Khi quỷ đỏ lê bước

Chủ Nhật, ngày 28/04/2019 - 14:40
5 /5 của 1 đánh giá

Ngày Mourinho rời khỏi Old Trafford, người ta đã thở phào khi nghĩ những ngày tháng buồn nản đã qua đi. Nhưng, những ngày này, bầu không khí ở Old Trafford còn buồn thảm hơn thế. Bầy quỷ đỏ đang cố lết những bước cuối cùng để đi qua mùa giải đau khổ này.

Tham khảo thêm:

Lúc này, người ta đã quên đi việc chỉ 6 tháng trước, MU là đội đã công bố doanh thu lớn nhất thế giới trong mùa giải 2017-2018. Con số hào nhoáng được nhà Glazer công bố khiến cho người ta nghĩ MU thực sự đang ở trên đỉnh thế giới cho đến khi chính Mourinho tát vào mặt họ. Lối đá khô cứng, thiên về phòng ngự của Mourinho lập tức bị chỉ trích là không hợp với vị thế của đội bóng hàng đầu thế giới như MU.

Nhưng mấy ai đủ tỉnh táo để chấp nhận sự thật rằng, MU bây giờ chỉ có thể đá được như thế.

Gia đình nhà Glazer

Có hai điều đáng nói kể từ ngày nhà Glazer đến Old Trafford. Thứ nhất là về mặt thương mại, MU đã tận dụng hết được sức quyến rũ của mình để thực sự vươn lên thành đế chế tài chính. Cái tên MU có sức hút với khoảng 700tr CĐV trên toàn thế giới lập tức được tận dụng tối đa để gắn liền với những thương hiệu hàng đầu. Nike ra đi sẽ ngay lập tức có Adidas thay thế. Chevrolet nối tiếp bằng Koller. Tiền cứ thế đổ về tài khoản của MU hay thực chất là của nhà Glazers. Không ai có thể phân định rõ ràng được. Chỉ biết, MU bây giờ thực sự giàu có.

Nhưnh điều thứ hai thì ngược lại. Đó là một MU thất bại về thể thao. Ngay từ những năm cuối của Sir Alex dưới trướng nhà Glazer, một MU thiếu định hướng rõ ràng đã lộ rõ. Sir Alex già nua nhưng sắc sao biết cách để nắm đội bóng của mình và không gây sự với những ông chủ mới. Nhưng một chiến lược thực sự để giữ cho MU ở trên tầm không còn được bảo đảm nữa. Người ta hy vọng David Moyes sẽ kế tục được sự nghiệp dang dở đó, nhưng không ai cho ông thời gian và cơ hội. Thời kỳ hỗn loạn thực sự bắt đầu.

Mourinho bị chê bai bởi lối đá tiêu cực của mình

Từ Van Gaal đến Mourinho và giờ là Solskjaer. MU không được định hướng một lối chơi của mình. David Moyes muốn hướng đến các tài năng trẻ nhưng ông không đủ thời gian. Van Gaal biến MU thành một cái chợ thực sự với gần 20 cái tên được mang về trong hai mùa giải.

Nhiều trong số đó vẫn đang là trụ cột của MU hiện tại như Luke Shaw hay Martial. Đó là một MU hơi hỗn loạn nhưng đang được làm lại một cách mạnh mẽ và đã có thành công bước đầu. Chức cup FA không giữ được Van Gaal trên ghế chỉ đạo cho mùa giải thứ ba. Nhà Glazers đã chọn Mourinho.

Một loạt những cầu thủ cơ bắp mới được đưa về sân Old Trafford để thay thế cho những cái tên bị cho là thiếu sức chiến đấu trước đây. Bailly, Ibrahimovic, Fellaini, Matic hay Fred là những đại diện cho phong cách Mourinho. Có người thành công, có kẻ thất bại. Nhưng MU lại được thay máu triệt để lần nữa từ con người đến lối chơi.

Ibrahimovic là niềm hy vọng lớn dưới thời HLV Mourinho

Và khi những giới hạn về sự nhàm chán đã ở mức cao nhất, người ta tìm về hậu bối của Sir Alex. Một bản hợp đồng tạm bợ không hơn không kém cho đến khi có thể thuyết phục được một cái tên lớn hơn ngồi lên ghế chỉ đạo. Thành công bất ngờ của Solskjaer lại càng khiến mọi thứ trở nên rối mù. Sát thủ ngây thơ thủa nào lập tức được đôn lên ghế chỉ đạo dù có nhiều ý kiến trái chiều. Những quyết định như vậy cho thấy một MU rất thiếu định hướng và đang hoàn toàn phản ứng theo thời cuộc. Và thất bại hiện tại là hệ quả của cả một quá trình sai lầm đó.

