Real đọ sức Man City: Zidane, Guardiola và cuộc chiến sau 2 thập kỷ

Thứ Ba, ngày 17/12/2019 - 11:34
5 /5 của 1 đánh giá

Những lá thăm may rủi đã đưa Real Madrid chạm trán Manchester City ở vòng 1/8 cúp C1. Đây chắc chắn là cuộc so tài thu hút sự quan tâm lớn từ người hâm mộ, nhất là khi màn so tài nói trên mang theo cuộc chiến kéo dài suốt 2 thập kỷ giữa những chiến lược gia đại tài, Zinedine Zidane cùng Pep Guardiola.

Đây đều là các HLV đã khẳng định được tên tuổi của mình trong sự nghiệp cầm quân. Với Zidane, thành tích giúp Real 3 năm liên tiếp lên ngôi tại đấu trường cúp C1 rõ ràng là một điều phi thường, một kỉ lục vô tiền khoáng hậu mà không phải chiến lược gia nào cũng có thể làm được.

Trong khi ấy, ở phía bên kia, Pep Guardiola là người được coi như khai sinh cho lối đá ban bật đẹp mắt và có thừa tính hiệu quả, mang tên tiki-taka. Những năm tháng thăng hoa nhất của sự nghiệp cầm quân, vị HLV này in đậm tên tuổi mình cùng Barcelona, và nạn nhân cho lối đá tiki-taka biến ảo ấy không ít lần là Real Madrid.

Như một sự sắp đặt của số phận, những lá thăm may rủi đưa Kền kền trắng chạm trán Man City ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Cặp đấu này dĩ nhiên là điều làm hài lòng các fan hâm mộ trung lập bởi chỉ cần dựa vào danh tiếng của những đội bóng nói trên, sự hấp dẫn và kịch tính là thứ mà luôn có thừa ở các cuộc so tài sống còn như vậy.

Real Madrid sẽ đại chiến với Man City tại vòng 1/8 cúp C1

Đại chiến Real Madrid, với Guardiola, đó là không ít những hoài niệm. Chiến lược gia đang dẫn dắt Man City từng có 17 lần đối đầu với đội bóng hoàng gia TBN và trong đó, ông có tới 9 chiến thắng, 4 trận hòa và chỉ 4 lần nhận thất bại. Thậm chí, nếu tính riêng cho tới thời điểm này của thế kỉ 21, chẳng có HLV nào có số lần đánh bại Real trên mọi đấu trường nhiều hơn Guardiola (Valverde và Simeone cùng có 9 lần).

Bởi vậy cho nên, vị thuyền trưởng của Man xanh có thừa lý do để tự tin trước thềm màn so tài ở vòng 1/8. Đó là còn chưa kể, khi dẫn dắt Barcelona trong quãng thời gian đỉnh cao (từ 2009 đến 2011), Pep cùng với gã khổng lồ xứ Catalan không dưới 1 lần khiến đại kình địch phải trải qua những trận thua muối mặt.

Chiến thắng 6-2, rồi 5-0, đó đều là các kết quả vượt qua ngoài sức tưởng tượng của mọi cổ động viên, ngay đến cả những người yêu mến Barcelona. Chiến tích thần thoại ấy là thứ nâng tầm lối bóng đá tiki-taka thần thánh. Nhưng bỏ lại sau lưng các thắng lợi ấn tượng nói trên, trong 3 cuộc chạm trán gần nhất với Kền kền trắng, Guardiola đều là người nhận thất bại.

Thành tích của Zidane tại cúp C1 cũng như thành tích của Pep trước Real

Màn so tài vào tháng 2 năm 2020 tới đây mới là lần đầu tiên cả Zidane cùng Pep đọ sức ở một giải đấu chính thức. Thời điểm ấy cũng đánh dấu quãng thời gian tròn 2 thập kỷ kể từ lần gần nhất họ chạm trán nhau, nhưng là với tư cách của một cầu thủ chứ không phải là những bộ não thiên tài đang ngồi trên băng ghế chỉ đạo rồi tính toán từng đường đi, nước bước.

Euro 2000 diễn ra tại đất nước hình lục lăng, Zidane cùng ĐT Pháp vượt qua TBN của Guardiola ở tứ kết với tỉ số 2-1, trong đó, HLV đang dẫn dắt Real vào thời điểm này đóng góp một pha lập công. Chiến thắng ấy là tiền đề để những chú gà trống Gô – loa thẳng tiếng đến chức vô địch. Nỗi đau về thất bại ngày nào có lẽ vẫn in sâu trong tâm khảm của Pep Guardiola.

Sau 2 thập kỷ, định mệnh lại sắp đặt họ đối đầu nhau trong một cuộc chiến sống còn ở giải đấu danh giá bậc nhất châu Âu cấp CLB. Không còn là những tranh chấp nảy lửa tại khu vực giữa sân, giờ đây, cả hai sẽ đọ tài trên băng ghế chỉ đạo bằng trái tim nóng cùng cái đầu lạnh. Mỗi tính toán của họ không chỉ ảnh hưởng đến một pha bóng trên sân mà thậm chí là cả cục diện trận đại chiến.

Zidane từng đánh bại Pep khi còn là cầu thủ

Guardiola chẳng lạ gì Real và cá nhân Zidane nữa, nhưng nỗi ám ảnh trong màu áo tuyển TBN về thất bại năm 2000 vẫn còn đó như lời cảnh báo cho HLV trưởng Man City. Với Zizou, cuộc sống không Ronaldo tại thủ đô Madrid xem chừng khó khăn hơn nhiều so với những gì mà ông từng nghĩ về. Nhưng trước bại tướng mà bản thân từng hạ gục ngày 25/6/2000, Zidane có quyền để tự tin vào thêm một kết quả tốt.

Zidane đang thắng Guardiola trong vai trò của một cầu thủ, nhưng chiến lược gia người TBN lại được lịch sử ủng hộ về thành tích khi đối đầu Real. Mối lương duyên kéo dài giữa những con người đang cầm nắm trong tay vận mệnh 2 đội bóng sẽ là tâm điểm của vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Quan trọng hơn, sau 20 năm, cuộc chiến giữa Zidane và Guardiola – không máu lửa như thời trai trẻ song chắc chắn có nhiều toan tính, chậm chắc để ra đòn quyết định hạ gục đối phương.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.