MU: Đội bóng tầm thường dưới cái tên quỷ đỏ

Thứ Hai, ngày 01/10/2018 - 09:24
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thua sấp mặt tại Upton Park dường như đã quyết định tương lai của Mourinho ở MU. Khi mà tất cả đã đứng về phía ông trong cuộc đối đầu với Pogba thì ông lại ném đi cơ hội duy nhất để chứng tỏ mình một cách khó hiểu. Giờ đây thì tất cả sức ép lại dồn về phía ông thầy người Bồ. Cho dù chỉ mới mấy tháng trước đó, người ta ca ngợi ông như người đã vực dậy một MU từ trong hoang tàn. Nhưng phải chăng Mourinho xứng đáng với tất cả những lời chỉ trích đó?

Xem thêm:

MU là một đội bóng có lịch sử lâu dài. Có thể người ta đã quên mất điều đó cho đến khi Sir Alex Ferguson đến và đưa đội bóng lên đỉnh cao của nước Anh. Nhưng từ trước đó rất lâu, MU đã luôn là một thế lực, một niềm tự hào của bóng đá xứ sở sương mù gắn với chức vô địch C1 năm 68 cùng những tên tuổi như Denis Law, George Best, HLV Matt Busby và cầu thủ vĩ đại nhất nước Anh, Sir Bobby Charlton.

Một truyền thống như thế đủ để tạo nên sức nặng trong phòng thay đồ đòi hỏi mọi cầu thủ phải tôn trọng nó và lấy nó làm động lực để phấn đấu.

Manchester United
Man United từng có những tháng năm đỉnh cao

Thế nhưng tất cả đã kết thúc kể từ ngày Sir Alex rời đi.

Đó là ngày mà truyền thống cũng được hạ xuống. Bằng một sự lựa chọn có tính kế thừa, những ông chủ người Mỹ đã đưa David Moyes lên băng ghế lãnh đạo theo lời tiến cử của Sir Alex. Một hợp đồng 3 năm được quy định rõ ràng. Nhưng. Tất cả chỉ là những lời nói dối.

Người ta đã vội vàng sa thải David Moyes chỉ sau có 8 tháng. Đó là sự phản bội, sự chấm hết của tinh thần và giá trị Manchester United trong tâm trí những ông chủ mới. Khi mà kể từ đây, MU không còn là một CLB bóng đá nữa, nó thành một doanh nghiệp. Bởi cũng chỉ mới hơn 1 năm trước đó, những ông chủ người Mỹ đã vui mừng khi đưa khối tài sản của mình lên sàn chứng khoán Mỹ thành công để biến nó thành khối tài sản lớn nhất của thế giới bóng đá.

Kể từ đây, mớ hỗn độn tại Old Trafford bắt đầu.

Manchester United
Nhưng sau đó là những tháng ngày khó khăn với 2 HLV này

Sau khi David Moyes bị sa thải, MU đã quay sang Louis van Gaal với hy vọng nhà cầm quân người Hà Lan giúp họ giành được thành công. Họ cũng đã chi nhiều tiền cho những kế hoạch của Van Gaal. Nhưng họ không cho ông đủ thời gian để xây dựng nó. Dù vẫn mang về chiếc thứ 12 cho CLB, Van Gaal vẫn phải ra đi cay đắng chỉ sau 2 mùa. Và lần này, một cái tên mới lại được mời về. Một kẻ săn danh hiệu đích thực: Jose Mourinho.

Niềm tin đã không còn được đặt đủ lâu lên những HLV, những người có một kế hoạch dài hạn và dám đi trên con đường mình đã chọn. Không còn cần thiết phải đi theo những kế hoạch dài hạn đó nữa, MU tự biến mình từ một đội bóng với lối chơi cống hiến thành kẻ săn danh hiệu. Triết lý đã dễ dàng bị từ bỏ. Linh hồn không cần thiết được bảo tồn. Quỷ đỏ sa ngã từ ngày đó.

