Thẻ đỏ là gì? Luật thẻ đỏ trong bóng đá mới nhất

Thứ Ba, ngày 11/12/2018 - 16:34
5 /5 của 1 đánh giá

Thẻ đỏ là một hình thức xử phạt nặng nhất trong số các loại hình phạt trong bóng đá mà không một cầu thủ nào muốn nhận. Tìm hiểu luật thẻ đỏ trong bóng đá mới nhất.

Bạn có thể bắt gặp hình ảnh trọng tài rút ra chiếc thẻ đỏ cho một cầu thủ nào trên sân mà không hiểu tại sao. Tìm hiểu luật thẻ đỏ trong bóng đá. Khi nào cầu thủ sẽ bị phạt thẻ đỏ, hậu quả của hình phạt này là gì…

Thẻ đỏ là gì?

Trong bóng đá, thẻ đỏ là một hình thức xử phạt cầu thủ ở mức độ cao nhất trong 3 mức: cảnh cáo, thẻ vàng và thẻ đỏ. Một thẻ đỏ có giá trị bằng hai thẻ vàng cộng lại.

Tìm hiểu về thẻ đỏ

 

Ý tưởng về việc xử phạt cầu bằng thẻ đỏ do một người Anh là Ken Aston khởi xướng ở kỳ World Cup 1966.

Thời điểm đó, Aston đã được bầu vào Ủy ban Trọng tài FIFA và đảm nhận nhiệm vụ phụ trách công tác trọng tài tại World Cup 1966.

>> Xem thêm:

Tại vòng tứ kết, tuyển Anh đọ sức với Argentina trên sân vận động Wembley. Người điều khiển trận đấu đó là trọng tài Rudolf Kreitlein (người Đức).

Sau trận đấu, một số tờ báo đưa tin ông Rudolf Kreitlein đã cảnh báo cả Bobby và Jack Charlton bên phía tuyển Anh. Đồng thời ông này cũng đuổi cổ Antonio Rattin bên phía Argentina ra khỏi sân. Trọng tài Kreitlein khi đó có hành động lạ là ghi lại những lần cảnh cáo cầu thủ vào một tấm bìa nhỏ trong tay.

Chính hành động này đã làm tiền đề phát minh ra hình thức thẻ phạt. Kết thúc trận đấu Argentina thua 0-1 và ông trọng tài trở thành tâm điểm của đám đông cổ động viên đội khách.

Trên đường trở về khách sạn ở nội thành London, Ken Aston chứng kiến cảnh tượng kẹt xe hỗn loạn trên đường. Ông nảy ra phát kiến thẻ phạt màu vàng và màu đỏ khi nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông đỏ vàng đang hoạt động.

Ken Aston cùng Rudolf Kreitlein bàn bạc về ý tưởng đó và trình lên các ủy ban của FIFA. Bốn năm sau, lần đầu tiên thẻ đỏ được áp dụng trong thi đấu bóng đá chính thức tại World Cup 1970.

Luật thẻ đỏ trong bóng đá

Thẻ đỏ được sử dụng để truất quyền thi đấu đối với cầu thủ đang thi đấu, cầu thủ
dự bị, hoặc cầu thủ đã được thay thế.

Tương tự như thẻ vàng, thẻ đỏ có hiệu lực đối với các cầu thủ đang thi đấu, cầu thủ trên ghế dự bị hoặc cầu thủ đã được thay người ra ngoài.

Trọng tài có quyền đưa ra các hình thức xử phạt kể từ khi bắt đầu vào sân cho đến
khi rời khỏi sân sau khi thổi còi kết thúc trận đấu.

Thẻ đỏ là gì
Một số lỗi có thể bị phạt thẻ đỏ và bị truất quyền thi đấu

 

Cầu thủ mắc một trong các lỗi sau đây sẽ bị phạt thẻ đỏ và bị truất quyền thi đấu:

  • Những lỗi cực kỳ nghiêm trọng theo xác định của trọng tài
  • Cầu thủ có bất kỳ hành vi bạo lực nào
  • Có hành động nhổ nước bọt vào đối phương hoặc bất kỳ người nào khác.
  • Cố tình dùng tay chơi bóng (trừ thủ môn đội mình) để ngăn cản một bàn thắng hoặc một tình huống có khả năng ghi bàn rõ ràng của đối phương
  • Có lời lẽ, hành động xúc phạm, sỉ nhục, lăng mạ bất kỳ người nào khác
  • Cầu thủ phải nhận hai thẻ vàng trong một trận đấu

Cầu thủ trên sân hay cầu thủ dự bị hoặc cầu thủ đã bị thay người khi bị phạt thẻ đỏ phải rời khỏi khu vực kỹ thuật đội nhà, bao gồm cả khu vực gần sân thi đấu.

