Jose Mourinho bị sa thải: Khi “niềm tin” không “thoát” khỏi lời nguyền

Thứ Tư, ngày 19/12/2018 - 10:27
5 /5 của 1 đánh giá

Jose Mourinho đã chính thức bị Manchester United sa thải sau chuỗi thành tích tệ hại của đội bóng kể từ đầu mùa giải. Với nhiều cổ động viên, đó là điều đáng tiếc nhưng xứng đáng. Với Mourinho, thêm một lần nữa ông không tránh khỏi lời nguyền mang tên mùa giải thứ ba.

>> Tham khảo thêm:

Khi tới với Man United vào năm 2016, Mourinho mang đến những kì vọng về sự khởi sắc cũng như các danh hiệu cao quý bởi đẳng cấp và kinh nghiệm của ông là điều không cần phải bàn cãi. Dù đã không ít lần chiến lược gia người BĐN bị sa thải nhưng còn đó là niềm hy vọng màu đỏ mà các cổ động viên đội bóng đặt trọn ở ông.

Mourinho chứng minh niềm tin ấy khi cùng Man United trải qua mùa giải đầu tiên tương đối thành công. Ngoại trừ danh hiệu ở siêu cúp Anh không quá nổi bật, các chức vô địch tại cúp liên đoàn và Europa League thực sự tạo ra tiếng vang cho đội chủ sân Old Trafford.

Mourinho bi sa thai
Mourinho đến Man United với nhiều kì vọng

“Chiến tích” trong năm đầu kéo theo thành công của rất nhiều những gương mặt mới mà Mourinho đem về. Đó là một Pogba bùng nổ nơi tuyến giữa, một Mkhitaryan sáng tạo với vai trò của một hộ công và một Ibrahimovic ngỡ như mới đang ở độ tuổi thanh niên. Tất cả họ góp công rất lớn cho cú “ăn ba” mà Man United giành được. Ngoài những cái tên đó, đóng góp của những trụ cột như De Gea hay các cầu thủ trẻ là Lingard hoặc Rashford cũng được thể hiện một cách rõ ràng.

Quan trọng hơn, sau một mùa giải làm khán giả ở Champions League, Man United đã quay trở lại với đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB. Đó là cơ sở để cổ động viên đội bóng tin tưởng vào những thành công mới trong mùa giải thứ hai, nơi mà Mourinho luôn vô địch quốc gia cùng với các CLB mà ông từng dẫn dắt.

Mourinho bi sa thai
Và ông đã có mùa giải đầu tiên thành công cùng Man United

Man United có thêm các tân binh, họ khởi đầu như mơ trong quãng thời gian đầu, nhưng rồi càng “đuối” về sau. Thêm vào đó, mối quan hệ trong phòng thay đồ mà Mourinho tạo ra cũng chẳng còn “yên ổn”, đỉnh điểm là những câu chuyện cho tới giờ vẫn không có hồi kết với ngôi sao gần như là lớn nhất đội bóng, Paul Pogba.

Trong thế giới bóng đá mà các HLV bắt đầu chạy theo lối chơi tấn công rực lửa thì người đặc biệt lại tỏ ra có phần chậm chạp và cũ kĩ. Mourinho vẫn đeo đuổi, vẫn mang trong mình triết lý phòng ngự và thế là Man United tỏ ra yếu thế hơn ở các cuộc chạm trán những đối thủ trực tiếp.

Quỷ đỏ kết thúc mùa giải với vị trí thứ hai và giành suất tham dự Champions League, thoạt nhìn có vẻ tốt nhưng thực tế lại không như vậy. Man United trắng tay trên mọi đấu trường, trong khi những tân binh mà Mourinho đem về không thể hiện được quá nhiều. Sanchez là nỗi thất vọng cực lớn cho tới lúc này trong khi Lindelof thực sự có mùa giải thảm hại năm đầu tiên. Lukaku khá hơn nhưng cũng không thể hiện được nhiều.

Mourinho bi sa thai
Nhưng mọi thứ thay đổi quá nhiều theo thời gian

Hai năm đi qua, Mourinho vẫn chưa thể tạo ra một tiếng dấu ấn thực sự cho đội chủ sân Old Trafford và đem lại cái “tầm” đúng với đẳng cấp Quỷ đỏ. Không ít lần, Man United chơi với thế của đội cửa dưới khi gặp những đối thủ yếu hơn, và điều này rõ ràng hơn cả ở mùa giải thứ ba.

Chưa khi nào người ta thấy một Man United tệ hại đến như thế. Quỷ đỏ thi đấu với lối chơi của một CLB hạng trung và số lần mà De Gea phải thủng lưới ở ngoại hạng Anh giờ đây nhiều hơn cả mùa giải trước. 26 điểm sau 17 vòng, đội chủ sân Old Trafford có thành tích kém nhất sau 28 năm và tất cả những điều đó khiến ban lãnh đạo Quỷ đỏ không thể “chịu” thêm với Mourinho.

Mourinho bi sa thai
Khi mà chiến lược gia này không còn “êm ấm” với các cầu thủ

Giọt nước làm tràn ly sau thất bại ở Derby nước Anh và chiến lược gia người BĐN chính thức bị sa thải như điều tất yếu phải xảy ra như thế. Đó là một kết cục buồn xen những nuối tiếc với Mourinho bởi ông từng khóc, từng cố gắng hết mình để xây dựng tập thể vững mạnh nhưng bất thành. Man United giờ đây đã không còn là một đội bóng lớn dưới tay của ông nữa, phòng thay đồ cũng chẳng còn những tháng ngày yên ả, và thế là Mourinho rời CLB.

Với nhiều cổ động viên, đó là kết cục xứng đáng sau những gì mà Quỷ đỏ thể hiện từ đầu mùa. Man United không thắng một CLB nào trong top 6 và ngay đến cả đội bóng tầm trung bình yếu như Southampton cũng sa thải HLV chỉ sau trận hòa với MU thì đủ để thấy vị thế thực sự của đội bóng này. Những thắng lợi cảm xúc ở Juventus Arena, màn ăn mừng điên cuồng trước Young Boys, tất cả giờ đây chỉ còn là hoài niệm.

Mourinho bi sa thai
Man United tệ hại và Mourinho bị sa thải

Thêm một lần, Mourinho bị sa thải ở mùa giải thứ ba, và cũng là lần thứ ba ông mất việc tại xứ xương mù. Cay đắng nhưng hợp lý bởi người đặc biệt chẳng có gì để biện minh cho thất bại này của mình. Khi niềm tin đã không còn, ra đi là kết quả hợp lý. Tạm biệt Mou và cảm ơn ông vì quãng thời gian hơn 2 năm từng có với Quỷ đỏ. Lời nguyền một lần nữa linh ứng, để rồi thêm một lần nữa người ta thấy ông như một “kẻ lang thang” trên “miền đơn độc”.

>> Xem thêm cập nhật

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.