Sự bất lực của MU

Thứ Năm, ngày 11/04/2019 - 11:00
5 /5 của 1 đánh giá

Trận đại chiến giữa MU và Barca trên sân Old Trafford diễn ra không hấp dẫn như người ta kỳ vọng. Barca không quá xuất sắc nhưng họ vẫn có thể vượt qua được đội chủ nhà đã trở nên cùn hơn rất nhiều so với danh tiếng của mình.

Tham khảo thêm:

Nếu nhìn vào cách MU đá trong vài trận gần đây, không nhiều người dám đặt niềm tin vào bầy quý của Solskjaer khi đối thủ là Barca. Dù thường không có được phong độ cao khi rời xa Nou Camp, nhưng rõ ràng Barca vẫn ở một trình độ chơi bóng cao hơn so với các cầu thủ MU ở thời điểm này. Và trận đấu tối qua đã chứng minh cho nhận định đó.

Khác với hình dung, bầy quỷ đã không vào trận với một khí thế đáng kể nào. Các cầu thủ chủ nhà lùi sâu phòng ngự, bao vây khu vực giữa sân nơi Busquets đang là trạm trung chuyển bóng của Barca. Bản thân Barca cũng không phải là đội bóng nhập cuộc nhanh. Lối đá ban bật của họ được triển khai chậm rãi được tiếp tay thêm bởi sự nhút nhát của các cầu thủ chủ nhà.

Barca nhập cuộc chủ động còn MU lại khá “khớp” trong những phút đầu trận

Trong khoảng nửa đầu hiệp một, thời lượng kiểm soát bóng của Barca lên tới gần 80%. Và trong khi ý đồ bao vây trung lộ chưa thu được kết quả thì ngay phút 12, từ đường chuyền của Busquets, phá bẫy việt vị thông minh chuyền bóng cho Suarez đánh đầu. Bóng chạm vào Luke Shaw bay vào lưới. Một bàn thua phô bày tất cả những điểm yếu trong phòng ngự của MU.

Bàn thua từ tình huống đánh đầu của Suarez bộc lộ rõ điểm yếu của hàng thủ MU

Ở giữa sân họ không có ai gây sức ép với Busquets. Bẫy việt vị và cả hàng thủ bị chia rẽ chỉ với pha di chuyển chéo nhau của bộ đôi Messi và Suarez. Sau đó thì những sự hỗ trợ cho De Gea là quá kém dù hàng thủ MU có quân số hơn hẳn.

Một trận đấu tồi của phần lớn các cầu thủ MU. Ý đồ chơi phòng ngự phản công bị vỡ tan từ sớm bởi một pha tổ chức phòng ngự kém. Sau đó, MU cũng không có được một ý đồ chơi bóng rõ ràng. Họ tập trung lực lượng lớn ở trung lộ, nhưng khi Pogba bị Vidal khóa chặt, không còn ai có thể tạo ra những đường chuyền chất lượng. Fred khiến người ta cảm thấy khó hiểu vì sự xuất hiện trên sân của mình. Shaw và Young bị đẩy ra rất xa khung thành của Ter Stegen và MU dường như cũng không có ý định chơi bóng ở biên.

Còn với Lukaku, anh tàng hình trong suốt thời gian trên sân. Rashford là điểm sáng duy nhất với 4 cú dứt điểm nhưng đều thiếu chính xác. Số 10 còn là người bỏ lỡ hai pha đá phạt ở những vị trí thuận lợi nhất mà MU được hưởng. Còn Dalot thì khiến cho người ta thắc mắc anh ở trên sân để làm gì. Điểm sáng đáng kể nhất của MU chỉ là sự xông xáo của tiền vệ trẻ McTominay. Nhưng một mình McTominay rõ ràng là không đủ.

McTominay là điểm sáng lớn nhất của Quỷ đỏ ở trận đấu với Barca

Đây là một trận đấu khá tầm thường của Barca. Busquets ngoại trừ pha kiến tạo cho Messi thì chơi cũng khá mờ nhạt dù sức ép dành cho anh cũng không quá lớn. Trong hiệp một, nhiều lúc có cảm giác các cầu thủ Barca chơi bóng quá chủ quan với những pha cầm bóng bên sân nhà hết sức nguy hiểm. Hiệp hai thì họ nhường hẳn thế trận cho MU. Có vẻ như 1 bàn thắng là đủ với thầy trò Valverde rồi nên không có gì phải nỗ lực nữa.

Nhưng Barca càng nhạt nhòa thì MU càng tệ. Chất lượng kỹ thuật của cầu thủ MU kém hơn thì ai cũng rõ. Nhưng sự kết nối kém mới là điểm khiến cho họ trở nên lạc lõng trên chính sân bóng của mình. Họ tập trung số lượng cầu thủ lớn ở giữa sân nhưng không có được pha phối hợp ra hồn nào. Chỉ có những nỗ lực cá nhân của Rashford hay McTominay mới mang lại những pha bóng đáng chú ý. Còn lại, đó là một đội bóng rời rạc và thiếu ý tưởng.

Rashford quá đơn độc trên hàng công

Thậm chí, khi hoàn toàn bất lực với kế hoạch triển khai bóng, Solskjaer cũng không thể kiếm được một cầu thủ mục tiêu trong vòng cấm đủ khả năng đón những pha treo bóng cầu may. Một trận đấu quá nhàn nhã với Ter Stegen khi anh không phải thực hiện một pha cứu bóng nào.

Sự bất lực của bầy quỷ đến từ việc thiếu ý tưởng và những chiến lược rõ ràng. Dấu ấn huấn luyện viên mờ nhạt. Ngay cả điểm mạnh tinh thần khiến Solskjaer được đánh giá cao trước đây cũng không được thể hiện trong trận đấu này. Đến mức mà cuối hiệp 2, người ta có cảm giác chính các cầu thủ MU cũng chấp nhận kết quả này. Cứ đá như thế, MU sẽ hy vọng gì ở Nou Camp ?

Long Win

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.