Pháp và Croatia vào chung kết, các ngân hàng lại dự đoán sai thảm hại đội vô địch World Cup

Chủ Nhật, ngày 15/07/2018 - 15:10
5 /5 của 1 đánh giá

Bắt đầu từ năm 2014, hệ thống tính toán vô cùng tối tân mang tên trí tuệ nhân tạo AI đã được sử dụng để dự đoán nhà vô địch World Cup. Và năm nay, các ngân hàng đã thất bại thảm hại trong việc sử dụng AI để dự đoán đội vô địch.

Kể từ kỳ World Cup 4 năm trước tại Brazil, trí tuệ nhân tạo AI thường được các ngân hàng đầu tư lớn sử dụng để dự đoán đội vô địch các giải đấu lớn như World Cup, Euro hay Champions League. Với việc Croatia và Pháp là 2 đội bóng cuối cùng còn lại tại World Cup 2018, hệ thống tính toán này đã thất bại toàn tập.

Trí tuệ nhân tạo AI cũng không thể dự đoán chuẩn xác

Hãy bắt đầu với Goldmen Sachs. Kẻ khổng lồ của ngành tiền tệ thế giới đã một lần nữa đoán sai khi tiếp tục dự đoán Brazil là đội vô địch World Cup 2018. 4 năm trước, ngân hàng này cũng dự đoán Selecao là đội lên ngôi vô địch nhưng rồi Brazil thảm bại 7-1 trước Đức tại bán kết.

Tại giải đấu năm nay,  Brazil đã thất bại trước Bỉ ngay tại trận tứ kết dù Goldman Sachs sử dụng tới 1 triệu thuật toán cùng 200.000 mô phỏng giả lập để ra được kết quả. Kể cả khi giải đấu đã đi tới tận bán kết, ngân hàng này vẫn dự đoán sai bét 2 cái tên đi đến trận chung kết World Cup.

Vào đến bán kết, Goldman Sachs vẫn dự đoán sai 

Ngân hàng tư nhân lớn nhất thế giới UBS đã sử dụng kết quả trong 5 giải đấu lớn gần đây nhất để kiểm soát lợi thế của từng đội tuyển và phân tích tới 10.000 giải đấu giả lập để phân tích cơ hội của từng đội. Tây Ban Nha, Brazil, Đức là 3 cái tên được xếp hạng cao nhất và ngân hàng này đã chọn Đức.

Bảng dự đoán của các ngân hàng lớn cho nhà vô địch World Cup 2014 và World Cup 2018 (màu xanh là đoán đúng, màu đỏ là đoán sai, màu xám là có thể đúng)

Bên cạnh đó, những ông lớn khác như ING hay Macquare Bank lại dự đoán Tây Ban Nha sẽ là đội lên ngôi sau nhiều phân tích vô cùng phức tạp của hệ thống trí tuệ nhân tạo. Cho đến nay, gần như tất cả những phép tính của các ngân hàng lớn đều đã sai hoàn toàn. Ngân hàng duy nhất thành công cho đến thời điểm này là Nomura, một ngân hàng tới từ Nhật Bản. Dù họ đã sai khi dự đoán Pháp chiến thắng Tây Ban Nha trong trận chung kết nhưng Pháp vẫn là đội có cơ hội vô địch rất lớn.

Việc sử dụng máy móc cho việc dự đoán đội vô địch không phải là việc làm quá lạ trong những năm gần đây. Nhưng để dự đoán sao cho đúng nhất thì những bộ não nhân tạo vẫn khó có thể đưa ra lời tiên tri chính xác.

Gia Long

Bình luận bài viết