Trong một giải đấu chính thức, cầu thủ nhận thẻ đỏ trực tiếp hoặc nhận hai thẻ vàng sẽ bị treo giò tối thiểu một trận tiếp theo, tùy thuộc vào điều lệ từng giải đấu.

Luật thẻ đỏ Ngoại hạng Anh mùa giải 2018 – 2019 có một số điều chỉnh. Quy định treo giò được áp dụng đối với cầu thủ nhận thẻ đỏ trực tiếp ở các giải FA Cup, Cúp liên đoàn hay Premier League.

Những kỷ lục thẻ đỏ của bóng đá thế giới

Thẻ đỏ được chính thức áp dụng từ năm kỳ World Cup 1970 thế nhưng năm đó, không có cầu thủ nào phải nhận hình phạt này.

Đến kỳ World Cup 1974 chứng kiến người đầu tiên nhận thẻ đỏ ở đấu trường này là một cầu thủ người Chile – Caszely. Caszely năm đó có đạp ăn thua với Berti Vogts để trả thù sau một tình huống tranh chấp bóng. Tuy nhiên, trọng tài năm đó khá dè dặt khi dành cho Caszely chiếc thẻ vàng trước rồi mới thẻ đỏ.

Kỷ lục nhận nhiều thẻ đỏ nhất trong một trận đấu của bóng đá thế giới được xác lập lần đầu tiên vào năm 2006. Trong trận đấu Bồ Đào Nha vs Hà Lan, trọng tài đã phải rút ra 3 thẻ đỏ, 1 thẻ vàng – đỏ và 16 thẻ vàng.

Tháng 12/2006 , trong một trận giao hữu McLaren có hành vi xô ngã và đấm hai cầu thủ đối phương. Chưa dừng lại, cầu thủ này còn chạy đến khu vực cabin dành cho trọng tài và làm loạn ở đây. Kết quả, trọng tài đã dành cho McLaren 3 thẻ đỏ.

Kỷ lục đó đã bị xô đổ bởi 4 tấm thẻ đỏ thuộc về Ricky Broadley – một thành viên của đội Mountain Rangers xứ Wales.

Thẻ đỏ thứ nhất dành cho Broadley khi anh ta đá vào mặt một cầu thủ đội bạn đang nằm trên sân. Phản ứng với quyết định của trọng tài, anh ta làm ầm ĩ và chửi um lên rồi nhận thẻ đỏ thứ hai. Chưa dừng lại ở đó, Broadley tiến về phía trọng tài rồi buông lời khiếm nhã và lĩnh ngay chiếc thẻ đỏ thứ ba. Không thể ngờ rằng, Broadley còn mất kiểm soát tới mức chạy ra rìa sân lấy cái xô nước ở đỏ rồi úp trọn lên đầu trọng tài. Kết cục anh ta nhận bốn thẻ đỏ trong một trận đấu đều xuất phát từ những hành vi không nên có ở một cầu thủ.

Kỷ lục về những chiếc thẻ đỏ được rút ra sớm nhất thuộc về David Pratt. Cầu thủ người Anh phải nhận thẻ đỏ khi tiếng còi khai cuộc mới cất lên được 3 giây.

Thế nhưng vẫn có người phải nhận thẻ đỏ sớm hơn như vậy. Đó là Walter Boyd cầu thủ của CLB Swansea City (xứ Wales). Boyd vào thay người từ ghế dự bị, trên đường ra đi ra sân anh đã kịp hạ đo ván một cầu thủ đối phương chỉ bằng một cú huých cùi chỏ. Kết quả là cầu thủ này chưa ra sân đã phải nhận thẻ đỏ.

 

 

Bình luận bài viết