Một thời đại tiếp theo ở Arsenal

Thứ Hai, ngày 03/12/2018 - 17:04
5 /5 của 1 đánh giá

Nếu bạn tạm hoãn sự sung sướng để không ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tối qua và ngồi xem trận cầu đinh của Bắc London, chắc chắn bạn đã không phải thất vọng. Một trận đấu tuyệt vời trên nhiều phương diện, lại một lần nữa Arsenal của Emery đã làm thỏa mãn người hâm mộ khi cống hiến cho chúng ta một trận đấu đẹp mắt với nhiều cung bậc cảm xúc ấn tượng. Và trên hết, cuối cùng họ đã thắng được một đối thủ trong nhóm Big 6, một chương mới đã chính thức mở ra với Emery và các pháo thủ. Một chương rất đáng được kỳ vọng.

Tham khảo thêm:

Khi trọng tài Mike Dean thổi hồi còi kết thúc trận đấu trên sân Emirates vào phút thứ 90+5, tôi đã ngay lập tức dạo qua một loạt những page và wall của các fan Arsenal mà tôi biết. Tất cả đều là nhưng lời nghẹn ngào xúc động. Đã lâu lắm rồi họ, những cổ động viên trung thành của pháo thủ mới được thỏa mãn cảm xúc của mình như thế. Một Arsenal mạnh mẽ, chiến đấu hết mình, thăng hoa và đẹp mắt. Thậm chí có một cổ động viên trung thành của pháo thủ đã khóc sau bàn thắng của Torreira. Họ đã không thể ngăn lại được cảm xúc của mình khi chứng kiến cỗ thần công của mình được vực dậy từ đống tro tàn.

Arsenal đang chơi thứ bóng vô cùng thu hút

Không ai yêu Arsenal mà quên được Wenger. Không ai phủ nhận vai trò và những đóng góp của giáo sư cho pháo thủ. Một thời Wenger, cỗ thần công Bắc London đã bắn phá mọi đội thủ, dạy cho cả thế giới biết thế nào là bóng đá tấn công, là tinh thần cống hiến, là cái đẹp. Nhưng thời gian trôi đi, giáo sư đã già, triết lý của ông cũng vậy. Người ta vin vào mọi lý do có thể để níu kéo lại ông ở Emirates vì lo sợ một thảm họa sẽ đến với mình như những gì đã xảy ra ở Old Trafford. Chỉ đến lúc chính ông cũng tự thấy bất lực trước chính mình, người ta mới mạo hiểm tìm một người thay thế.

Emery là một HLV giỏi. Nhưng chưa bao giờ là đủ giỏi cho những kỳ vọng. Ngoài hai chức vô địch Europa League thì những thất bại trong cuộc đua tranh ở Champions League cùng PSG khiến người ta luôn nghi ngờ khả năng làm việc lớn của Emery. Nhưng Emery đã thuyết phục được ban giám đốc của Arsenal với một “bản kế hoạch” chi tiết và dài hạn. Hoặc có thể chỉ đơn giản vì vào lúc này không có ai hơn ông dám mạo hiểm ngồi vào vị trí Wenger để lại. Rất nhiều nghi ngờ cho một cuộc chuyển giao. Nhiều fan của pháo thủ đã bắt đầu mùa giải này lặng lẽ, bởi chính họ cũng không tin đội bóng của mình có thể lột xác được nhanh chóng.

Emery biết rõ những nghi ngờ đó, nhưng ông biết không có gì quan trọng bằng kết quả. Miệt mài trên sân tập, lặng lẽ với những kế hoạch của mình. Không đao to búa lớn, HLV trẻ người Tây Ban Nha tập trung hết sức cho công việc của mình. Những thay đổi, những điều chỉnh, sự chỉnh chủ quan tâm tới từng chi tiết và trong lặng lẽ. Emery khiến cho người ta thấy lờ mờ hình bóng của “giáo sư” thủa nào.

HLV Emery đang đem lại niềm tin lớn cho Arsenal

Thử thách đến quá sớm với Emery khi họ đụng đầu ManCity và Chelsea ở ngay hai vòng đấu đầu tiên của mùa giải. Trận thua ManCity gần như được báo trước, đối thủ quá mạnh và toàn diện. Trận đấu rực cháy trước Chelsea và rồi thất bại vừa đem đến hy vọng lẫn thất vọng. Arsenal trình diễn một lối chơi ấn tượng nhưng thua trước một đội bóng cũng mới thay tướng. Dĩ nhiên sau đó Emery bị che lấp dưới cái bóng của Sarri, người đã lập tức kéo Chelsea trở về cuộc đua vô địch. Nhưng đó là giữa tháng 8, và hai đối thủ thực sự rất mạnh. Còn sau đó …

Giờ là tháng 12, đã 3 tháng rưỡi trôi qua mà Emery không biết thua là gì. Từ cuối bảng xếp hạng sau khi thua Chelsea, hôm qua họ đã giành lấy vị trí của mình trong top 4. Và 19 trận bất bại trên mọi đấu trường. Có chút chững lại sau 11 trận thắng liên tiếp vào cuối tháng 10 nhưng sau đó lại là những chiến thắng liên tiếp. Và hôm qua, họ vượt qua Tottenham trong trận đấu hay nhất từ đầu mùa giải Ngoại hạng tới giờ. Một sự khẳng định. Emery muốn nói: Chúng tôi đang tới đây.

