Maurizio Sarri: Người khơi dậy quyết tâm chiến đấu của Chelsea

Thứ Năm, ngày 06/09/2018 - 19:25
5 /5 của 1 đánh giá

Gần 2 tháng sau khi chính thức ngồi vào chiếc ghế nóng của Chelsea, Maurizio Sarri đang đem tới một luồng gió mới trong lối chơi mà đội bóng thủ đô London thể hiện. Không chỉ vậy, ông còn khơi dậy quyết tâm chiến đấu và đánh thức bản năng đã “ngủ quên” của rất nhiều cầu thủ.

Tham khảo thêm: 

Sarri đến Chelsea với biết bao kì vọng về một chiến thuật, một phong cách và lối chơi mới cho The Blues. Bốn trận đấu trôi qua, ông phần nào thể hiện được điều đó khi giúp đội bóng giành trọn vẹn 12 điểm tại ngoại hạng Anh.

Ở chiến lược gia người Italia, người ta thấy hình ảnh của một người đàn ông phì phèo ngậm điếu thuốc, nhưng trên hết, ai cũng nhận ra rằng ông đã khơi dậy ý chí chiến đấu từ các cầu thủ như thế nào.

Mùa giải vừa qua, Chelsea với tư cách là nhà đương kim vô địch giải đấu trải qua một chuỗi các trận đấu thất bại dưới triều đại Antonio Conte. The Blues mất vé dự Champions League và chiếc cúp FA chẳng thể xoa dịu bớt đi sự thất vọng nơi cổ động viên nhà. Quan trọng hơn, điều khiến những fan hâm mộ CLB này cảm thấy buồn bã nhất là việc các cầu thủ gần như không còn quyết tâm và cống hiến hết mình mỗi lần ra sân.

Maurizio Sarri Chelsea
Chelsea có mùa giải thất vọng dưới thời Conte

Hẳn chưa ai quên, một Willian vốn hiền lành là thế nhưng rồi cũng “phản ứng” với Conte, một David Luiz đầy những nhiệt huyết bị cất trên băng ghế dự bị và một Morata – từ bản hợp đồng đắt giá trở thành thương vụ thất bại thảm hại của Chelsea. Rất nhiều các cầu thủ khác nữa. Conte không thể khiến họ mạnh mẽ và bản lĩnh hơn. Vậy là ông ra đi nhường chỗ cho Sarri đến.

Sarri thực tế cũng chẳng có thêm những sự bổ sung nào đáng kể để làm tăng thêm sức mạnh đội bóng. Thậm chí, trong suốt mùa hè, người ta thấy ông loay hoay đi tìm lời giải cho câu chuyện ở lại hay ra đi của Courtois và Hazard. Rốt cuộc, một trong số đó cập bến Real Madrid song The Blues cũng nhanh chóng có được Kepa thay thế.

Thủ môn đắt giá nhất chưa thể hiện được quá nhiều nhưng Chelsea vẫn thắng cả 4 trận, lý do là bởi, những cầu thủ tưởng như không còn chỗ đứng hoặc đã mất nhuệ khí chiến đấu bỗng dưng chơi bóng rất ổn định và thăng hoa.

Maurizio Sarri Chelsea
Nhưng mọi thứ đổi thay khi Sarri tới

Ai đã nghi ngờ vị trí của Luiz thì giờ đây tất cả đều phải trầm trồ vì sự chắc chắn mà trung vệ này thể hiện. Cùng với Rudiger, anh trở thành chốt chặn không thể thay thế trước khung thành Kepa. Chelsea đang là một trong 4 đội bóng thủng lưới ít nhất sau các trận đầu tiên, trong đó, đóng góp của Luiz là điều không cần phải bàn cãi.

Sarri đã khơi dậy được tinh thần chiến đấu trong con người cầu thủ xứ Samba, chẳng thế mà hậu vệ này dành không ít lời có cánh cho tân thuyền trưởng của đội bóng. Nhưng đâu chỉ có mình Luiz, chiến lược gia Italia còn tạo ra niềm cảm hứng cho nhiều cái tên khác, mà bộ đôi Morata hay Pedro là những trường hợp như thế.

Mùa giải năm ngoái, 2 cái tên tới từ xứ đấu bò gần như “mất hút” nơi chiến thuật của Conte. Trong khi Morata loay hoay hòa nhập cùng môi trường bóng đá mới thì Pedro trận hay, trận dở và làm bạn cùng băng ghế dự bị nhiều hơn là đá chính.

