Nỗi kinh hoàng pháo sáng và thứ “pháo” khiến thầy Park âu lo

Thứ Năm, ngày 12/09/2019 - 10:52
5 /5 của 1 đánh giá

Trận đấu giữa Hà Nội với Nam Định diễn ra vào tối ngày 11/9 đã biến thành cơn ác mộng với những cổ động viên vô tư đến sân Hàng Đẫy để xem bóng. Một cơn mưa pháo sáng được tạo ra, và đó thực sự là nỗi kinh hoàng cho các fan hâm mộ nước nhà. Với HLV Park Hang Seo, ngoài điều đó, còn một thứ pháo khác khiến ông âu lo hơn gấp bội.

Khi mà người hâm mộ đang đồng hành và sát cánh cùng bóng đá nước nhà sau hàng loạt các chiến tích mà đội tuyển quốc gia hay cấp độ trẻ hơn tạo ra thì một đòn đau làm choáng váng cả nền bóng đá Việt Nam. Trận đấu giữa Hà Nội với Nam Định vào tối ngày 11/9 đúng ra phải là một màn trình diễn mãn nhãn từ các cầu thủ nhưng mọi thứ đã bị xóa nhòa bởi hành động man rợ tới từ các cổ động viên đội khách.

Trong phút giây mà những người xem còn đang đắm chìm vào diễn biến hấp dẫn trên sân cùng các đợt tấn công không ngớt của Hà Nội, một cổ động viên chủ nhà bị thương nặng sau quả pháo sáng bắn đi từ bên kia khán đài. Cơn mưa “pháo sáng” diễn ra suốt trận đấu và biến màn so tài nói trên thành nỗi kinh hoàng cho mọi fan hâm mộ.

Một CĐV Hà Nội bị thương nặng sau quả pháo sáng trên sân Hàng Đẫy

Ở môn thể thao vốn vẫn tôn vinh cái đẹp và là sợi dây vô hình gắn kết tất cả mọi người thì bất thình lình một quả pháo sáng bắn đi như cú rocket từ khán đài này sang khán đài khác, nơi có phụ nữ, cháu nhỏ – nơi mà những điều bóng đá luôn trân trọng.

Nếu quả pháo ấy vào bụng hoặc vào đầu, người phụ nữ kia sẽ không thể cứu lấy và đó thực sự sẽ là thảm họa cho nền bóng đá vốn đang gây ấn tượng mạnh tại châu Á vào thời điểm này. Người thực hiện vụ việc trên đã nghĩ gì và thực sự muốn gì khi bắn quả pháo ấy đi? Có lẽ, trong một phút giây nào đó, với họ, đó chỉ là một trò vui trong cơn nổi máu oai hùng để chứng minh tình yêu cùng CLB của mình chứ không bao giờ có ý định giết người hay làm một khán giả vô tội bị thương nặng.

Nhưng dĩ nhiên, sự dại dột ấy là hành động đáng lên án bởi cái giá phải trả là quá đắt. Đó không chỉ là “khoảng lặng” của cả nền bóng đá mà còn tạo ra ấn tượng xấu trong mắt bạn bè quốc tế – những người đang hết lời ca ngợi Việt Nam vì thành tích ấn tượng mà tuyển quốc gia hay U22 chúng ta có được mới đây.

Điều đó vô tình khiến ta nhớ lại thảm họa kinh hoàng của bóng đá Italia

Sự việc ấy bỗng khiến chúng ta nhớ lại một câu chuyện buồn trong lịch sử bóng đá Italia. Ngày 28/10/1979, Vincenzo Paparelli – cổ động viên 33 tuổi của Lazio bị bắn chết ngay trên khán đài sân Olimpico bởi một quả pháo sáng tương tự như thứ cổ động viên Nam Định đã dùng tối qua, xuất phát từ khán đài của đội bóng đối thủ – AS Roma.

