Ole, giờ thử thách mới bắt đầu

Thứ Sáu, ngày 29/03/2019 - 15:13
5 /5 của 1 đánh giá

Cuối cùng thì cái gì đến cũng đã đến, Ole Gunnar Solskjaer đã chính thức được trao chiếc ghế HLV trưởng của MU. Không có gì bất ngờ khi nhìn vào thành tích anh đã đạt được trong 3 tháng qua, nhưng với Ole, thử thách bây gió mới chỉ bắt đầu.

Tham khảo thêm:

Có lạ không khi nhìn lại phần lớn những HLV tạm quyền đều đạt được một thành công nào đó. Di Matteo giúp đội bóng bết bát của Villas Boas dành cú đúp và năm 2002 là một trong những ví dụ tiêu biểu nhất cho sự thành công này. Nhiều những cái tên tạm quyền khác cũng đã thu được những kết quả tốt đẹp nhất thời như Avram Grant, Guus Hiddink ở Chelsea trước đây hay Giggs ở chính MU. Fernando Hierro ở ĐT Tây Ban Nha tại World Cup vừa qua hay chính Solari ở Real giai đoạn đầu mùa cũng đã đem đến những kết quả tích cực. Nó giống cái cách mà đã làm được trong thời gian qua. Tại sao vậy?

Khi đã trở thành HLV chính thức, áp lực sẽ đè lên vai Solskjaer

Đầu tiên là chỉ những đội bóng lớn mới bổ nhiệm những HLV tạm quyền. Điều đó xảy ra khi kế hoạch hiện tại của họ có vấn đề lớn không thể tiếp tục được và họ đang tìm kiếm một HLV mới cho một kế hoạch mới. Nhưng các đội bóng lớn dĩ nhiên cần những HLV lớn, họ sẽ mất thời gian đôi chút để có thể lấp đầy khoảng trống và đó là thời gian cho những kẻ tạm quyền.

HLV tạm quyền thường làm việc với tâm lý thoải mái. Họ không được hy vọng nhiều mà chỉ đóng vai trò người lấp chỗ trống. Chả ai mong đợi Chelsea của Di Matteo vào đến chung kết Champions League 2012 bất chấp họ có một nhánh đấu dễ dàng. Vô đến chung kết rồi, họ có thua năm đó, người ta cũng thấy bình thường thôi. Cũng như vậy với Solskjaer, MU có thảm bại tại Paris cũng chả sao vì đến Mourinho còn thua mà. Tâm lý thoải mái đó khiến cho cả HLV lẫn cầu thủ thoát khỏi áp lực. Họ sẽ tự do chơi bóng hơn.

Sự tự do còn đến ở việc các HLV tạm quyền ít can thiệp vào đội bóng. Họ không cần một kế hoạch dài hơi, họ họ sẽ để cho các cầu thủ thoải mái. Chelsea thời Avram Grant hay Di Matteo thậm chí còn được cho là do một nhóm cầu thủ tự chỉ đạo chiến thuật. Mà các cầu thủ ở các CLB này vốn dĩ đã là các tài năng lớn, khi được tự do theo ý mình họ rất dễ làm nên chuyện. Đó là lý do những kẻ tạm quyền thường dễ tạo nên những bất ngờ.

Khi mà vẫn còn đang duy trì chuỗi trận ấn tượng, phong trào “give it to ole” đã nổi lên trên mạng xã hội. Người ta dùng đủ mọi mỹ từ để nói về MU của Ole, về “người được chọn”. MU khi đó rõ ràng mang một tinh thần khác với thời của Mourinho, một MU mà các cầu thủ không còn muốn chơi bóng nữa. Ole chưa đem đến phát kiến chiến thuật nào lớn cả, nhưng ông mang đến sự thay đổi tinh thần rất lớn. Từ một MU rệu rã chán trường thành một MU thích chơi bóng. Và may mắn cũng đứng về phía họ nữa, khá nhiều.

Không đơn giản để trở thành một huấn luyện viên chính thức của một đội bóng lớn

Dĩ nhiên với chuỗi trận thắng ấn tượng để đưa MU trở lại cuộc đua top 3 cùng một không khí tràn ngập hy vọng ở Old Trafford, Ole phải được trao cơ hội. Nhưng hãy nhìn Solari ở Real thì thấy, mọi việc không có đơn giản vậy đâu. HLV trẻ người Argentina được bổ nhiệm chính thức ở Real sau chuỗi trận cực kỳ ấn tượng, cảm giác như người ta thấy một Pep Guardiola thứ hai rồi. Thế nhưng đường dài mới biết ngựa hay. Riêng hành động tự kiếm thẻ vàng của Ramos ở Amsterdam rồi vắng mặt trong trận lượt về trên sân nhà đã khiến người ta hiểu rằng, Solari chẳng kiểm soát được gì tại Real cả.

Di Matteo, Avram Grant đều thất bại ở mùa giải tiếp theo khi bắt đầu thực hiện những kế hoạch dài lâu cho Chelsea. Họ không đủ tầm. Giggs cũng đã rút lui vì tự thấy mình còn non kém. Solskjaer thì dũng cảm hơn, thành công của ông cũng đang ấn tượng hơn Giggs nhiều, tham vọng cũng vậy nhưng khó khăn thì đã tự nó kéo đến rồi.

Đang đứng vị trí thứ 5 và chỉ kém vị trí thứ ba đúng một trận thắng, nhưng hãy nhớ hai trận đấu liên tiếp của Solskjaer gần đây là hai trận thua. Thua Arsenal không chỉ làm mất vị trí thứ 4 mà còn cho thấy Solskjaer phải học hỏi người đồng nghiệp Emery nhiều điều. Trận thua Wolverhampton ở FA Cup khiến cho một danh hiệu thực tế nhất đã chia tay họ. Dĩ nhiên, ngoại trừ các CĐV MU mơ mộng thì chẳng mấy ai tin họ đủ sức đánh bại Barca ở thời điểm này cả. Ở , họ còn phải gặp cả Man City lẫn Chelsea trong 8 trận còn lại của mùa bóng. Để tự tin nói rằng MU sẽ kết thúc mùa giải trong top 4 lúc này là quá mạo hiểm.

Man United liệu có tiếp tục thành công dưới thời Solskjaer?

Hai trận thua liên tiếp phơi bày những điểm yếu của MU và sẽ là vấn đề của Solskjaer. Thắng PSG không có nghĩa là MU lúc này mạnh hơn họ. Đó là một trận đấu tốt của MU nhưng may mắn cũng đã đứng về phía họ quá nhiều. Trận đấu thực tế để Solskjaer nhìn lại mình chính là trận thua Arsenal ngay sau đó. Mục tiêu vẫn phải là dự Champions League mùa sau chứ không thể chỉ đá cho vui đến hết mùa được. Chắc chắn khi ký vào bản hợp đồng chính thức, Solskjaer đã nhận được chỉ thị đó. Khi mà Zidane đã có chỗ đỗ và Pochettino thì không chịu ra đi, cơ hội sẽ đến với Solskjaer. Lúc này, niềm tin buộc phải đặt lên vai kẻ đóng thế này. Vậy thì hãy chứng tỏ mình xứng đáng với niềm tin đó đi Ole.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.