Man United đối đầu Chelsea: Màn hội ngộ của 2 “cố nhân” huyền thoại

Thứ Bảy, ngày 10/08/2019 - 15:08
5 /5 của 1 đánh giá

Man United và Chelsea là cuộc đối đầu đáng chờ đợi nhất tại vòng 1 ngoại hạng Anh. Màn so tài ấy không chỉ để người ta kiểm chứng khả năng cũng như tham vọng cho mùa bóng mới của mỗi CLB mà còn là cuộc cạnh tranh giữa Solskjaer cùng Lampard – những con người đã từng chạm trán nhau trong quá khứ và giờ mang theo khát khao đưa đội bóng vươn tới đỉnh cao trên băng ghế chỉ đạo.

>> Tham khảo thêm:

Thời thế đã đổi thay nhiều trong vài năm qua khi mà vị thế của cả Man United lẫn Chelsea giờ đây không còn quá lớn như trước. Sự vươn lên từ Manchester City hay cuộc cách mạng trong lối chơi mà Jurgen Klopp mang tới Liverpool khiến 2 CLB này giờ mới là các ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch. Vậy nhưng, giữa câu chuyện thời thế – thế thời, màn so tài của Man United với Chelsea bao giờ cũng thu hút sự quan tâm, chờ đợi từ hàng triệu triệu người hâm mộ trên thế giới.

Bản sắc, lòng tự tôn hay chỉ đơn giản là khát khao chứng minh giá trị đội bóng – những điều như thế có thừa trong mỗi cuộc so tài giữa Quỷ đỏ cùng The Blues. Cuộc so tài vào ngày 11/8 tới trong ngày khai màn giải ngoại hạng Anh sẽ lại khiến biết bao con tim thổn thức, dõi theo từng đường bóng lăn trên mặt cỏ Old Trafford.

MU Chelsea
Solskjaer và Lampard sẽ có cuộc đối đầu đáng chú ý

Tại nơi được gọi là nhà hát của những giấc mơ, Ole Gunnar Solskjaer đang bắt đầu hành trình gây dựng lại một Man United rệu rã suốt nhiều mùa bóng đã qua để thổi hồn cho sự trở lại từ một đế chế. Quãng thời gian nửa sau mùa giải 2018/19 đủ để cho chiến lược gia người Na Uy hiểu được các cầu thủ mà mình đang nắm giữ, hiểu được chuyện gì diễn ra ở Old Trafford để mùa bóng này, ông khơi dậy tinh thần chiến đấu cùng khát khao của mỗi cậu học trò và mang niềm vui về lại với màu áo đỏ thành Manchester.

Nói về truyền thống, về lịch sử hay bất cứ điều gì khác thuộc về Man United, Solskjaer hẳn phải là người nắm rõ hơn cả. Suốt 11 năm khoác lên mình màu áo đội bóng thuộc thành phố công nghiệp lớn nhất xứ sương mù, Solskjaer cùng Quỷ đỏ trải qua biết bao những thăng trầm theo tháng năm. Quãng thời gian đó, MU có lúc thịnh, lúc suy nhưng thứ khiến người ta yêu đội bóng này là cái tinh thần chiến đấu thì chẳng bao giờ mất đi.

MU Chelsea
Họ từng chạm trán nhau trong tư cách là các cầu thủ của MU và Chelsea

Giờ đây, bỏ lại sau lưng là một sự nghiệp huy hoàng với 126 bàn thắng sau 365 trận đấu, bỏ lại một mùa giải thất bại, Solskjaer muốn đem hết tất cả những gì tốt nhất để cống hiến cho nơi đã đưa tên tuổi ông nổi tiếng toàn thế giới. Khát khao có thừa và hơn hết, quyết tâm chứng minh bản thân là điều mà chiến lược gia này luôn trực trào sẵn có, bởi thế cho nên màn đọ sức cùng Chelsea trên sân nhà vào ngày 11/8 tới chẳng khác nào bài test cho ông với các học trò.

Solskjaer tham vọng chứng minh tài năng thì ở phía bên kia của chiến tuyến, người đang chèo lái con thuyền mang tên Chelsea cũng mong muốn được khẳng định mình. Lampard tới Chelsea sau mùa giải ấn tượng cùng Derby và mang theo đó hành trang bao gồm sự am hiểu truyền thống CLB, niềm tự hào cùng màu áo xanh với hy vọng đưa đội chủ sân Stamford Bridge tiếp tục gặt hái những thành công.

MU Chelsea
Giờ họ là những người cầm nắm MU và Chelsea trên băng ghế chỉ đạo

Nếu Solskjaer sinh ra là để dành cho United thì Lampard là biểu tượng của Chelsea. Xuyên suốt chiều dài 13 năm (2001 – 2014) gắn bó cùng CLB, tiền vệ người Anh chinh phục mọi danh hiệu cùng đội bóng đồng thời tạo nên biết bao cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp. Sẽ chẳng ai thích hợp hơn Lampard cho chiếc ghế nóng tại đội bóng thủ đô dù rằng ngày ông đến với Chelsea vẫn còn đó là biết bao ánh mắt nghi ngại và ngờ vực.

Ngược dòng quá khứ, cả Solskjaer với Lampard đều chẳng còn xa lạ gì với nhau. Trong màu áo của những đội bóng kình địch, họ không ít lần chạm trán trên sân cỏ. Còn nhớ, ở mùa bóng đầu tiên đụng độ, cả Solskjaer và Lampard đều phải cùng các CLB của mình trải qua những lúc tủi hổ trước đối thủ.

