Những điều chưa biết về Sint-Truidense VV, bến đỗ mới của Công Phượng

Thứ Ba, ngày 02/07/2019 - 16:12
5 /5 của 1 đánh giá

Trái với những đồn đoán từ giới chuyên môn, điểm đến của Công Phượng sẽ không phải là Paris FC hay Clermont Foot mà là Sint-Truidense VV, đội bóng đang chơi ở giải vô địch Quốc gia Bỉ.

Tham khảo thêm:

Kể từ khi rời Incheon United hồi đầu tháng 6, tương lai của Công Phượng đang là sự quan tâm số một của người hâm mộ bởi có rất nhiều tin đồn liên quan đến những vụ chuyển nhượng của cầu thủ này.

Ngay sau khi trở về từ King’s Cup 2019, có thông tin cho rằng CLB Clermont Foot chính là điểm đến tiếp theo và Công Phượng sẽ sang Pháp thử việc 1 tháng. Tuy nhiên cách đây vài ngày, chính trưởng đoàn của Hoàng Anh Gia Lai, ông Nguyễn Tấn Anh cũng đã xác nhận Công Phượng sẽ sang CLB Sint-Truidense của Bỉ thi đấu trong vòng 1 năm chứ không phải đến Pháp thử việc 1 tháng như thông tin ban đầu.

Và Sint-Truidense là một CLB như thế nào, sẽ cùng các bạn khám phá nhé!

Một CLB lâu đời

CLB Sint-Truidense có đại bản doanh nằm ở thành phố Sint-Truiden thuộc tỉnh Limburg, cách thủ đô Brussels của Bỉ hơn 80km (khoảng 1 giờ đi ôtô).  

Sint-Truidense là CLB lâu đời ở Bỉ khi được thành lập từ năm 1924. Sân nhà của đội bóng này là Stayen, có sức chứa khiêm tốn chỉ 14.600 người. Dù có sức chứa khiêm tốn nhưng sân vận động này luôn được lấp đầy chỗ trống bởi các cổ động viên cuồng nhiệt nhất.

Sint-Truidense có áo truyền thống màu vàng xanh, và nó lý giải cho biệt danh De Kanaries có nghĩa là Chim Hoàng Yến trong tiếng Hà Lan.

Sint-Truidense
Sint-Truidense là CLB rất giàu truyền thống tại Bỉ

Tuy nhiên trái với sự lâu đời về thời gian, CLB này lại sở hữu thành tích khá khiêm tốn. Trong lịch sử tồn tại 95 năm, Sint-Truidense chưa một lần bước lên ngôi vị cao nhất cấp câu lạc bộ ở giải Vô địch Quốc gia Bỉ. Họ mới chỉ có 4 chức vô địch Giải hạng 2 Bỉ vào các năm 1986, 1993, 2008, 2014 và 1 Cúp quốc gia Bỉ vào năm 1997. 

Chức vô địch gần nhất của Sint-Truidense là ngôi vương ở Giải hạng 2 Bỉ mùa 2014-2015. HLV hiện tại của Sint-Truidense là chiến lược gia nguời Bỉ Marc Brys (57 tuổi). Ông Brys là cựu cầu thủ nhưng không có thành tích nổi bật trong sự nghiệp.

Một CLB có rất nhiều ngôi sao Nhật Bản

Có một điều đặc biệt là dù Sint-Truidense là một đội bóng Bỉ nhưng họ lại có rất nhiều ngôi sao Nhật Bản trong đội hình. Và nguyên nhân chính là do đội bóng này đang thuộc quyền quản lý của DMM.Com, một doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại điện tử.

Hiện nay trong đội hình của Sint-Truidense có tới 5 cầu thủ Nhật Bản, trong đó có gương mặt rất nổi bật là tuyển thủ quốc gia Takehiro Tomiyasu.

Tomiyasu là gương mặt có nhiều duyên nợ với Công Phượng bởi trung vệ này từng đối đầu với Phượng khi Nhật Bản gặp Việt Nam ở tứ kết Asian Cup vừa qua. Trận đấu đó, Công Phượng khiến Tomiyasu và người đá cặp cùng anh là Maya Yoshida phải toát mồ hôi.

Sint-Truidense còn được mệnh danh là bệ phóng của các cầu thủ Nhật Bản khi rất nhiều tuyển thủ của đất nước mặt trời mọc đã xem việc thi đấu cho CLB Sint-Truidense như cơ hội để giới thiệu họ với các đội bóng châu Âu.

Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho Công Phượng bởi tiền đạo xứ Nghệ từng có thời gian chơi bóng tại CLB Mito Hollyhock. Với sự góp mặt của các cầu thủ châu Á, Công Phượng sẽ dễ dàng hòa nhập hơn và không chịu cảnh bị đồng đội cô lập giống như Công Vinh từng đối mặt khi sang châu Âu chơi bóng.

Là một thế lực của giải vô địch Quốc gia Bỉ

Dù trong suốt chiều dài lịch sử không có nhiều chức vô địch nhưng Sint-Truidense chưa bao giờ là một đội bóng yếu của giải vô địch Quốc gia Bỉ. Họ từng 2 lần về nhì vào mùa giải 1970-71, 2002-03.

Mùa giải vừa qua, CLB Sint-Truidense xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng với 47 điểm sau 30 trận đấu. Họ kém 2 điểm so với đội thứ 6 Antwerp, và lỡ hẹn một cách đáng tiếc với vòng đấu play-off vô địch cho Top 6 đội hàng đầu.

Tổng giá trị chuyển nhượng của CLB này được ước tính vào khoảng 24,89 triệu euro. Cầu thủ đắt giá nhất CLB này là chân sút người Bờ Biển Ngà Yohan Boli với mức giá chuyển nhượng khoảng 2,7 triệu euro.

Công Phượng là cầu thủ có giá trị chuyển nhượng thấp nhất của Sint-Truidense

Chuyển đến thi đấu cho Sint-Truidense, Công Phượng là cầu thủ có giá trị thấp nhất đội bóng khi chỉ được định giá 150 nghìn Euro.

Có giá trị chuyển nhượng thấp, lại đến từ một nền bóng đá chưa được phát triển như Đông nam Á. Tại Sint-Truidense, Công Phượng phải trải qua cuộc cạnh tranh khốc liệt không hề kém cạnh như tại CLB Incheon.

Sint-Truidense
Công Phượng là cầu thủ có giá trị chuyển nhượng thấp nhất của Sint-Truidense

Đá cùng vị trí với tiền đạo Việt Nam có tơi 8 gương mặt rất tiềm năng. Trong đó có 2 chân sút Nhật là Daichi Kamada (1m80) và Kosuke Kinoshita (1m90). Còn lại là đội trưởng Jordan Botaka (1m84), tiền đạo bản địa Alexandre De Bruyn, cầu thủ người Đức Wolke Janssens, cựu chân sút Espanyol Mamadou Sylla, và cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Ajax là Elton Acolatse.

Với sự chật chội nơi hàng công của Sint-Truidense, Công Phượng sẽ rất khó để ngay lập tức cạnh tranh để có được một vị trí chính thức trong đội hình. Do vậy tiền đạo sinh năm 1995 sẽ phải nỗ lực hết mình để tìm kiếm cơ hội thể hiện bản thân ở đội bóng Bỉ.

Để có cơ hội thi đấu, có thể Công Phượng sẽ phải đá dạt biên, nhưng ngay cả ở vị trí này, anh cũng sẽ phải cạnh tranh với những cầu thủ đáng chú ý như cựu tuyển thủ U21 Hà Lan Rai Vloet, hay Cristian Ceballos – từng trưởng thành từ lò La Masia.

Là CLB cũ của HLV Alfred Alfred

HLV Alfred Riedl là một vị HLV rất có duyên với bóng đá Việt Nam cũng như Công Phượng.  HLV người Áo từng có thời gian khoác áo Sint-Truidense từ năm 1972 đến năm 1974. Trong 2 năm thi đấu cho đội bóng này, ông đã có tổng cộng 56 lần được ra sân và ghi được 33 bàn thắng, một con số khá ấn tượng.

Sint-Truidense là CLB mà ông Riedl có số trận thi đấu nhiều thứ ba trong sự nghiệp, sau Austria Wien (Áo, 98 trận) và Standard Liège (Bỉ, 104 trận).

Hiện những thủ tục cuối cùng của bản hợp đồng giữa Công Phượng và đội bóng Bỉ đang được hoàn tất. Bản hợp đồng lịch sử này sẽ được kí vào ngày 5/7 tới tại TP.HCM. Buổi lễ sẽ do Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai, Đoàn Nguyên Đức chủ trì cùng Giám đốc điều hành của CLB Sint-Truidense V.V.

Khánh Linh

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam