U23 Việt Nam, mạnh và yếu

Thứ Sáu, ngày 29/03/2019 - 12:13
5 /5 của 1 đánh giá

Chiến thắng 4-0 trước kình địch Thái Lan trong trận đấu cuối cùng vòng sơ loại bảng K giải vô địch U23 Châu Á không chỉ làm nức lòng người hâm mộ, nó còn khẳng định sức mạnh của đoàn quân thầy Park đang có trong tay. Tuy nhiên, bất cứ đội bóng nào cũng đều có điểm mạnh và yếu riêng. Chúng ta hãy cùng nhìn lại.

Tham khảo thêm:

Sức mạnh đầu tiên của đội tuyển U23 này là nằm ở bộ não. Tức là thầy Park và ban huấn luyện. Trận đấu với Thái Lan một lần nữa tôn vinh những tính toán chiến thuật tuyệt vời của ông thầy người Hàn. Việc điều chỉnh để Quang Hải đá hộ công cho bộ đôi tiền đạo Đức Chinh – Hoàng Đức có thể nói là một khám phá mới.

Nó cho phép Hải vừa đảm nhận vai trò trung chuyển bóng lại không quá xa khung thành. Những sắp xếp chiến thuật khác trong trận đấu cũng cho thấy ông thầy người Hàn Quốc cao tay hơn nhiều đối thủ mang quốc tịch Brazil.

Sự hiểu biết về các cầu thủ, sự phù hợp trong phong cách huấn luyện và sự tận tụy cùng những ngón đòn lợi hại khiến cho thầy Park thực sự vượt trội so với các HLV đã từng làm việc ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Một món quà quý mà thần may mắn đã gửi tới chúng ta.

u23 viet nam
Sức mạnh của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo nằm ở bộ não

Tôn vinh thầy Park nhưng đừng phủ nhận tài năng của thế hệ U23 tiếp theo này. Không có Xuân Trường, Công Phượng, những cầu thủ dạn dày chinh chiến. Nhưng lứa U23 hiện nay cũng rất đáng gờm.

Trong số 23 cầu thủ dự giải có 5 tuyển thủ quốc gia trong đó có đến 3 cái tên là những trụ cột. 17 cầu thủ từng trở về từ World Cup U20 tại Hàn Quốc 2 năm trước. 13 cầu thủ đã từng có mặt ở Thường Châu năm ngoái.

Và ngoài những cái tên đã quen thuộc trong hơn năm qua thì những Hoàng Đức, Tấn Sinh, Việt Hưng, Tấn Tài đều đã cho thấy họ cũng tiệm cận rất gần với đẳng cấp của những người đàn anh. Nếu về độ “khủng” của lứa cầu thủ này thì có lẽ còn trội hơn cả lứa của Công Phượng, Xuân Trường thủa nào.

Với sự trở lại của Đình Trọng, chúng ta có thể tự tin đây là một trong những hàng phòng ngự tốt nhất ở lứa tuổi này ở tầm Châu lục. Ở Thường Châu năm trước, Đình Trọng đã kết hợp với Duy Mạnh và Tiến Dũng Viettel tạo nên lá chắn thép trước khung thành của .

Năm nay, thay cho Mạnh và Dũng lại chính là hai cái tên đã từng đá dự bị cho họ năm trước là Tấn Sinh và Thành Chung. Một sự kế thừa hoàn hảo chứ không có sự bỡ ngỡ nào cả.

Bên cánh trái là Văn Hậu thì không cần phải bàn. Tấn Tài, cầu thủ trẻ của Bình Dương cũng cho thấy anh đủ khả năng thay thế Văn Thanh trong hệ thống của thầy Park. Sự vững chắc của hàng thủ sẽ vẫn là điểm tựa cho thành công trong giải đấu ở Thái Lan đầu năm tới.

Hàng công với sự dẫn dắt của Quang Hải sẽ rất đáng gờm. Việc sử dụng Hải đá như một số 10 và khá tự do sẽ khiến cho em phát huy hết được những tố chất xuất chúng của mình.

Đức Chinh đã tìm lại được sự tự tin. Còn Hoàng Đức khiến người ta thấy tiếc vì giờ mới được xem em chơi bóng. Chưa kể chúng ta còn có Tiến Linh sẽ trở lại ở vòng chung kết. Một hàng công rất đáng gờm chứ không còn là bí ẩn nữa.

Dĩ nhiên có nhiều điểm mạnh thì cũng không thể khỏa lấp hết những điểm yếu. Thầy Park không nghi ngờ tài năng của lứa cầu thủ này nhưng hơi lo lắng vì các em vẫn còn ít cơ hội cọ xát.

So với lứa Xuân Trường, Công Phượng sớm được thử lửa ở CLB thì phần lớn những cái tên mới ở đội U23 hiện nay không chiếm được suất đá chính ở CLB. Tài năng mà không được rèn giũa cũng sẽ rất dễ bị thui chột. Hy vọng sau giải đấu xuất sắc này các em sẽ chiếm được nhiều niềm tin hơn ở các ban huấn luyện đội nhà.

Một điểm yếu khó nói ra trong vận hành của lối chơi của đội U23 hiện nay lại nằm ở hàng tiền vệ. Cặp Việt Hưng, Thái Quý chưa thực sự khiến người ta an tâm.

Ngay trận đá với Thái Lan, hai em cũng chỉ làm tốt việc bao vây khu trung tuyến chứ chưa cho thấy khả năng tổ chức lối chơi của mình. Trong cách vận hành lối chơi của đội U23 ở cả hai trận gặp đối thủ khó là Indo và Thái Lan đều dựa hết cả vào Quang Hải.

u23 viet nam
Điểm yếu của U23 Việt Nam đang nằm ở hàng phòng ngự

Giải pháp kéo Hải về đá hộ công và chơi với hai tiền đạo có lẽ cũng là phát kiến nhất thời của thầy Park để giải quyết cơn đau đầu ở tuyến giữa. Chúng ta đang thiếu đi một hình mẫu cầu thủ mạnh mẽ ở giữa sân có thể cầm bóng dâng lên và dứt điểm từ xa như Hùng Dũng hay Huy Hùng ở tuyển lớn.

Một chân chuyền có khả năng thực hiện những đường phát động ở khoảng cách 40-50m như Xuân Trường thì lại càng khó. Ngay cả các trung vệ ở giải đấu này cũng chưa cho thấy được những đường phát động từ xa tốt như Duy Mạnh hay Tiến Dũng vẫn làm được trước đây.

Nhiều phép toán của thầy Park đã phải tính lại vì các cầu thủ hiện tại không có đủ tố chất để đáp ứng những yêu cầu chiến thuật đề ra.

Thời gian đến với VCK tại Thái Lan là 10 tháng nữa. Xen vào giữa đó chúng ta còn có một kỳ SEA Games để thử sức và hoàn thiện đội hình.

Với lực lượng hiện nay, việc vô địch SEA Games có vẻ như là trong tầm tay, nhưng để tới được Olympic Tokyo thì vẫn còn là một chặng đường rất cam go. Hy vọng, với bước chạy đà hoàn hảo tại Mỹ Đình cùng những nỗ lực của cả nền bóng đá, chúng ta sẽ giải quyết được những vấn đề vẫn còn là yếu điểm này để có thể một lần nữa đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm châu lục.

Long Win

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.