MU Chelsea
Solskjaer đã có những sự bổ sung chất lượng trong mùa hè

Ngày 1/12/2001, Chelsea đánh bại Man United ngay tại Old Trafford với tỉ số 3-0 dưới bàn tay ma thuật khi ấy của Claudio Ranieri. Nhưng chỉ 4 tháng sau đó, ngày 20/4/2002, tới lượt Quỷ đỏ khiến The Blues ngậm ngùi với thắng lợi 3-0 ở Stamford Bridge. Ngày ấy, Solskjaer thậm chí còn ghi bàn thắng quyết định để khiến Lampard và Chelsea phải nếm trải cảm giác đau đớn trên sân nhà.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, giờ đây định mệnh khiến Solskjaer cùng Lampard gặp lại vẫn ở 2 CLB mà họ từng khoác áo nhưng trong vị thế hoàn toàn khác. Bỏ lại sau lưng là đầy rẫy những vinh quang cùng hận thù ở quá khứ, cả 2 chiến lược gia trẻ tuổi đều khát khao đánh bại đối thủ để có ngày mở màn ngoại hạng Anh suôn sẻ nhất.

Xét về kinh nghiệm cầm quân, Lampard không sở hữu bề dày kinh nghiệm như người đồng nghiệp. Bên cạnh đó, so với Solskjaer, mùa hè vừa qua là những tháng ngày không quá êm ả với Super Frankie. Chelsea của ông bị cấm chuyển nhượng, các ngôi sao quan trọng như Hazard hay Morata ra đi trong khi chẳng có sự bổ sung nào đáng kể, Chelsea bước vào mùa giải mới với tinh thần máu lửa từ Lampard truyền đi cho các học trò nhiều hơn là chất lượng cùng kì vọng từ đội hình.

MU Chelsea
Còn Lampard phải đối mặt với nhiều vấn đề ở đội bóng mới

Trái ngược với điều đó, Solskjaer lại có những sự bổ sung đáng để người ta kì vọng như: Daniel James, Aaron Wan-Bissaka hay Harry Maguire. Đó đều là các vị trí mà đội chủ sân Old Trafford hoặc yếu hoặc thiếu trong mùa giải năm ngoái. Ban lãnh đạo Quỷ đỏ đã đi đúng hướng trong một kì chuyển nhượng đầy rẫy những tin đồn liên quan đến họ và giờ là lúc Man United bước vào mùa bóng mới để khẳng định vị thế một ông lớn đã đánh mất suốt từ khi Sir Alex Ferguson giã từ bóng đá.

Tất nhiên, trong môn thể thao vua, mọi so sánh suy cho cùng cũng chỉ là khập khiễng, kinh nghiệm cầm quân hay chất lượng đội hình đôi khi chỉ mang ra để tham khảo nhưng rõ ràng, xét một cách công bằng, Man United có nhiều lý do để họ tự tin ở cuộc so tài tại nhà hát của những giấc mơ vào ngày 11/8 tới. Một cuộc hội ngộ tới từ những con người chẳng xa lạ gì nhau và cùng mang theo khát khao chiến thắng.

Nói gì thì nói, trận đấu giữa Man United với Chelsea ở bất cứ thời điểm nào cũng thu hút sự quan tâm đông đảo từ mọi fan hâm mộ bóng đá. Giữa một mùa hè bận rộn chuyện đi – ở các ngôi sao, cả Solskjaer và Lampard đều bước vào mùa bóng mới trong ánh mắt của không ít sự ngờ vực. Bất kể đó là chuỗi tháng 6 liên tiếp tại các trận giao hữu, khả năng thành công với Man United khi bước vào mùa giải chính thức vẫn là một dấu hỏi. Trong khi ấy, câu chuyện ai đủ khả năng thay thế Hazard tại Chelsea xem ra cũng chẳng dễ dàng trả lời nhanh được.

MU Chelsea
Cuộc hội ngộ của 2 cố nhân là các huyền thoại mỗi CLB

Sokskjaer và Lampard đã không ít lần cứu nguy cho đội bóng khi còn là cầu thủ, đã cùng Man United sở hữu 10 danh hiệu, đã cùng Chelsea 13 lần đứng trên đỉnh cao của các giải đấu, nhưng trước mắt họ là thử thách chèo lái con thuyền mà mình đang cầm nắm tới ngôi vương. Lần gặp đầu tiên năm 2001, đội bóng của Solskjaer đã ôm hận trước đối thủ và ông hẳn không muốn điều ấy thêm một lần tái diễn.

Giữa dòng đợi bộn bề, giữa biết bao sự đổi thay về vị thế, định mệnh sắp đắt Lampard gặp gỡ “cố nhân” Solskjaer ngay ngày đầu trở lại với ngoại hạng Anh trong vai trò là HLV đội bóng giúp mình thành danh. Rất khó để nói trước người chiến thắng ở màn so tài sắp tới nhưng chắc chắn cuộc đối đầu giữa 2 chiến lược gia trẻ này vẫn sẽ rất đáng chú ý,

Hơn một thập kỷ đã qua kể từ lần cuối cùng Man United và Chelsea tạo ra trận chung kết toàn Anh ở đấu trường châu Âu, giờ đây, họ đang phải đi tìm lại bản sắc cùng vị thế cho mình tại xứ sở sương mù dưới đôi bàn tay Solskjaer cùng Lampard. Vạn sự khởi đầu nan, mà so tài giữa họ ngày 11/8 tại nhà hát của những giấc mơ sẽ là lúc để fan hâm mộ mỗi CLB có thể mơ nhiều hơn về một ngày tươi sáng cho đội bóng con cưng.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.