MU – Arsenal: Khi vinh quang lùi vào quá khứ

Thứ Hai, ngày 30/09/2019 - 10:12
5 /5 của 1 đánh giá

Nếu là 6-7 năm về trước, trận đại chiến giữa MU và Arsenal có thể là trận đấu quyết định của cả mùa giải, thì bây giờ nó cũng chỉ là cuộc chiến giữa hai đội bóng đang phấn đấu giành giật một vé dự Europa League mùa sau.

MU đang đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng Premier League sau 6 trận với vỏn vẹn 8 điểm. Arsenal đứng trên họ 3 bậc với 3 điểm nhiều hơn. Có thể mùa giải mới đi được 1/5 chặng đường nhưng với những gì đã thể hiện trong vài năm qua, có vẻ vị trí đó cũng không quá xa lạ với họ. Để dễ hình dung, cuộc gặp gỡ giữa hai đội bóng này đêm nay tương đương với cuộc đối đầu giữa Wolfsburg và Werder Bremen ở Bundesliga, Villarreal với Real Betis ở La Liga hay Torino và Udinese tại Serie A. Vâng, đó đều là những trận đấu hết sức bình thường mà ngoài CĐV của các đội bóng này thì chả ai quan tâm cả.

Về danh tiếng, MU và Arsenal dĩ nhiên là hơn hẳn những đội bóng trên. Dù gì, họ cũng nằm trong nhóm Big 6 của Premier League. Vâng, là Big 6. Dù gì, cách đây 7 năm, MU cũng đã vô địch giải đấu. Vâng, đã 7 năm. Và dù gì, hai năm trước MU còn là nhà vô địch của Châu Âu. Vâng, và đó là Europa League, giải đấu xứng đáng với họ lúc này.

Nhưng, Wolfsburg cũng đã vô địch nước Đức 10 năm trước. Werder Bremen cũng từng là thế lực của giải đấu cách đây hơn một thập kỷ. Còn Villarreal cũng là đội bóng rất giàu sức cạnh tranh ở Europa League trong vài năm qua. Những thành tích đó cho thấy, ngoại trừ một chút danh tiếng còn sót lại, cả MU lần Arsenal đều không hơn gì những đối thủ này cả.

MU và Arsenal đã không còn giữ vị thế như trước

Có một sự thực là MU và Arsenal đều đã tụt lại quá xa so với danh tiếng của mình. Arsenal tụt lại trước, nhưng họ có vẻ đi lùi một cách ổn định hơn. Còn MU thì đúng là đã tuột dốc không phanh rồi. Mặc dù rất nhiều tiền đã đang và vẫn sẽ được tung ra nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy hai thế lực một thời của bóng đá Anh sẽ trở lại. Những vấn đề thượng tầng, trong hệ thống quản lý và cả tư duy làm bóng đá đã giết chết dần hai biểu tượng của Premier League trong vài năm qua.

Giờ đây người ta nhớ tới MU và Arsenal với những con số lợi nhuận khổng lồ chứ không phải là thành tích trên sân cỏ. Có gì vô lý không khi cả MU lẫn Arsenal vẫn cứ ăn lên làm ra trong khi thành tích thì lại đi xuống ? 

Bởi danh tiếng của hai đội bóng khởi đầu thời đại của Premier League vẫn còn là quá lớn trong mắt người hâm mộ. Với một thế hệ fan 8x và đầu 9x đến từ Châu Á vẫn coi hai đội bóng này là những biểu tượng vô đối, như AC Milan thủa nào của đám thanh niên 7x vậy. Họ chính là nguồn sống của hai đội bóng này. Nhưng giờ thì khi một thế hệ mới những fan cuối 9x và 10x, họ nhắc đến Liverpool, Man City, Chelsea hay thậm chí là Tottenham, Leicester nhiều hơn là MU và Arsenal nữa. Và đó mới là thế hệ của tương lai.

Cả 2 vẫn có những ngôi sao trong đội hình

MU và Arsenal không hề yếu. Họ có những ngôi sao, có lực lượng mạnh và có tiền, rất nhiều tiền nhưng lại đang sống bằng hào quang của quá khứ. Chelsea, kẻ lật đổ ngày nào vẫn đang từng ngày thay đổi. Man City, Liverpool và Tottenham không chỉ có tham vọng mà còn duy trì được một hệ thống quản lý và điều hành bóng đá mới đồng bộ và hiện đại. Họ cũng cần thời gian nhất định để vươn lên, nhưng khi đã vươn lên rồi thì họ ngự trị trên đỉnh cao đó. Như cách mà MU và Arsenal đã từng làm được.

Khi vinh quang đã lùi vào quá khứ, người ta không thể cứ níu kéo nó để mà sống ở hiện tại được. Đến bao giờ MU và Arsenal mới nhận ra mình đã trôi xa khỏi nhóm những đội bóng hàng đầu như thế nào thì họ mới có đủ động lực để làm lại. Sẽ phải có những cuộc cách mạng mới, về tư duy quản lý và chiến lược xây dựng bóng đá mới. Sẽ mất nhiều thời gian nhưng đó là điều bắt buộc phải làm. Có điều, những ông chủ người Mỹ của họ có vẻ như không thích điều này.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.