Món quà vô giá của HLV Park giữa muôn trùng khó khăn

Chủ Nhật, ngày 03/01/2021 - 15:55
2.8 /5 của 2 đánh giá

HLV Park Hang Seo liên tục ca thán về những khó khăn của bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây. Dù vậy, chiến lược gia người Hàn Quốc đang có trong tay món quà vô giá.

Trong thời gian gần đây, HLV Park liên tục ca thán về những vấn đề còn thiếu sót của bóng đá việt nam. Đầu tiên, chiến lược gia người Hàn Quốc không dưới 3 lần nói về việc sử dụng ngoại binh tại V.League, khiến chất lượng của tiền đạo nội đi xuống và các cầu thủ trẻ thì không có đất diễn.

Điều này dẫn đến việc HLV Park khó lòng tìm ra nhân tố mới cho hàng công của ĐTQG cũng như khó lòng có một lứa U22 Việt Nam ưng ý để chuẩn bị cho SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà. Thực tế, nhà cầm quân 63 tuổi có lý khi than phiền như vậy.

Ví dụ như trong đợt tập trung cách đây vài tháng, U22 Việt Nam từng không đủ sức đá hết một trận giao hữu nội bộ do các cầu thủ đa phần ít được thi đấu hoặc tập luyện đúng chuẩn ở cấp CLB. HLV Park buộc phải triệu tập các cầu thủ ở cả giải hạng Nhất hoặc thường xuyên ngồi dự bị để sàng lọc và đánh giá.

HLV Park còn nhiều việc phải làm với U22 Việt Nam

Ở trường hợp ĐTQG, HLV Park mới gọi trở lại tiền đạo Hồ Tuấn Tài, bên cạnh những cái tên cũ như Đức Chinh hay Tiến Linh. Hồi còn khoác áo SLNA, Tuấn Tài phải từ bỏ vị trí trung phong sở trường để dạt sang cánh, nhường chỗ cho chân sút ngoại. Do đó, Tuấn Tài gặp khá nhiều khó khăn khi được thử nghiệm ở vị trí này do từ lâu đã không được đá đúng vị trí.

Gần nhất, HLV Park lại than phiền về một vấn đề khác:

"Chúng tôi không có bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng mà việc này do nhân viên y tế và HLV thể lực chịu trách nhiệm. Việc điều trị chấn thương do nhân viên y tế phụ trách. Nhưng bóng đá hiện đại rất cần những chuyên gia phân tích, một vị trí mà chúng ta chưa có.

Khi ra các giải đấu lớn của khu vực hay châu lục, các cầu thủ thường gặp áp lực nên cần một chuyên gia tâm lý nhưng đội cũng chưa có. ĐTQG bây giờ có thể đang thiếu một số nhân tố như tôi vừa đề cập. Để hoàn thiện cả một hệ thống bóng đá, rất cần đến tiền và con người mà bây giờ chúng ta đang gặp khó khăn".

Nhìn sang một quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á là Malaysia, có thể hiểu lý do HLV Park phải ca thán. Ở vòng bảng AFF Cup 2016 tại Myanmar, HLV Ong Kim Swee từng mang tới giải BHL gồm... 17 người, ngoài 3 trợ lí chuyên môn còn có chuyên viên về dinh dưỡng, nhân viên vật lý trị liệu, nhân viên mát xa, nhân viên đảm trách quay hình trận đấu… Trong khi đó, BHL của các đội khác chỉ từ 10-12 người.

Malaysia từng gây ấn tượng với dàn BHL hùng hậu

Việc có trong tay đội ngũ tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho đội tuyển. Tuy nhiên, giữa muôn trùng khó khăn của bóng đá Việt Nam những năm qua, HLV Park lại đang có trong tay một món quà vô giá. Đó là thế hệ cầu thủ đạt độ chín của sự nghiệp.

Malaysia có thể sở hữu dàn BHL hùng hậu và chuyên nghiệp, nhưng lại thiếu đi yếu tố về con người. Không có những cầu thủ xuất sắc, Malaysia năm đó bị loại ngay từ vòng bảng dù ở AFF Cup 2014, "Mãnh hổ" chỉ chịu thua ĐT Thái Lan sau 2 lượt trận chung kết.

Không chỉ Malaysia, ngay cả những nền bóng đá phát triển bậc nhất thế giới muốn duy trì đỉnh cao cũng phải trông chờ vào lứa cầu thủ vàng. Để có được điều này, họ phải đầu tư thường xuyên và chủ trọng vào công tác đào tạo trẻ.

Ở Việt Nam, thế hệ của những Công Phượng và Quang Hải còn đủ để HLV Park sử dụng trong nhiều năm nữa, đồng thời là cơ hội để bóng đá Việt Nam tìm ra lứa cầu thủ khác kế thừa.

Bất chấp những khó khăn và thua thiệt so với các nền bóng đá khác, HLV Park cùng thế hệ cầu thủ này vẫn gây tiếng vang lớn khi đoạt ngôi Á quân U23 châu Á 2018, vào Tứ kết Asiad 2018 và vô địch AFF Cup năm 2018. U22 Việt Nam cũng lần đầu giành HCV SEA Games vào năm 2019.

Quang Hải và Công Phượng thuộc thế hệ vàng của BĐVN

HLV Park nêu ra nhiều khó khăn nhưng bản thân ông cũng hiểu mình đang có lợi thế gì. Chiến lược gia người Hàn Quốc vốn giỏi "liệu cơm gắp mắm" nên người hâm mộ có thể tin tưởng rằng, ĐTQG hay U22 Việt Nam rồi sẽ tìm ra hướng đi đúng đắn và mang về thêm những danh hiệu trong năm 2021.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.