Nỗi buồn nước Đức

Thứ Năm, ngày 14/03/2019 - 13:56
5 /5 của 1 đánh giá

Niềm hy vọng cuối cùng của bóng đá Đức tại Champions League mùa này đã dừng bước trước đương kim Á quân Châu u Liverpool. Trong một cuộc đối đầu giữa hai nền bóng đá lớn nhất lục địa già lúc này, tỉ số là 3-0 nghiêng về phía người Anh. Bóng đá Đức thực sự đang đi xuống ?

Tham khảo thêm:

Thực tế, Bundesliga không hề đi xuống. Chất lượng, tiền bạc và sức hấp dẫn của giải đấu đều đang đi lên. Tổng doanh thu của Bundesliga đã tăng đều kể từ mùa giải 2005-2006. Tính từ mùa 2012-2013, mùa giải Bayern vô địch Champions League, đến mùa giải năm ngoái, doanh thu của giải đấu này thậm chí còn tăng vọt tới 70%, từ 2,59 tỷ euro lên 4,42 tỷ euro. Con số này vẫn kém Ngoại hạng Anh (5,2 tỷ euro), nhưng đồng thời bỏ xa La Liga, giải đấu đứng thứ ba với tổng doanh thu 3,6 tỷ.

Doanh thu của Bundesliga vẫn rất lớn

Mùa trước cũng là mùa thứ hai liên tiếp Bundesliga đạt tổng doanh thu trên 4 tỷ euro. Sau cú hích từ World Cup 2006 mang đến một hình ảnh mới mẻ giàu sức sống cho bóng đá Đức, Bundesliga đã đi lên không ngừng. Từ chỗ là giải đấu hạng hai ở Châu Âu, Bundesliga đã trở thành một giải đấu hàng đầu. Năm 2014, năm rực rỡ của bóng đá Đức, Bundesliga còn xếp thứ tư trong top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu vậy mà nhanh chóng Bundesliga lần lượt vươn lên thứ ba, rồi thứ hai chỉ sau Ngoại hạng Anh, như hiện tại.

Sự phát triển này khá vững chắc. Với hệ thống sân vận động hiện đại, sự đầu tư lớn cho đào tạo trẻ, các hoạt động quảng bá và gắn kết cộng đồng. Bundesliga nhiều năm liền là giải đấu có lượng khán giả đến sân lớn nhất Châu Âu. Sự quan tâm của người hâm mộ thế giới tới Bundesliga cũng tăng lên đã tạo thêm nguồn thu lớn hơn cho các CLB nước Đức. Vì thế, không thể nói bóng đá Đức đang đi xuống.

Bóng đá Đức không đi xuống nhưng Bundesliga lại đang mất dần vị thế

Thất bại của tuyển Đức ở World Cup 2018 vừa qua và giờ là cuộc thua trắng của Bundesliga trước Premier League tại Champions League năm nay có thể là những điểm trừ. Nhưng hãy bình tĩnh.

Dù bị loại sớm ở World Cup, tuyển Đức vẫn là một trong những đội tuyển mạnh nhất thế giới. Có sự già nua và rệu rã của một thế hệ đã từng đưa họ lên đỉnh thế giới năm 2018. Nhưng thế hệ trẻ cũng đang bám sát. Một cuộc cách mạng đã được tiến hành và với thực lực của mình, người ta tin họ sẽ sớm trở lại. Lúc này, dù vòng loại Euro 2020 còn chưa diễn ra, tuyển Đức vẫn được xếp vào nhóm ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Thất bại là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi.

Câu chuyện của Bundesliga thì còn đáng tiếc nhiều hơn. Việc trải đều 4 đội bóng của Premier League với 3 đại diện Bundesliga tạo thành 3 cặp đấu ở vòng loại trực tiếp đầu tiên của Champions League đã tạo nên một cuộc đối đầu thú vị giữa hai giải đấu hàng đầu Châu Âu. Nhưng kết cục người Đức thì thua trắng. Đây là một thực tế mà người Đức cần phải nhìn nhận lại mình.

