Liverpool hẹn Tottenham ở chung kết: Cuộc chiến của những nhà “vô địch cảm xúc”

Thứ Năm, ngày 09/05/2019 - 09:30
5 /5 của 1 đánh giá

Những thắng lợi khó tin trước Barcelona và Ajax Amsterdam giúp cho Liverpool cùng Tottenham Hotspur đi tới trận đấu cuối cùng tại Champions League năm nay. Không quá khi nói, màn so tài giữa họ là cuộc chiến của những nhà vô địch cảm xúc.

>> Tham khảo thêm: 

Champions League là giải đấu mà bất ngờ, kịch tính và căng thẳng là những điều luôn có thừa ở mỗi mùa bóng. Nhưng có lẽ, hiếm khi nào mà người hâm mộ được chứng kiến nhiều thật nhiều các cung bậc cảm xúc thăng hoa và nghẹn ngào như ở mùa giải năm nay. Trong số này, Liverpool cùng Tottenham là những CLB đã tạo ra các khoảnh khắc ấn tượng như thế.

Thành công trong mùa giải năm ngoái khi là nhà á quân của bóng đá châu Âu giúp cho The Kop tự tin khi bước vào Champions League 2018/19. Tuy nhiên, việc rơi vào bảng đấu tử thần khiến không ít người bi quan về cơ hội đi tiếp của Lữ đoàn đỏ. Đã có lúc cánh cửa vào vòng 1/8 trở nên mong manh với thầy trò Jurgen Klopp nhưng bằng quyết tâm, Liverpool rốt cuộc cũng cùng PSG trở thành 2 đại diện đi tiếp tại bảng C.

Liverpool Tottenham
Liverpool và Tottenham đều đã có chặng đường không dễ dàng tại Champions League năm nay

Chẳng kém gì The Kop, Tottenham cũng rơi vào một bảng đấu đầy khó khăn với sự xuất hiện của Barcelona, Inter Milan cùng PSV. Thậm chí, không ai dám tin rằng thầy trò Mauricio Pochettino sẽ giành vé đi tiếp sau khi họ chỉ giành vỏn vẹn 1 điểm ở 3 trận đấu đầu tiên.

Nhưng đúng vào thời khắc khó khăn nhất, quyết tâm đã giúp Gà trống lần lượt đánh bại PSV cùng Inter trước khi có trận hoà quả cảm tại Camp Nou để đủ giúp họ lách qua khe cửa hẹp.

Những khó khăn ngay từ vòng bảng khiến chính các fan hâm mộ của cả Liverpool và Tottenham lo lắng cho đội bóng con cưng. Nhưng rồi, càng tiến sâu, 2 CLB này càng chơi hay. Chẳng thế mà dù phải chạm trán với 2 gã khổng lồ tới từ nước Đức là Bayern Munich cùng Dortmund, những đại diện xứ sương mù vẫn dễ dàng “giải quyết” các trận đấu của mình tương đối nhanh gọn.

Liverpool Tottenham
Nhưng bằng quyết tâm, họ đã tạo ra thật nhiều những trận đấu cảm xúc

Nhưng các chiến thắng ấy chưa phải là những gì xúc cảm nhất mà Liverpool cùng Tottenham tạo ra tại Champions League mùa này. Với nhiều cổ động viên Lữ đoàn đỏ, ngoại trừ màn huỷ diệt Porto dễ dàng, các trận đấu còn lại của The Kop ở đấu trường châu Âu năm nay đều khiến họ âu lo vô vàn. Ấy thế nhưng, vượt lên trên tất cả, thầy trò Klopp đã mang tới những xúc cảm vỡ oà cho khán giả nhà.

Khoảnh khắc bùng nổ với bàn thắng phút bù giờ của Firmino vào lưới PSG, pha solo ngoạn mục mà Salah thực hiện trước Napoli – tất cả những điều đó chỉ là tiền đề cho những cảm xúc bùng nổ khi The Kop ngược dòng khó tin để đánh bại Barcelona trong trận bán kết lượt về vào ngày hôm qua (8/5).

Liverpool Tottenham
Liverpool ngược dòng thần thánh trước Barcelona

Ai đó đã nói về tinh thần Istanbul 2005, ai đó đã gượng gạo khi nhấn mạnh cách duy nhất để Liverpool thắng được đại diện TBN sau khi thua tới 0-3 ở lượt đi chỉ có thể là niềm tin có phần viển vông mà thôi. Nhưng rồi, đúng, Lữ đoàn đỏ không Salah, không Firmino và cũng chẳng có Keita đã chơi một trận để đời tại Anfield. Họ thi đấu bằng niềm tin nơi các cổ động viên nhà, bằng quyết tâm rực lửa nơi người thầy và bằng khát khao chiến đấu như bài hát truyền thông của CLB “You’ll never walk alone”.