Không cần đến trận đấu với Chelsea đêm nay, mùa giải cũng đã kết thúc với MU rồi. Họ sẽ phải xây dựng lại cho mùa tới. Sẽ có rất nhiều tiền được chi. Nhưng vấn đề của MU bây giờ không phải là chi ra 300, 400, hay 500 triệu bảng. Mà vấn đề là họ tiêu số tiền đó theo chiến lược như thế nào.

Chiến lược là điều mà Man City đã có từ gần 10 năm trước, khi họ đưa về cặp Begiristain và Soriano từ Barca. Sau đó, Man City liên tiếp mang về những cầu thủ nhỏ con, nhưng lối chơi đậm chất kỹ thuật từ La Liga (David Silva, Aguero…). Pep đến chỉ là viên gạch cuối cùng để hoàn tất chiến lược Latin hoá lối chơi mà Man City vẽ ra từ 10 năm trước.

Chiến lược cũng là điều mà Liverpool có từ khi Klopp đến. GĐTT Michael Edwards, 1 hội đồng chuyển nhượng, cùng Klopp đang làm việc rất ăn ý. Liverpool gần đây toàn mua người để phục vụ lối chơi kiểu của Klopp, tức là hầu hết tập trung vào những cầu thủ nhanh, khỏe, khéo. Robertson, Salah, Mane… là ví dụ. Liverpool bỏ ra chưa tới 100 triệu bảng để có được bộ 3 tấn công Salah, Mane, Firmino. Trong khi chỉ riêng Lukaku đã tốn của MU hơn 70 triệu.

MU nên học cách tiêu tiền của Man City

Tottenham thì trung thành với chiến lược sử dụng tài năng trẻ. Ngay cả Chelsea cũng đang thành công với lò đào tạo của mình và giờ đây họ tin tưởng ở Sarri để định hình một phong cách mới. Arsenal dù để Wenger ra đi thì cũng tìm một người giống ông như Emery về kế nghiệp. Dĩ nhiên, không phải lúc nào những chiến lược này cũng thành công, nhưng nó là sự đầu tư lâu dài và ổn định. MU thì không. Họ chạy lung tung giữa các lựa chọn và thất bại. MU đang tụt lại vài năm so với Man City và Liverpool.

Đội hình rệu rã thiếu thống nhất. Thật khó để kiếm được chỗ đứng cho Mata bên cạnh những Lukaku và Pogba. Bên cánh phải cho đến tận bây giờ người ta vẫn nghĩ rằng Young có thể chơi bóng được ở đẳng cấp hàng đầu. Còn những Smalling hay Lindelof chỉ đủ khả năng chơi bóng cho những đội bóng ngoài top 6. Họ có Pogba, Rashford hay kể cả Sanchez cho những kỳ vọng lớn lao. Nhưng họ lại thiếu một ý tưởng chơi bóng đủ sức kết nối những cầu thủ này lại.

Mourinho không vô can trong công cuộc phá hoại này. Nhưng ông không phải là người duy nhất có lỗi. Từ nhiều năm trước người ta đã khuyên MU nên bổ nhiệm một giám đốc kỹ thuật. Nhưng mãi mới đây, họ đưa Mike Phelan, một trợ lý cũ của Sir Alex vào vị trí này. Đó có thể là một bước chuyển. Nhưng hãy nhớ, Man City cần 10 năm để xây dựng được đế chế.

Đàn Quỷ đỏ đang rệu rã

Chiếc cúp đầu tiên đến trong khó khăn và may mắn cho đến bây giờ Pep cùng họ thống trị giải đấu. Đó là một hành trình dài, rất dài. Liệu Mike và những ông chủ người Mỹ có thể nói chuyện được với nhau trong cả hành trình đó ? Đó vẫn là một câu hỏi lớn. Chỉ biết, ngay lúc này, 15% hợp đồng tài trợ của Adidas mùa tới đã bị cắt giảm theo một thỏa thuận trước đó giữa hai bên vì MU không thể dự Champions League mùa sau. Thật buồn khi tiền không phải lúc nào cũng ở đó với bạn.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.