Một cánh én chẳng thể làm nên mùa xuân

Thứ Tư, ngày 03/07/2019 - 14:15
5 /5 của 1 đánh giá

Argentina đã dừng bước trong ngày mà Messi chơi trận đấu tốt nhất từ đầu giải. Có điều cả cỗ máy của Albicelestes đã không thể cùng làm nên chiến thắng.

Tham khảo thêm:

Những con số không biết nói dối. Một mình Messi tung ra 4 cú sút về phía khung thành của Alisson Becker, bằng tổng số pha dứt điểm mà Brazil làm được trong cả trận. Nhưng số bàn thắng của Brazil có được thì hơn tất cả nỗ lực của toàn bộ hàng công Argentina trong trận đấu này. Messi đã chơi tốt, anh được đặt vào đúng vị trí sở trường của mình, đá như một hộ công phía sau hai tiền đạo lợi hại.

Với vai trò là đỉnh kim cương của hàng tiền vệ 4 người, Messi hoàn toàn không phải lo lắng về việc phòng ngự, còn ở hai biên, Foyth và Tagliafico thoải mái dâng cao để đón những cú chọc khe lợi hại của số 10. 

Messi là người cầm nhịp lối chơi của ĐT Argentina

Thế trận phòng ngự của đội chủ nhà dựa rất nhiều vào Casemiro khi cầu thủ số 5 luôn bám theo Messi như hình với bóng và không ngần ngại phạm lỗi với ngòi nổ của Argentina. Trong nhiều tình huống một mình Casemiro là không đủ và cả Arthur lẫn Coutinho cũng đều rất nhiệt tình trong việc bao vây và triệt hạ Messi. Nhưng bất cứ khi nào có khoảng trống là Messi đều tạo nên sự khác biệt.

Pha bóng ở phút thứ 51 điển hình cho thế trận này khi Messi giữa vòng vây của 5-6 cầu thủ áo vàng vẫn đưa bóng được cho Rodrigo Paul dứt điểm ngay trước vòng cấm trống trải. Tuy nhiên cú sút của cầu thủ số 16 lại bay thẳng lên trời. Hai cú sút trúng vào xà ngang và cột dọc để lại nhiều tiếc nuối nhưng quả thực các tiền đạo Argentina đã quá vô duyên trước khung thành đội chủ nhà.

Hàng công của Argentina quá vô duyên trong trận đấu vừa qua

Các cầu thủ Argentina cũng quá thiếu bình tĩnh khi liên tục bị cuốn vào những hoa xô xát với đội chủ nhà vốn chọn lối chơi rắn chủ động. Luôn cần 2-3 cầu thủ vây lấy Messi ở trước vòng cấm nhưng các đồng đội của anh không tận dụng được những khoảng trống còn lại. Khi Messi ngã xuống thì không ai tận dụng được cơ hội mà số 10 đã mở ra. Và sự thiếu tập trung của hàng thủ Argentina thì lên đến đỉnh điểm với hai pha bỏ người quá lỏng để cho đối thủ đệm bóng vào lưới trống dễ dàng. 

Scaloni đã phải thay 2 trong 3 tiền vệ trung tâm của mình hòng tìm một giải pháp mới nhưng thực ra nếu được có lẽ ông cũng sẽ đưa nốt Acuna ra sân rồi. Bộ ba tiền vệ của Argentina phía sau Messi ngoại trừ việc nhiệt tình trong tranh chấp thì không để lại dấu ấn nào. Họ thiếu chắc chắn trong phòng ngự, không phát động được bóng và thiếu luôn cả bản lĩnh để cầm nhịp thế trận. Brazil không cần chơi quá hay, họ chỉ cần tập trung đẩy Messi ra thật xa khung thành và đợi thời cơ để ghi bàn. Hai pha phản công của Brazil đến khi tuyến tiền vệ không có được sự hỗ trợ tốt còn hàng thủ thì đá như mơ ngủ. 

ĐT Brazil đã có một trận đấu cực tốt

Gabriel Jesus đã có một trận đấu hay, nhưng bộ đôi Casemiro và Arthur mới là những người hùng thực sự khi phong tỏa được Messi trong phần lớn thời gian trận đấu. Thế trận áp đảo hơn của Argentina đến phần lớn bởi họ đã để đối thủ ghi bàn từ sớm và lui về nhường quyền chủ động. Argentina có nhiều nhân tố tấn công tốt nhưng quá thiếu ý tưởng.

Sau bàn thua thứ hai, Brazil càng lùi sâu hơn nữa và lúc này tất cả hy vọng của Argentina gần như chấm dứt hẳn. Những tình huống đưa bóng qua lại của các cầu thủ Argentina không thể mang đến đột biến nào và Messi thì càng ngộp thở trước vòng vây của những cái bóng áo vàng.

Messi bất lực trước một Brazil quá gắn kết

Messi đã rất nỗ lực. Không thể nói là anh đã chơi không tốt. Nhưng một cánh én nhỏ thì không thể làm nên mùa xuân. Các cầu thủ Argentina có thừa quyết tâm nhưng thiếu đi bản lĩnh để vượt qua lối chơi quyết liệt đầy toan tính của đội chủ nhà. Chính việc dựa dẫm quá nhiều vào Messi đã khiến cho lối chơi của Argentina thiếu đi sự linh hoạt. Sẽ rất dễ đoán việc Messi lùi lại cầm bóng đột phá hoặc chọc khe cho các đồng đội ở biên băng lên. Với một màn trình diễn như vậy, có lẽ đây cũng xứng đáng là hồi kết của M10 trong màu áo của Albicelestes rồi. 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.