Bởi có cần gì đâu khi MU vẫn đang làm ăn có lãi. Người ta quan tâm nhiều hơn đến những con số trong bản tổng kết tài chính chứ không phải những màn trình diễn trên sân. Nếu doanh thu lại là một kỷ lục mới (Vào hôm thứ Ba tuần vừa qua, báo cáo tài chính của MU cho thấy họ đạt doanh thu kỷ lục tới 590 triệu bảng trong năm tài khóa 2017-18) thì tức là mọi chuyện đều đang đi đúng hướng.

Manchester United
Quỷ đỏ cũng chưa thể tìm lại vị thế với Jose Mourinho

Hãy nhớ lại Sir Alex đã làm gì với những kẻ nổi loạn. Dù đó là Roy Kean, Jaap Stam hay kể cả David Beckham. Không có tranh cãi. Kẻ bướng bỉnh sẽ phải ra đi, bởi ở đây MU là một tập thể. Vụ nổi loạn của là điều mà dưới thời Sir Alex, MU sẽ luôn giải quyết rất nhanh gọn. Chỗ ngồi đẹp trên khán đài, tháng 1 tới và chào nhé “cậu nhóc”. Đó là một điều luật đã được tôn trọng ở Old Trafford. Sẽ chỉ nên có một người lãnh đạo. Có thể có thêm nhiều thỏa hiệp trong những năm tháng cuối của mình khi ông làm việc với giới chủ Mỹ, nhưng mọi người ở Old Trafford hiểu rằng, Sir Alex luôn là người có tiếng nói cuối cùng.

Nó hoàn toàn khác với cái cảm giác bâng khuâng của các fan MU vào lúc này. Ed Woodward, người đang chịu trách nhiệm điều hành câu lạc bộ, nhưng phản ứng của ông thì luôn gây tò mò. Lúc thì ông ủng hộ , lúc thì lại gây sức ép cho vị HLV người Bồ. Ai đó đang to tiếng chỉ trích Mourinho có lẽ quên mất rằng kể cả ở Real Madrid trước đây, Florentino Perez cũng trao mọi quyền hành cho nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Ông có thể đưa ra mọi quyết sách chuyển nhượng theo ý mình. Thậm chí Perez còn sa thải luôn Tổng giám đốc Jorge Valdano, chỉ vì ông này có mâu thuẫn với Mourinho trong chuyển nhượng. Cũng không chỉ ở Real, tại mọi nơi “Người đặc biệt” đến, ông đều được trao cho  đặc quyền ấy, nhưng ở MU thì không. Và khi nhìn vào những , hay , người ta sẽ thấy thương cho Mourinho khi muốn gây dựng nền tảng phòng ngự đã thành thương hiệu của chính mình. Đó là cái vòng kim cô mà giới chủ Mỹ đặt lên đầu Mourinho.

Manchester United
Giờ đây ban lãnh đạo lại loay hoay tìm người thay thế ông

Bởi họ đã cho ông Pogba, cái máy bán áo tự động mà họ quyết tâm đưa về cho dù Sir Alex cảnh báo. Và lúc này họ trở thành kẻ đứng giữa để chọn phe trong một cuộc đối đầu nội bộ giữa HLV và cầu thủ. Một sự lựa chọn mà kiểu gì cũng sẽ thất bại.

Gieo nhân nào thì gặp quả đấy. Mớ hỗn độn của MU nằm ở cao hơn so với vị trí mà MU hay Pogba vẫn ngồi trên sân Old Trafford. Đó là ở đâu đó trên trời khi nhà Glazer vẫn bay qua bay lại giữa Manchester và thị trường chứng khoán New York. Hoặc gần hơn chút, nơi phòng VIP có kính chắn và điều hòa mát lạnh, Ed Woodward đang tính xem sẽ phải trả cho Mourinho bao nhiêu tiền để ông rời đi và đưa một cái tên hot khác về thay thế.

Một đội bóng có những vị lãnh đạo như thế, khó có thể là một đội bóng đáng ngưỡng mộ được. Một lớp vỏ hào nhoáng đã được khoác lên mình con quỷ đỏ thủa nào. Và tất nhiên, bên trong nó đang dần mục ruỗng.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.