Cuộc đua top 4 giải Ngoại hạng chưa bao giờ quyết liệt như thế. Man City và Liverpool có vẻ mạnh mẽ và ổn định nhất. Nhưng Chelsea và Tottenham thì rất khó lường. MU có thể đang tụt lại nhưng không ai dám nói trước điều gì khi ở đó có Mourinho và Pogba. Everton, Leicester và Bournemouth có thể không chen chân vào nhưng là những kẻ phá bĩnh đáng gờm. Arsenal sẽ ở đâu trong cuộc loạn chiến này ?

Bộ đôi Lacazette cùng Aubameyang đang hoạt động quá hiệu quả

Lời giải đã có. Thua Man City và Chelsea vào đầu mùa giải khi mọi thứ chưa thực sự định hình. Nhưng sau đó họ làm Liverpool vã mồ hôi hột bằng lối đá pressing mà Klopp, một bậc thầy thực sự cũng phải ngả mũ. Để rồi đêm qua, một ông vua pressing khác đang được cả thế giới ca tụng là Pochettino đã phải cúi đầu tâm phục. Arsenal cho thấy họ tiến bộ theo thời gian.

Nếu muốn tìm 5 trận đấu hay nhất từ đầu mùa tới giờ chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 3 trận đấu của Arsenal với Chelsea, Liverpool và Tottenham. Đó đều là những trận đấu mãn nhãn mà đúng như kết quả theo thời gian của nó, càng lúc Arsenal của Emery càng xứng đáng với chiến thắng. Hãy nhìn lại 3 đội bóng kia, đó đều là những đối thủ mà không ai muốn gặp vào thời điểm này.

Aubameyang ghi 2 bàn tại Emirates đêm qua trong đó có một siêu phẩm. Bàn thắng của Lacazette có vẻ là may mắn nhưng nó đến từ pha pressing chóng mặt ở tuyến giữa đưa cầu thủ này vào vị trí thuận lợi. Còn Torreira, anh đã phải cởi áo để giải phóng nguồn năng lượng bùng cháy trong người mình sau cú sút cháy lưới Floris. Tất cả đều hoàn hảo. Hai bàn thắng có phần may mắn của Tottenham chỉ như thứ gia vị thêm vào cho món ăn tuyệt hảo mà Emery đã bày ra trên sân Emirates. 3 sự thay đổi trong những phút cuối của Pochettino càng cho thấy sự bất lực của HLV này khi đối mặt với Arsenal quá mạnh mẽ. Nếu bạn không xem trận đấu đó, tôi thực sự thấy tiếc cho bạn.

Chân sút người Gabon đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới Premier League

Đó là một trận đấu hoàn hảo của Arsenal, nơi tốc độ, sức mạnh, lý trí và cảm xúc được đan xen một cách tuyệt vời. Và Arsenal đã thắng, thắng oanh liệt như vị thế của một đội bóng lớn. Nó làm tôi nhớ lại thời Henry và Bergkamp vẫn còn ở đó. Nó làm tôi nhớ lại khi Wenger có Vieira trong đội hình. Một cỗ đại thần công đúng nghĩa bắn phá mọi đối thủ và làm ngất ngây người hâm mộ, kể cả những cổ động viên trung lập và khiến đối thủ phải cúi đầu tâm phục. Cảm ơn Emery vì những trận đấu như thế. Không nghi ngờ gì nữa, ông đã làm xây dựng lại được tượng đài của chúng tôi thủa nào. Nhanh, mạnh và bùng nổ. Một đội bóng quá tuyệt vời. Lúc này, Pep Guardiola và cả Sarri cũng thấy mình may mắn khi kịp vượt qua họ ngay từ đầu mùa.

Một biểu ngữ đã được căng trên khán đài chính của sân Emirates trong trận đấu hôm qua:

Emery- Is the next chapter. Vâng, Emery, một thời đại mới đã bắt đầu, một thời đại mà Arsenal sẽ lại đứng ra tranh hùng cùng các đại gia khác cho những danh hiệu. Và đó vẫn là một Arsenal quyến rũ hào hoa khuất phục đối thủ bằng thứ bóng đá tuyệt đẹp của mình. Chúng tôi thực sự tin thế.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.