Kích thước sân bóng đá 5 người theo tiêu chuẩn FIFA mới nhất

Thứ Năm, ngày 20/12/2018 - 09:38
5 /5 của 1 đánh giá

Bóng đá mini 5 người đang ngày càng được yêu thích ở khắp mọi nơi. Tìm hiểu kích thước sân bóng đá 5 người theo tiêu chuẩn FIFA.

Hình thức bóng đá mini 5 người ngày càng phổ biến và được yêu thích. Bởi bóng đá mini ít người hơn, mọi sự chuẩn bị được tối giản hơn so với bóng đá 11 người. Để chuẩn bị sân bóng đá 5 người cần đảm bảo kích thước và yêu cầu sau đây.

Theo tiêu chuẩn của Liên đoàn bóng đá thế giới, kích thước sân bóng đá 5 người gồm chiều dọc tối thiểu 36m, tối đa là 42m, chiều ngang tối thiểu 16m và không quá 25m. Sân phải có hình chữ nhật, trong mọi trường hợp phải đảm bảo chiều dọc sân lớn hơn chiều ngang.

Kích thước sân bóng đá 5 người

Các đường giới hạn trên sân bóng đá mini 5 người

Đường giới hạn được kẻ theo chiều dọc sân gọi là đường biên dọc. Đường biên ngang là đường giới hạn theo chiều ngang sân. Đường thẳng theo chiều ngang của sân, chia sân thành hai nửa bằng nhau gọi là đường giới hạn nửa sân. Chính giữa đường giới hạn nửa sân láy một điểm làm tâm, vẽ một vòng tròn có bán kính 3m làm vòng giữa sân.

Tất cả các đường giới hạn trên sân phải được vẽ rõ ràng và bề rộng tối đa là 8cm.

Khu phạt đền:

Ở đường biên ngang của mỗi phần sân, từ 2 chân cột dọc cầu môn kẻ vào phía trong sân 1/4 đường tròn có bán kính là 6m. Vẽ đường thẳng dài 3,16m nối điểm cuối của 2 cung 1/4 đường tròn sao cho song song và cách đều đường biên ngang một khoảng cách 6m. Đường giới hạn này được gọi là đường 6m còn khu vực giới hạn bởi các đoạn thẳng trên được gọi là khu phạt đền.

Điểm phạt đền thứ nhất nằm trên đường 6m và ở chính giữa đoạn thẳng 3,16m khu vực phạt đền.

Điểm phạt đền thứ hai nằm trên đường thẳng vuông góc với đường biên ngang và cách đường biên ngang 10m.

Cung đá phạt góc:

Tại giao điểm của đường biên dọc và đường biên ngang ở 4 góc sân, kẻ vào phía trong sân 1/4 đường tròn có bán kính 25cm. Đây sẽ là vị trí để đặt bóng khi đá phạt góc gọi là cung phạt góc.

Kích thước sân bóng đá 5 người

 

Ở phía ngoài sân, kẻ một đoạn thẳng vuông góc với đường biên ngang cách điểm góc sân (giao giữa đường biên dọc và đường biên ngang) một khoảng cách 5m để làm căn cứ xác định vị trí đứng của cầu thủ đội phòng thủ khi đội bạn thực hiện quả phạt góc.

Kích thước khung thành sân bóng đá mini 5 người

Theo quy định, khung thành được giới hạn bởi hai cột dọc vuông góc với mặt sân và nối với nhau bởi xà ngang. Mặt phía sau của khung thành được bao quanh bằng lưới. Kích thước cầu môn sân bóng đá 5 người cụ thể là chiều rộng 3m (tính khoảng cách mép trong hai cột dọc), chiều cao 2m (tính từ mặt sân tới mép trong xà ngang) và chiều sâu 1,2m (từ mép trong xà ngang đến hết mép lưới gắn xuống mặt sân). Xà ngang cột dọc của khung thành phải được sơn màu trắng, với bề rộng bề ngang phải có kích thước giống nhau là 8cm.

Lưới của khung thành cũng có màu trắng được làm bằng sợi vải tổng hợp hoặc dây nilon. Lưới được mắc chắc chắn vào xà ngang, cột dọc và gắn xuống mặt sân bằng khung đỡ thích hợp phía sau cầu môn.

Khung cầu môn trong sân bóng đá mini yêu cầu có thể tháo rời được và được lắp đặt lại trước khi diễn ra trận đấu.

Khu vực thay cầu thủ dự bị

Ban huấn luyện và cầu thủ dự bị của mỗi đội được sắp xếp chỗ ngồi ở cùng một bên bên ngoài đường biên dọc. Phía trước chỗ ngồi mỗi đội, có một khu vực được giới hạn bởi hai đoạn thẳng dài 80cm (gồm 40cm ở phía trong và 40cm ở phía ngoài sân) vuông góc với đường biên dọc, cách đường giới hạn giữa sân 5m. Khu vực được giới hạn bởi các đường thẳng này rộng 5m gọi là khu vực thay cầu thủ dự bị. Khi đội bóng có yêu cầu thay người, cầu thủ phải ra khu vực này để chuẩn bị vào sân.

Mặt sân

Bóng đá mini có thể được chơi trên sân cỏ nhân tạo ngoài trời hoặc chơi trong nhà trên sàn chuyên dụng. Mặt sân phải bằng phẳng và không thô nhám. Nếu chơi bóng đá trong nhà thì dùng mặt sân lát gỗ hoặc phủ chất liệu. Không dùng mặt sân đổ bằng bê tông hay tráng nhựa đường.

Bình luận bài viết