Kiatisak: Một cánh én nhỏ có làm nên mùa xuân?

Thứ Tư, ngày 25/11/2020 - 15:23
2.2 /5 của 9 đánh giá

Kiatisak chính thức quay trở lại HAGL trên cương vị HLV trưởng ở mùa giải 2021 và người ta đã nói tới việc đội bóng phố núi sẽ hồi sinh. Nhưng sự thực liệu có dễ dàng như thế?

Kiatisak là cái tên lớn trong làng bóng đá khu vực. Đặc biệt với Việt Nam, người đàn ông Thái Lan này có những dấu ấn rất sâu đậm. Thành công trong tư cách cầu thủ, khởi đầu sự nghiệp huấn luyện tại Việt Nam và từng nhiều lần đánh bại ĐT Việt Nam trong cả hai vai trò.

Sau quãng thời gian cầm quân ở HAGL trước đây, Kiatisuk tiếp tục thu được những kết quả ấn tượng trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Thái Lan. Có thể nói dưới thời của Kiatisak, bóng đá Thái đã vươn tầm châu lục. Và lần này, ông quay trở lại Việt Nam với một mục tiêu mới: trục vớt con tàu vàng mang tên HAGL.

HAGL là một đội bóng mạnh, có nguồn lực lớn trong nền bóng đá Việt Nam. Với đội ngũ nội binh hiện tại, đó chắc chắn là một trong những đội bóng mạnh nhất của giải đấu. Nhưng thật đáng tiếc, HAGL mấy năm qua thi đấu không thành công. Nguyên nhân thì có nhiều, những rắc rối thượng tầng, sự thiếu ổn định trên băng ghế huấn luyện, không có sự đầu tư tốt ở đội ngũ ngoại binh và một phần đáng kể là đội ngũ cầu thủ “cây nhà lá vườn” của HAGL luôn bị đánh giá là thiếu độ quái ở một sân chơi khó lường như V-league.

Cầu thủ HAGL được đánh giá là thiếu độ quái ở V-league

Chính vì thế, dù đã nhiều lần nói tới việc muốn đưa HAGL trở lại vị trí đỉnh cao nhưng bầu Đức cũng đành bất lực. Lần này, ông bầu của đội bóng phố núi quyết tâm chơi lớn khi mời Kiatisak trở lại cho kế hoạch phục hưng của mình. Kiatisak từng là "con gà đẻ trứng vàng", biểu tượng thành công cho HAGL trong một thập kỷ, nên lần này, sự trở lại của anh cũng được đặt rất nhiều kỳ vọng. Nhưng mọi việc sẽ không dễ dàng như thế.

Thứ nhất, lực lượng của HAGL hiện tại không còn là một tập thể toàn sao như gần 20 năm trước. Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn... có thể là những cầu thủ hàng đầu nhưng họ không phải là những ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại như thời mà Văn Hạnh, Phi Hùng, Dũng "Giáp" hay Sĩ Hùng, Việt Thắng… kéo lên phố núi nữa.

Ngay thời điểm này, nếu có muốn đưa về những ngôi sao lớn nhất của bóng đá Việt Nam, HAGL cũng khó làm nổi bởi Hà Nội FC, Viettel hay TP.HCM là những cái tên có sức hút hơn nhiều. Vì vậy, kế hoạch "giải ngân hà" của bầu Đức sẽ khó thành hiện thực.

Nội binh đã khó thế thì ngoại binh cũng không hề dễ dàng tuyển chọn. Nếu 20 năm trước, chỉ cần Dusit, Kiatisak là đủ để đem đến sự vượt trội tại V-league thì nay những ngôi sao Thái Lan là không đủ do sự tiệm cận trình độ của hai nền bóng đá hiện tại. Trong nhiệm kỳ mới, Kiatisak sẽ phải tìm kiếm những ngoại binh vừa chất lượng vừa phù hợp, một điều rất khó trong bối cảnh Covid hiện tại.

Kiatisak sẽ phải đau đầu tìm kiếm ngoại binh

Ai dám chắc những "gã Tây đen" thiên về lối chơi sức mạnh sẽ phù hợp với triết lý bóng đá của ông thầy người Thái. Trong khi những ngoại binh hàng đầu V-league cũng đã có những bến đỗ tốt hơn nhiều ở hai đầu đất nước.

Tóm lại, không còn có thể "mạnh vì gạo, bạo vì tiền" như trước nữa, HAGL sẽ không thể có sự vượt trội về chất lượng cầu thủ để tạo ra ưu thế cho mình. Gánh nặng sẽ đè lên vai ông thầy người Thái với tài điều binh khiển tướng nhiều hơn.

Thứ ba phải nói đến cái nền của bóng đá Việt Nam sau 20 năm đã khác. Hà Nội FC là đội bóng hàng đầu khu vực ở thời điểm hiện tại mà những CLB Thái Lan cũng không thể xem thường. Viettel hay TP.HCM cũng đều tiến những bước dài. Sức ép từ những đối thủ này đủ lớn để đoàn quân của ông thầy người Thái phải vất vả. Sẽ không còn cái thời “hô mưa gọi gió” của các ngôi sao phố núi nữa rồi, thế nên dù muốn vô địch V-league, Kiatisak cũng không thể dễ dàng làm được.

Cuối cùng là vấn đề của chính đội bóng này trong một hành trình mới được mở ra. Ngay khi đến Việt Nam, Kiatisak đã tuyên bố muốn vô địch V-league. Việc đặt mục tiêu để chiến đấu là hoàn toàn hợp lý với con người nhiều tham vọng như HLV người Thái.

Nhưng đồng thời với những phát biểu mạnh mẽ đó lại là những phát ngôn gây khó hiểu của chính vị chủ tịch Đoàn Nguyên Đức như "không đầu tư để vô địch V-league" hay mời Kiatisak về để "chiều tụi nhỏ là chính". Những tuyên bố như vậy chẳng khác nào cái tát thẳng vào mặt vị tân HLV. Với những người hiểu chuyện, họ hoàn toàn thông cảm với bầu Đức bởi họ biết với lực của HAGL bây giờ vô địch quả thực rất khó. Nhưng dẫu có như thế thì tuyên bố của bầu Đức vẫn như một gáo nước lạnh dội thẳng xuống đầu những người hâm mộ đang rất háo hức những ngày qua. "Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" như vậy, HAGL có khác gì vài năm qua?

Kiatisak và bầu Đức đã bất đồng quan điểm

Kiatisak đã trở lại, anh vẫn vui vẻ và đầy nhiệt huyết như 10 năm trước. Nhưng rõ ràng hành trình phía trước khó khăn hơn rất nhiều bởi thời thế đã khác rất nhiều. Lúc này, cũng như hình ảnh một cánh én nhỏ cô độc giữa bầu trời, liệu Kiatisak có thể kéo về mùa xuân mới cho phố núi hay không vẫn còn là một câu hỏi khó có thể đưa ra câu trả lời rõ ràng được. 

Long Win 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam