Neymar: Mùa giải thăng trầm của ngôi sao đắt giá

Thứ Sáu, ngày 27/07/2018 - 20:00
5 /5 của 1 đánh giá

Neymar vừa trải qua mùa giải đầy những thăng trầm. Ở đó, anh là bản hợp đồng kỉ lục của bóng đá thế giới song cũng ở nơi đó, anh là tiêu điểm để người ta bàn tán suốt mùa hè vừa qua.

Neymar

Neymar

Neymar

Cập bến Barcelona vào năm 2013, Neymar ngay lập tức chứng minh được đẳng cấp của mình. Với kĩ thuật thượng thặng cùng tốc độ và khả năng dứt điểm đa dạng, anh trở thành một phần không thể thiếu trong mũi đinh ba: Messi – Suarez – Neymar giúp cho gã khổng lồ xứ Catalan giành chức vô địch Champions League mùa giải 2014/2015.

Thành công có được giúp chàng tiền đạo người Brazil vươn mình trở thành đối trọng với bộ đôi siêu sao Messi và Ronaldo ở cuộc đua tranh tại các giải thưởng cá nhân cao quý nhất của bóng đá thế giới. Dẫu cho chưa thế phá vỡ thế độc tôn của 2 cầu thủ này song người hâm mộ tin rằng ngày Neymar trở thành ngôi sao số 1 thế giới cũng không còn xa.

Neymar

Mùa hè năm 2017, cầu thủ xứ Samba nhận được sự quan tâm đặc biệt từ đội bóng Pháp, Paris Saint Germain. CLB giàu có này hứa hẹn sẽ mang anh về với sân Công viên các hoàng tử bằng bản hợp đồng kỉ lục của bóng đá thế giới và đưa Neymar trở thành cầu thủ hưởng lương cao thứ 2 làng túc cầu với 45 triệu euro/năm chỉ sau người đồng đội Messi.  

Và rốt cuộc, vụ chuyển nhượng thế kỉ ấy cũng đến. Ngày 3/8/2017, PSG chính thức phát nổ bom tấn Neymar với bản hợp đồng có thời hạn 4 năm cùng mức phí lên tới 222 triệu euro, giúp chân sút 26 tuổi trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới, bỏ xa người đứng thứ hai khi ấy là Pogba tới gần 120 triệu euro.

Sau 4 năm tại Barca, giành 7 danh hiệu và ghi 105 bàn sau 186 trận đấu, tiền đạo xứ Samba gia nhập đội bóng thủ đô nước Pháp với tham vọng trở thành ngôi sao hàng đầu và đưa đội bóng gặt hái những vinh quang. Điều này được chính Neymar chia sẻ trong ngày ra mắt CLB.

Neymar

“Tôi tới đây để cùng đội bóng giành các danh hiệu. PSG là một CLB có tham vọng. Hoàn toàn không có chuyện tôi tới đây vì tiền. Tôi sẵn sàng giúp các đồng đội mới và đón nhận những thử thách đang chờ đợi mình”, Neymar nói.

Vậy là hành trình của chân sút này tiếp tục ở nước Pháp sau khi đã tạo dựng tên tuổi tại quê nhà và Barcelona trước đó.

Neymar

Nhưng có vẻ như những phát biểu trong buổi ra mắt CLB mới không đi kèm với hành động của Neymar. Với suy nghĩ trở thành ông chủ và là tâm điểm chú ý tại đội bóng, cộng thêm tố chất siêu sao sẵn có, tiền đạo này thậm chí khiến nhiều cổ động viên nhà cũng không thể hài lòng.

Ở trận đấu với Lyon tại vòng 6 Ligue 1 mùa giải vừa qua, khi PSG được hưởng quả đá phạt đền. Cavani như thường lệ tiến đến chấm penalty để thực hiện pha bóng song Neymar đến gần cầu thủ người Uruguay yêu cầu nhường quyền đó cho mình. Cả hai đã tranh cãi hồi lâu trước khi Cavani có cú đá phạt đền song không thành công.

Neymar

Sau tình huống ấy, căng thẳng giữa 2 ngôi sao này lên tới mức đỉnh điểm. Thậm chí, không ít nguồn tin cho rằng họ còn va chạm với nhau trong phòng thay đồ và bỏ theo dõi trên các mạng xã hội. Bản thân Neymar còn yêu cầu chỉ tịch Nasser Al – Khelaifi nhanh chóng bán ngay Cavani ở kì chuyển nhượng mùa đông để anh có thể tập trung hoàn toàn chơi bóng.

Tuy nhiên, mong muốn của tiền đạo này đã không được thực hiện. Cavani vẫn ở lại CLB và thêm một lần cổ động viên chứng kiến cảnh Neymar “cướp” penalty của tiền đạo người Uruguay. Tại vòng 21 Ligue 1, những fan chủ nhà đã yêu cầu chân sút 26 tuổi nhường quyền sút quả phạt đền cho Cavani để tiền đạo này hoàn tất kỉ lục trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho PSG.

Dẫu vậy, bỏ ngoài tai tất cả các điều đó, Neymar vẫn bước tới và thực hiện cú đá. Anh bị chính những người hâm mộ PSG la ó nhiều đến nỗi không dám đứng nhận danh hiệu “cầu thủ hay nhất trận” mà chỉ chờ tiếng còi kết thúc vang lên là đi thẳng vào đường hầm.

