiệp phụ nhưng ít ai biết luật đá hiệp phụ ra đời từ bao giờ và phát triển như thế nào.

Thực tế đến nay vẫn chưa có tìm tòi nào chỉ ra ai là người phát kiến ra luật thi đấu hiệp phụ trong bóng đá. Trong một bài nghiên cứu trên tạp chí bóng đá lừng danh FourFourTwo thì khái niệm “hiệp phụ” trong bóng đá được tìm thấy sớm nhất trên những cuốn sách luật bóng đá ở Anh từ những năm 1897.

Trận đấu đầu tiên có áp dụng thời gian thi đấu thêm sau 90 phút được ghi nhận diễn ra vào năm 1922. Đó là trận chung kết Cúp Quốc gia Đức giữa Hamburg và Nurnberg. Hai đội hòa nhau với tỷ số 2-2 sau 90 phút thi đấu chính thức. Sau đó hai đội thi đấu thêm trong khoảng thời gian 10 phút nhưng đã phải dừng lại vì trời đã tối. Chưa thể phân định thắng thua nên hai đội lại phải gặp nhau trong một trận đấu khác sau 7 tuần nữa.

Thời gian này, những người làm bóng đá cho rằng phải có một phương án nào đó để giải quyết các trận đấu buộc phải diễn ra trong khung thời gian cố định, để trận đấu được kết thúc ngay trong ngày, tránh phải tổ chức lại trận đấu nhiều lần. Và rồi ý tưởng về thời gian đá thêm giờ gọi là hiệp phụ ra đời.

Luật thi đấu hiệp phụ được áp dụng lần đầu tiên trong một giải đấu chính thức là Cúp C1 châu Âu năm 1958. Tuy nhiên nó chỉ được áp dụng trong trận chung kết. Trong trận chung kết Cúp C1 năm đó, Real và Milan đã phải nhờ đến thời gian đá hiệp phụ để phân định thắng thua.

Quy định về luật đá hiệp phụ được áp dụng tại EURO 1960 gây nhiều tranh cãi. Hai đội Liên Xô và Nam Tư hòa nhau 1-1 trong 90 phút. Trong thời gian đá hiệp phụ, Ponedelnik đã có bàn thắng giúp Liên Xô kết thúc trận đấu với tỷ số 2-1. Liên Xô là đội bóng đầu tiên giành chiến thắng trong lịch sử nhờ vào thời gian đá hiệp phụ.

hiệp phụ là gì
Marseille ghi bàn trong hiệp phụ

Thời gian đầu áp dụng luật đá hiệp phụ, nhiều người tỏ ra không đồng tình vì cho rằng đây là khoảng thời gian bất thường về tâm lý cũng như sức khỏe của cầu thủ. Không ít đội bóng dù thi đấu ngang cơ hoặc trên cơ đối thủ trong suốt cả trận nhưng chỉ một phút thiếu tập trung trong hiệp phụ lại để thua ngược.

Đó là trường hợp trận đấu giữa Áo vs Peru tại Olympic Berlin 1936. Áo vs Peru hòa nhau 2-2 trong 90 phút nhưng chính tuyển Áo lại để thua 2-4 trong thời gian đá hiệp phụ. Những người Áo tỏ ra phẫn nộ như thể mình bị đối xử bất công. đã khiếu kiện đòi được đá lại.  

Điều đáng ngờ là BTC Thế vận hội đã chấp nhận yêu cầu của Áo tổ chức lại trận đấu vì lý do sân bãi không đảm bảo chất lượng và cổ động viên Peru gây rối thậm chí là mang theo súng.

Trận đá lại được tổ chức sau đó hai ngày và kết quả Áo thắng ngược lại 2-0. Không chấp nhận kết quả này, thể thao Peru rút hết toàn bộ vận động viên ở cả những môn thi khá về nước. Đây là trận đấu đầu tiên không công nhận kết quả thi đấu trong hiệp phụ.

Mùa giải 1967-1968, luật đá hiệp phụ đã được áp dụng vào các trận đấu ở vòng knock-out cúp C2 châu Âu.

Những năm sau đó, giới làm bóng đá lại tiếp tục suy nghĩ để giải bài toán nếu hai đội tiếp tục hòa nhau sau thời gian đá hiệp phụ. Và đến năm 1970 luật đá luân lưu được FIFA đưa vào luật bóng đá.

Bình luận bài viết