U23 Việt Nam: Liệu sẽ lại là một kì tích?

Thứ Ba, ngày 17/12/2019 - 09:32
5 /5 của 1 đánh giá

U23 Việt Nam đến với vòng chung kết giải U23 châu Á cùng tư cách là nhà đương kim á quân. Liệu sau chiến tích lịch sử năm 2018, thầy trò Park Hang Seo sẽ lại tiếp tục tạo nên một điều phi thường khác?

Chính bản thân thầy Park không đặt kì vọng quá nhiều về giải U23 châu Á 2020, và bằng chứng là ông thầy sinh năm 1959 từng nhận định “Việt Nam sẽ không đặt mục tiêu cụ thể mà sẽ cố thắng từng trận một”. Đó là một nhận định thận trọng và cũng ngầm khẳng định rằng Việt Nam không tới giải đấu chỉ để học hỏi. Binh Đoàn Sao Vàng muốn góp mặt tại Thái Lan để khẳng định ngôi vị Á Quân. 

Giải đấu cách đây hai năm ở Thường Châu là một giải đấu mà Việt Nam vẫn còn là ẩn số với rất nhiều đối thủ, thế nên cách nhập trận của họ dành cho các học trò của thầy Park vẫn có chút ít chủ quan. Nhưng giải đấu lần này tại Thái Lan sẽ là rất khác, đặc biệt là khi U23 Việt Nam trở thành tâm ngắm của mọi đối thủ. Việc thắng Việt Nam giờ không còn là một điều dễ dàng, nhưng mọi đối thủ lại thích cái cảm giác khoan khoái khi được loại một Á Quân.

Cho nên, dù có là đối thủ nào đi nữa thì U23 Việt Nam sẽ cực kì phải tập trung, vì không một đối thủ nào sẽ lơ là với các học trò của thầy Park như cách đây 2 năm. Bảng đấu lần này của Việt Nam có những U23 Jordan, U23 UAE và U23 Triều Tiên, và trong số này, chúng ta thấy rằng U23 Jordan và U23 Triều Tiên là 2 đối thủ có thể giải quyết được. 

U23 Việt Nam từng tạo nên chiến tích phi thường năm 2018

Tuy nhiên, đó là trên lí thuyết, vì cả hai đội bóng trên đều là những ẩn số-giống hệt Việt Nam của cách đây 2 năm. U23 Triều Tiên có chân sút ngôi sao là Han Kwang-song, cầu thủ đang chơi cho U23 Juventus và hứa hẹn là mục tiêu chăm sóc đặc biệt mà các trung vệ của thầy Park phải quan tâm. Cao chỉ 1m78 nhưng Kwang-song rất dẻo, kĩ thuật khá, tốc độ ổn, và là cầu thủ đã chơi tại Ý được 3 năm thế nên tài năng này của Kwang-song chắc chắn không hề tầm thường. 

Đối thủ Jordan là một trong những đội bóng kém nhất trong toàn khối Tây Á, song đây lại là một ẩn số rất thú vị cho giải đấu lần này và càng thú vị hơn khi vài cầu thủ trong đội hình này từng là bại tướng của Việt Nam tại Asian Cup 2019. Đối thủ thuộc khối Ả Rập có tới 3 cái tên thi đấu tại châu Âu, song đó không phải lợi thế lớn nhất của họ. Thể hình và thể lực mạnh mẽ của người Tây Á là điều làm cho Jordan trở thành một đối thủ khó chịu, và Jordan chắc chắn là một chướng ngại không hề dễ cho nhà Á Quân. 

Cái tên cuối cùng và là cái tên rất mạnh của bảng đấu, U23 UAE. Lứa cầu thủ U23 UAE có thể nói là rất đáng chú ý, nhất là lứa này được đầu tư rất bài bản để làm của để dành cho World Cup 2022. Cái tên Mohammad Al Shamsi là cái tên đáng chú ý nhất của đại diện Trung Đông và anh cũng là cái tên gợn lại vài ám ảnh cho U23 Việt Nam nhất là khi anh này từng thắng các chân sút áo đỏ trong loạt penalty tại Asiad 2018. Thủ môn này có chiều cao tốt, khả năng phán đoán rất tài tình, và chắc chắn là một mục tiêu khó bị bắn hạ. 

Và chúng ta vẫn có đội hình khá đồng đều vào năm 2020

Tuy nhiên, đánh giá các đối thủ một cách khách quan để hiểu rằng U23 Việt Nam không tới Thái Lan để bảo vệ vị thế của mình theo cách dễ dàng nhất là khi giải lần này là giải quyết định 3 suất tham dự Olympic Tokyo sang năm. Trường hợp tối thiểu là Việt Nam phải vào được tới bán kết và xa hơn là chúng ta ít nhất phải giành được huy chương đồng thì mới có hi vọng đi Tokyo dự Olympic. Tất cả các đối thủ cùng bảng đấu này cũng hướng tới mục tiêu tương tự, và hãy cảnh giác họ. 

U23 Việt Nam vẫn có thể làm lại kì tích Thường Châu thêm lần nữa nhất là khi nhiều cái tên của thế hệ Thường Châu 2018 vẫn đủ tuổi để tham dự giải U23 Châu Á lần này. Đương nhiên, vài người trong số họ đã không còn phong độ xuất sắc nhất so với khi tham dự giải ở Thường Châu điển hình như Bùi Tiến Dũng-người đang bị ám ảnh ít nhiều sau sai lầm ở Sea Games 30 hay Nguyễn Quang Hải-người mới vừa chấn thương khá nặng gần đây. Song, niềm tin cho các chàng trai áo đỏ luôn còn đó. 

Thầy trò Park Hang Seo hướng đến một chiến tích khác

Bộ khung của Thường Châu thậm chí còn được bổ sung thêm các cầu thủ tài năng thuộc lứa 98-99, một lứa cầu thủ phần lớn được đào tạo bài bản bởi các tuyến trẻ tài năng của Hà Nội FC, PVF, hay Viettel. Hoàng Đức, Đức Chiến, hay Tấn Sinh là vài cái tên tiêu biểu nhất và chắc chắn là họ sẽ bổ sung hoàn hảo để thầy Park an tâm hướng tới giải đấu tại Thái Lan. 

Thêm một điều cần phải nhắc lại rất kĩ ở đây, thầy Park cũng xác nhận rằng ông không yêu cầu đặc biệt cho các học trò ở giải lần này vì ông hiểu rằng vị thế của U23 Việt Nam ít nhiều đang rất khác ở giải lần này. Chúng ta đang là đương kim Á quân, và các đối thủ chắc chắn sẽ mổ băng nghiên cứu Việt Nam rất kĩ càng. Đó vừa là áp lực và cũng là thứ bản lĩnh sẽ chờ U23 Việt Nam chứng tỏ. Nhưng thầy Park không hề bảo rằng ông và các học trò tham dự giải “cho vui” mà Việt Nam sẽ ráng thắng từng trận và đi xa nhất. 

Áp lực và kì vọng là sẽ rất khác, nhưng U23 Việt Nam sẽ không hề sợ các thử thách vì họ biết họ tới giải đấu này vì điều gì. Tấm vé Olympic là ước mơ lớn, mà muốn giành vinh quang lớn thì phải có gan mơ lớn. Tôi tin, các cầu thủ Việt Nam đã sẵn sàng cho một giấc mơ thật sự lớn.

Khương Teddy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.