Bundesliga sạch bóng tại tứ kết Champions League 2018/2019

Bundesliga đang phát triển tốt nhưng thiếu sự đột phá. Schalke, Hoffenheim hay RB Leipzig đều là những đại diện mới cho sự phát triển khá tốt của Bundesliga. Nhưng nếu so với những đội bóng hàng đầu họ thực sự không đủ tiềm lực để đua tài trong cuộc cạnh tranh tiền bạc.

Quy định tài chính 50+1 giúp cho Bundesliga trở thành giải đấu phát triển rất lành mạnh khi không có những vụ việc luồn lách làm sai quy định tài chính nhưng lại khiến cho những CLB giàu tham vọng này thiếu đi những khoản đầu tư lớn để mua về những ngôi sao và tạo đột phá.

Hiện nay, Bundesliga sống dựa vào những làn sóng trẻ. Ngoài những cầu thủ Đức thì nay những tài năng trẻ của nước Pháp hay Anh cũng đều tìm đến Bundesliga để lập nghiệp. Chỉ có điều, khi đã thành danh những ngôi sao này đều ra đi và chỉ để lại cho Bundesliga những khoản tiền cùng sự trống vắng.

Mặt bằng của Bundesliga là khá tốt. Ngoại trừ sự vượt trội của Bayern Munich và phần nào là Dortmund thì nhóm các đội còn lại là sàn sàn nhau. Trong một thời điểm nhất định tập hợp được đội ngũ tốt họ có thể vươn lên nhưng sau đó sẽ nhanh chóng sụt xuống vì không giữ được những tài năng lâu dài.  Không ở đâu mà nhóm các đội cạnh tranh top đầu của giải đấu phía sau lưng Bayern Munich nhiều như ở nước Đức.

“Ông kẹ” Bayern Munich cũng không còn đủ mạnh để đối đầu với các đại gia châu Âu khác

Hết Schalke, Leverkusen, Monchengladbach rồi giờ thì có Hoffenheim, RB Leipzig. Nhưng cũng chính nhóm này lại trở thành sân sau của Bayern Munich khi để ông lớn duy nhất của nước Đức thường xuyên hút máu. Chính sách hút máu của Bayern Munich giúp cho đội bóng này thành ngọn cờ đầu của Bundesliga và là đại diện duy nhất của giải đấu này có thể cạnh tranh sòng phẳng với các CLB hàng đầu khác.

Bóng đá Đức cần phải thay đổi. Ý tưởng về việc sửa đổi luật sở hữu 50+1 đã được đưa ra để đón những dòng tiền lớn. Bundesliga đang phát triển rất tốt, khác với Premier League chỉ tập trung vào một nhóm CLB vượt trội lên tất cả. Sự chênh lệch ở Bundesliga về thu nhập là không quá lớn. Nhưng sự vươn lên mạnh mẽ của Premier League trong 2-3 năm qua với sự hấp dẫn đến từ nhóm Big 6 cũng khiến Bundesliga thèm muốn.

RB Leipzig với một đôi chút lách luật khéo léo đang xây dựng lên một mô hình phát triển khá vững chắc. Dortmund cũng là một hướng đi đáng ngưỡng mộ. Nền tảng của bóng đá Đức là Bundesliga và nó vẫn phát triển tốt. Trong một mùa giải mà Bayern Munich đang thay máu để tái xây dựng lại thì việc bị loại sớm ở Champions League cũng không có gì bất ngờ. Khi tiền bạc vẫn đang tăng đều và vững chắc, người Đức với chiến lược tầm xa của mình chắc cũng không lo lắng như chúng ta tưởng. Ít nhất vào lúc này Serie A hay La Liga vẫn còn phải đang ghen tị với họ. Vì thế, nỗi buồn của Bundesliga năm nay chỉ là tạm thời thôi.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.