Morata: Trở lại nơi bắt đầu

Thứ Tư, ngày 30/01/2019 - 20:08
5 /5 của 1 đánh giá

Buổi lễ ra mắt hoành tráng kèm theo một bài phỏng vấn dài trên truyền hình Tây Ban Nha đã cho phép Morata bộc bạch nhiều điều về chuyến trở về nước đầy bất ngờ này. Sau 11 năm, chàng “hoàng tử bé” của thành Madrid đã trở lại nơi bắt đầu.

Tham khảo thêm:

Người ta đều biết đến 5 năm của Morata tại Real, đội bóng số một của thành Madrid nhưng ít ai biết rằng chàng trai sinh năm 92 này vốn từ khi sinh ra đã là một cổ động viên của Atletico, đội bóng kình địch cùng thành phố. Khởi đầu từ lò đào tạo trẻ của Atletico, nhưng Morata đã sớm được Real nhìn thấy tài năng và đưa về từ rất sớm. Từ đội trẻ, rồi đội hình B, anh đã sớm được đưa lên đội một Madrid khi mới 18 tuổi.

Morata được Real Madrid để mắt tới khi còn rất trẻ

Dù được công nhận tài năng sớm, nhưng Morata luôn chật vật trong việc kiếm một chỗ đứng ở đội hình Madrid quá nhiều những siêu sao. Hai năm lưu lạc ở Juventus đã thực sự đưa chàng trai trẻ này thành một tên tuổi lớn để rồi sau đó anh đến với Chelsea mang theo bao hy vọng. Tuy nhiên, với chỉ 16 bàn thắng trong 47 lần ra sân, chàng hoàng tử nhỏ của thành Madrid đã không đáp ứng được mong đợi của bản hợp đồng có giá trị lên tới 80 triệu USD. Và một lần nữa, Atletico Madrid, lại dang tay ra đón Morata trở về.

Atletico đón chào sự trở lại của Alvaro Morata

Đây không phải là lần đầu tiên, đội bóng thành Madrid sắm vai kẻ giải cứu khi ký hợp đồng mượn Alvaro Morata trong 18 tháng. Chưa rõ có hay không có điều khoản mua đứt nhưng rõ ràng đây là dấu chấm hết cho sự nghiệp của Morata ở nước Anh, nơi mà không phải chỉ những bàn thắng mà chính lối chơi có phần mỏng manh của anh bị đánh giá là không phù hợp. Vấn đề là, liệu đội bóng thời thơ ấu có làm hồi sinh Morata như đã từng làm với những người cũ của Chelsea như Fernando Torres, Diego Costa, Filipe Luis?

Tất nhiên, đó là mong muốn của cả Morata lẫn Atletico Madrid. Luôn có gì đó bí ẩn trong những thất bại của các cầu thủ Tây Ban Nha này ở Stamford Bridge. Morata không thiếu tài năng, chắc chắn những Torres hay Luis cũng vậy. Chỉ là họ không bao giờ thể hiện được hết những phẩm chất của mình tại London. Ngoại trừ Costa, một gã quái vật.

Diego Costa là người duy nhất tỏa sáng trong số các cầu thủ đến Chelsea từ Atletico Madrid

Conte, người đã đưa anh về Chelsea với rất nhiều sự tin tưởng nói rằng Morata phải bổ sung thêm cho mình sự mạnh mẽ thay vì thái độ lịch thiệp trên sân cỏ. Còn Maurizio Sarri thì đánh giá Morata “mong manh về yếu tố tinh thần”. Có kỹ thuật hoàn hảo, tốc độ khá và khả năng chọn vị trí tuyệt vời, nhưng ở nước Anh, nơi người ta luôn biến sân bóng thành một chiến trường thì rõ ràng những phẩm chất đó là không đủ.

Và một điều nữa, như Morata luôn cảm thấy: anh thấy thiếu đi sự ủng hộ. Ở Chelsea, người ta đã quen chứng kiến những tiền đạo siêu sao đến và đi, nơi các tiền đạo được đưa về bằng tiền để đáp ứng nhu cầu của đội bóng và sẽ dễ dàng bị thay thế. Bất chấp sự khác biệt về môi trường khiến nhiều cầu thủ chưa thể ngay lập tức hòa nhập thì yêu cầu vẫn luôn là rất cao.

Morata luôn cảm thấy lạc lõng ở Stamford Bridge

Khi Morata ghi bàn, anh được tung hô, anh được so sánh với Lukaku rồi ngay lập tức bị chế nhạo khi phong độ có phần bấp bênh. Bản thân Morata cũng luôn bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tinh thần như vậy. Trong một bài phỏng vấn với tờ The Guardian, anh nói: “Mọi người cứ nghĩ chúng tôi là những cỗ máy; họ không nhận ra rằng, sau những bước chạy tồi tệ luôn là những vấn đề cá nhân, đôi khi là chuyện gia đình. Bạn có những cảm giác, bạn phạm sai lầm, bạn là một con người”.

Chelsea không có chỗ cho những cầu thủ yếu đuối như vậy. Dù bạn có tài năng cỡ Shevchenko đi nữa, bạn vẫn phải mạnh mẽ hơn rất nhiều mới sống sót được tại đây. Hiếm hoi mới có những cái tên như vậy và họ đã đi vào lịch sử như Jimmy Floyd Hasselbaink hay Didier Drogba. Ngay cả Costa cũng chỉ thành công trong mùa giải đầu tiên ở đây.

Để trụ lại Chelsea, có lẽ chỉ có những người như Drogba mới có thể thành công

Quá mệt mỏi với những cuộc cạnh tranh tại nước Anh, Morata đã chọn cách ra đi. Trong ngày đầu trở lại quê hương, anh đã up lên Instagram bức ảnh của mình từ khi mới bảy tuổi trong màu áo Atletico. Rõ ràng Morata đang nhớ những ngày hạnh phúc tươi đẹp đó, khi anh được ở trong vòng tay của gia đình. Real Madrid, Chelsea và cả Juventus đều là những tên tuổi quá lớn, quá nhiều sức ép với một chàng trai nhỏ như Morata.

Bức ảnh năm xưa của Morata trong màu áo Atletico Madrid

Có lẽ đó cũng chính là lý do để anh chọn đội bóng tuổi thơ làm chốn để trở về. Và nếu may mắn tìm lại được trạng thái tốt nhất của mình, rất có thể một hành trình chinh phục mới vẫn sẽ còn ở trước mắt Morata. Hãy tin tưởng, bởi quê hương luôn đem đến những dư vị ngọt ngào cho một chàng trai giàu tình cảm như Morata.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.