Maurizio Sarri Chelsea
Ông đặt niềm tin lớn vào Hazard

Năm nay, khi Sarri tới, mọi thứ thay đổi. Không có được Higuain, HLV 59 tuổi đành hài lòng với chân sút người TBN. Ấy thế nhưng Morata cũng chẳng làm ông thất vọng. Anh ghi bàn đóng góp vào chiến thắng mà Chelsea có được trước Arsenal cùng với đó là lối chơi xông xáo, nhiệt huyết.

Không còn đó hình ảnh một chàng tiền đạo chỉ biết đứng trong vòng cấm chỉ trực chờ các pha treo bóng bổng, Morata giờ đây đã di chuyển rộng hơn và pha lập công anh có là tình huống xử lý khéo léo trước khi sút tung lưới Pháo thủ.

Còn Pedro, anh đơn giản là một sự lột xác hoàn toàn. Sau 4 trận, cựu tiền vệ Barcelona 3 lần điền tên mình lên bảng điện tử, thành tích gần ngang ngửa so với mùa giải trước. Suốt năm ngoái, cầu thủ này ghi vỏn vẹn 4 bàn sau 31 trận, vậy mà bây giờ, anh thăng hoa đến thế.

Thậm chí, trong 3 pha lập công mà Pedro tạo ra, anh 2 lần đưa Chelsea thoát khỏi sự bế tắc (Trước Arsenal và Bournemouth). Dù là đá chính hay vào sân từ ghế dự bị, tiền vệ này vẫn luôn biết cách để tỏa sáng đồng thời khiến người hâm mộ phải nhắc về mình.

Maurizio Sarri Chelsea
Đồng thời khơi dậy tinh thần chiến đấu rệu rã của The Blues

Đó là khi tất cả thấy Sarri đã “biến đổi” Morata và Pedro đến nhường nào. Ông không chỉ giúp họ tìm lại cảm giác chơi bóng mà còn cả bản năng sát thủ ẩn dấu suốt một năm vừa qua. Trong 2 lần gần nhất lên ngôi tại ngoại hạng Anh của Chelsea, dấu ấn tới từ những người TBN là không nhỏ với sự có mặt của Fabregas hay Diego Costa, thậm chí là cả Pedro. Giờ đây, chiến lược gia Italia đang “mơ” về sự kết hợp hoàn hảo ấy cho danh hiệu tại xứ sương mù.

Ngoài những cái tên kể trên, Sarri còn đánh thức đẳng cấp của nhiều cầu thủ khác. Willian hay Alonso là các trường hợp điển hình. Nếu như cầu thủ Brazil mạnh mẽ, kĩ thuật và tốc độ thì hậu vệ trái tới từ xứ đấu bò lại rất toàn diện cùng khả năng lên công, về thủ nhịp nhàng. Không quá khi nói Alonso là người chơi hay nhất của The Blues ở 4 trận đấu vừa qua.

Ngay kể cả Eden Hazard – cầu thủ suốt mùa hè vướng bận về chuyện tương lai và thi đấu vỏn vẹn 43 phút trong 2 cuộc chạm trán đầu tiên cũng đã ổn định tinh thần để toàn tâm toàn ý thi đấu cho Chelsea. Trước Newcastle và Bournemouth, ngôi sao tuyển Bỉ thi đấu đúng với đẳng cấp thượng thặng mình đang có để đóng góp 2 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo.

Maurizio Sarri Chelsea
Và giúp đội bóng đang thi đấu vô cùng ấn tượng tại ngoại hạng Anh

Không còn là cầu thủ mập mờ chuyện tương lai, thi đấu trên sân nhưng tâm trí ở nơi khác, Hazard giờ đây đã được Sarri tiếp thêm “tình yêu” màu xanh để tập trung chiến đấu cho chiếc áo đang mặc trên người.

Và cả những tân binh như Kovacic hay Jorginho hoặc một cái tên mà nhiều fan Chelsea có lẽ cũng đã quên là Ross Barkley giờ đây thi đấu đầy quyết tâm và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào. Tất cả là nhờ có Sarri.

Chiến lược gia 59 tuổi đã thay đổi Chelsea, không chỉ trong chiến thuật mà còn cả con người. The Blues hiện tại đang thăng hoa và không còn các cầu thủ ra sân với tâm lý nặng nề. Giờ đây, Sarri đã đánh thức, đã khơi dây bản năng cùng tinh thần chiến đấu cho các cầu thủ để đại diện thủ đô lầm lì, mạnh mẽ trong mỗi trận đấu rồi giành chiến thắng chung cuộc.

Mạnh Tuấn – Thanh Phong

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.