Tất cả những điều đó giúp cho The Kop tạo ra màn ngược dòng đáng nhớ để năm thứ 2 liên tiếp vào chung kết. Nhiều cổ động viên của họ đã khóc vì sung sướng, vì tội lỗi sau khi chỉ trích CLB với trận thua ở lượt đi. Những cảm xúc như thế mùa này với Lữ đoàn đỏ tới không dưới 1 lần.

Nhưng đâu chỉ mình Liverpool đem lại các khoảnh khắc vỡ oà và nghẹt thở đến thế cho các cổ động viên. Đối thủ đang chờ đợi họ ở trận chung kết Champions League cũng là “bậc thầy” cảm xúc tại châu Âu mùa này.

Liverpool Tottenham
Thì Tottenham cũng lật đổ Ajax một cách khó tin

Gà trống có thể đã không tiến xa đến vậy nếu như chẳng có khoảnh khắc bùng nổ phút 80 mà Eriksen tạo ra trong chiến thắng bước ngoặt trước Inter tại vòng bảng. Nhưng đỉnh cao của cảm xúc với Tottenham phải là khi họ chạm trán Manchester City ở trận tứ kết lượt về giải đấu này.

Biết bao fan hâm mộ Gà trống đã hò reo sung sướng khi Llorente ghi bàn thắng thứ 3 tại Etihad cho CLB thì sau đó câm lặng khi chứng kiến Sterling sút tung lưới Lloris ở phút bù giờ thứ 4. Thời điểm đó, tỉ số là 5-3 và Man City sẽ là đội đi tiếp.

Nhưng rồi, khi mà tất cả đã nghĩ về thất bại cho đại diện thủ đô London, khi mà chính ngôi sao đội bóng là Moussa Sissoko quyết định đi thẳng vào đường hầm vì tin rằng Gà trống đã gục ngã, khi mà Pochettino cùng ban huấn luyện chấp nhận kết cục đớn đau thì bất ngờ, ánh sáng mang tên VAR “loé lên” nơi màn hình trên sân vận động Etihad.

Liverpool Tottenham
Hai bậc thầy cảm xúc hẹn nhau ở chung kết

Aguero đã việt vị trước khi chuyền bóng để Sterling ghi bàn và thế là Tottenham chỉ thua 3-4 – một kết quả đủ giúp họ vào bán kết nhờ luật bàn thắng sân khách. Trong vỏn vẹn hơn 1 phút, từ thái cực của sự âu lo và tiếc nuối, những người yêu mến Gà trống được công nghệ VAR như chiếc “đòn bẩy” đẩy tới đỉnh cao của hạnh phúc vô bờ.

Nước mắt đã rơi trong hạnh phúc nghẹn ngào, trong cảm xúc khó diễn tả với cả 2 CLB. Bóng đá đôi khi nghiệt ngã như vậy và người được chọn ngày hôm ấy là Tottenham. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những gì thăng hoa nhất mà thầy trò Pochettino làm được trên hành trình tới Wanda Metropolitano.

Bao nhiêu người rạng sáng nay (9/5) đủ can đảm ngồi xem hết trận bán kết lượt về giữa Ajax và Tottenham khi tổng tỉ số sau 2 lượt trận là 3-0 chỉ sau 45 phút đầu tiên cuộc so tài tại Johan Cruyff Arena. Có lẽ đến chính cả những fan hâm mộ Gà trống theo đội bóng tới tận Hà Lan cũng đã loé lên trong đầu suy nghĩ về một thất bại.

Liverpool Tottenham
Đồng thời tái hiện trận chung kết toàn Anh sau 11 năm

Vậy mà như số phận đã được sắp đặt, lần này VAR không xuất hiện nhưng bù lại, định mệnh lại chọn Lucas Moura. Người ta nói nhiều về sự trở lại quan trọng của Heung – min Son, về khả năng toả sáng từ Eriksen hay Dele Alli nhưng chẳng mấy người tin vào Moura cả.

Để rồi, cầu thủ người Brazil toả sáng rực rỡ khi lập hat-trick, mà đỉnh cao là bàn thắng ở phút 90+6, giúp Gà trống ngược dòng thắng 3-2 và lần thứ 2 liên tiếp đi tiếp nhờ ghi nhiều hơn đối thủ số pha lập công trên sân khách.

Liverpool Tottenham
Kết quả xứng đáng với cả Liverpool cùng Tottenham

Pochettino đã khóc như một đứa trẻ khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, và ở nhiều nơi trên thế giới, các cổ động viên Gà trống, thậm chí có khi không phải cũng đã bật khóc vì chứng kiến màn ngược dòng quá cảm xúc của họ.

Số phận đã chọn người Anh sau 11 năm để tái hiện một trận chung kết nội bộ tại Champions League. Liverpool cùng Tottenham đều trải qua những chặng đường chẳng dễ dàng trong hành trình của mình, nhưng họ xứng đáng có mặt ở Wanda Metropolitano bởi quyết tâm, khát khao và những xúc cảm nghẹn ngào đem lại cho các cổ động viên.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.