Đó là một trong số những thảm họa chết người của bóng đá đất nước xứ sở mì ống – vốn nổi tiếng với sự quá khích. Nhưng đây có lẽ là cái chết đau đớn nhất, không chỉ vì nó xảy ra ngay trên khán đài, mà còn theo đúng nghĩa đen, khi nạn nhân bị “nung chảy” bởi thứ nhiệt độ lên trên một nghìn độ C của pháo hoa.

Với HLV Park Hang Seo, có thứ pháo khiến ông lo lắng hơn nhiều

“Cơn mưa” pháo thật kinh hoàng và man rợ bởi nó biến vẻ đẹp mà bóng đá vốn dĩ mang lại giờ trở thành ác mộng cho những khán giả đến sân. Giờ đây, ai sẽ dám đi xem CLB mình yêu thích mỗi dịp cuối tuần khi mà nguy hiểm cứ đe dọa như vậy và cuối cùng, chẳng lẽ sân bóng lại là nơi tụ hội của những thứ gì đó tồi tệ nhất hay sao?

Pháo sáng là nỗi ám ảnh nhưng còn thứ pháo khác khiến thầy Park lo hơn gấp bội khi mà Sea Games 30 đang tới gần trong khi tuyển quốc gia cũng còn đó các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Nếu như Đặng Văn Lâm không xuất sắc ở phút cuối cùng trận đấu với Thái Lan, có thể chúng ta đã rời xứ chùa vàng với 2 bàn tay trắng. Và khi đó, Văn Thanh – người để bóng trôi qua trước đó sẽ phải nhận không ít chỉ trích hay các màn “pháo sáng” từ bàn phím.

Đó chính là “pháo sáng” từ bàn phím nhằm vào ông cùng các học trò ở chặng đường gian nan trước mắt

Đã biết bao lần trong quá khứ, cầu thủ Việt Nam tới tham dự các giải đấu lớn với niềm kì vọng nhưng rồi sau vài trận đấu, họ trở thành tâm điểm để khán giả kêu ca và phàn nàn. Đó đều là những “quả pháo” hạng nặng bắn đi từ biết bao bàn phím làm ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của các cầu thủ trong cùng ngoài sân cỏ.

Trước mắt thầy trò Park Hang Seo là một chặng đường dài đầy những gian nan, nơi mà UAE, Malaysia hay Indonesia đang chờ đợi ở vòng loại World Cup, là mục tiêu “Vàng” ở Sea Games 30. Đó đều là các giải đấu quan trọng với bóng đá nước nhà và lẽ dĩ nhiên, tất cả sẽ đều mong chờ những chiến thắng cho đội tuyển quốc gia cũng như U22 Việt Nam.

Nhưng bên cạnh sự mong mỏi, đi kèm với đó là các màn “pháo sáng từ bàn phím” đang chực chờ. Trong thời đại mà công nghệ là một phần tất yếu của cuộc sống thì bất cứ chỉ trích hay phàn nàn nào cũng được truyền tải một cách rất nhanh chóng. Với các cầu thủ của chúng ta, họ là những người mang theo hy vọng của cả một quốc gia đến với giải đấu, bởi vậy, họ không đáng phải nhận mọi “quả pháo sáng” từ những anh hùng trên bàn phím.

Quả pháo sáng bắn đi trên sân Hàng Đẫy kia là lời cảnh tình cho công tác kiểm tra của ban tổ chức các sân vận động ở Việt Nam để điều tương tự sẽ không bao giờ xảy ra, để đem lại nét đẹp vốn có cho bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, những lời miệt thị hay chỉ trích các tuyển thủ có thể sẽ còn kéo dài mãi khi mà sự văn minh hay các hành động giàu tính nhân văn chưa thể thấm nhuần với nhiều fan hâm mộ bóng đá.

Đó sẽ là điều mà thầy Park lo nhất khi mà trước mắt ông cùng các học trò là biết bao thách thức cùng khó khăn đang đón chờ.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.