Neymar

Vậy đấy, khoảng cách từ lời nói đến hành động đôi khi chỉ hơn kém nhau một quả penalty mà thôi. Sự ích kỷ với tố chất ngôi sao khiến Neymar bị chính các CĐV nhà nổi giận trong khi tạo ra mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với người đồng đội trên hàng công.

Neymar

 Tuy nhiên, theo thời gian, mọi thứ cũng lắng xuống, phần lớn tới từ phong độ ấn tượng mà chân sút đắt giá người Brazil thể hiện. Anh là linh hồn trong mọi trận đấu, góp dấu giày ở từng bàn thắng của CLB. Cùng với đội bóng thủ đô, Neymar tạo ra thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và hiệu quả. Đặc biệt, PSG gần như không có đối thủ ở giải đấu quốc nội.

Họ dễ dàng dẫn đầu và vô địch Ligue 1 trong khi cũng thâu tóm luôn 2 danh hiệu khác là cúp quốc gia và cúp liên đoàn Pháp. Bản thân tiền đạo xứ Samba cũng đóng góp tới 28 pha lập cộng trong mùa giải trước cho CLB mới trên mọi đấu trường.

Neymar

Điều đáng tiếc nhất với chân sút 26 tuổi là việc anh không thể cùng đội bóng chinh chiến ở trận đấu quan trọng với Real Madrid tại lượt về vòng 1/8 Champions League. Cũng bởi vì vậy cho nên PSG đã thất bại toàn diện trước đối thủ và có năm thứ 2 liên tiếp dừng bước trước tứ kết.

Dù thế, với tất cả những gì đã trình diễn trong màu áo của đội chủ sân Công viên các hoàng tử, Neymar cũng cho thấy mình xứng đáng với số tiền kỉ lục mà CLB thủ đô đã bỏ ra để mang anh về. Tiền đạo người Brazil trở thành nhân tố không thể thiếu ở mũi đinh ba: Neymar – Cavani – Mbappe trên hàng công đội bóng.

Neymar

Phong độ cao đó giúp chân sút này tự tin cùng Brazil hướng đến World cup 2018 cùng tham vọng chinh phục giấc mơ vàng đã kéo dài suốt 16 năm qua của nền bóng đá quốc gia Nam Mỹ.

Neymar

Không có gì ngạc nhiên khi Neymar là niềm hy vọng số một của Selecao ở giải đấu diễn ra trên nước Nga. Thậm chí, người ta còn kì vọng tiền đạo này sẽ tỏa sáng rực rỡ để giúp bóng đá nước nhà lên ngôi vua và phá vỡ luôn thế thống trị Ronaldo – Messi ở cuộc đua giành quả bóng vàng.

Tuy nhiên, tất cả những gì mà chân sút của PSG làm được ở giải đấu chỉ là 2 pha lập công cùng những “ấn tượng” đáng quên trong trái tim người hâm mộ.

Neymar

Hình ảnh của một siêu sao mới làng túc cầu, của chân sút trị giá triệu đô ít khi được phô diễn mà thay vào đó là các tình huống ngã vờ nhằm câu giờ từ cầu thủ này. Chỉ cần là một va chạm nhẹ, chỉ cần đội bóng đang nắm lợi thế, Neymar sẵn sàng ngã ra và lăn lộn đau đớn. 14 phút là quãng thời gian tiền đạo 26 tuổi cần tới sự chăm sóc của các nhân viên y tế, đủ để cho thấy anh nằm sân nhiều thế nào.

Trong khi đó, yếu tố chuyên môn lại không được cầu thủ này thể hiện. Khi mà Brazil gặp khó thì Neymar chẳng thể xuất hiện để giúp đội bóng vượt qua gian nan. Anh chỉ còn biết ngã vờ nhằm chờ đợi một quả phạt, nhưng chính các trọng tài cũng không còn tin vào tiền đạo xứ Samba.

Neymar

Rốt cuộc, Brazil dừng bước tại tứ kết khi ngôi vương vẫn còn cách họ rất xa. Bản thân Neymar rời giải trong ánh mắt dè bỉu và nụ cười châm biến từ người hâm mộ hơn là việc họ tiếc nuối cho anh. Và thế là chàng trai 26 tuổi khép lại giải đấu tại Nga với nỗi buồn và những điều đáng quên.

Neymar

Mùa giải 2017/2018 khép lại khi Neymar bị FIFA loại khỏi danh sách đề cử cho giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”. Đó có thể coi là một điều đáng tiếc bởi ít ra anh cũng đóng góp vào 53 bàn thắng ở cả CLB và ĐTQG chỉ sau 43 trận và giành 3 danh hiệu.

Nhưng tất cả giờ đây đều là vô nghĩa. Buồn cho Neymar, cho ngôi sao đắt giá nhưng đã quá “dối trá” với chính môn thể thao mà anh đang thi đấu. Đó là bài học đắt giá để tiền đạo này thức tỉnh, và đó cũng khép lại mùa giải đầy những thăng trầm của chân sút xứ Samba.

Thanh Phong – Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết