Sự thất bại của Argentina

Thứ Hai, ngày 17/06/2019 - 11:47
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thua sấp mặt trước Colombia trong ngày ra quân ở Copa America có thể chưa phải là dấu chấm hết cho Argentina ở giải đấu này nhưng rõ ràng đó là một thất bại mà Scaloni phải suy nghĩ lại rất nhiều điều.

>> Tham khảo thêm:

Lionel Scaloni là trợ ký của Sampaoli ở World Cup vừa qua trên đất Nga. Đó là một giải đấu mà Argentina đã bị loại từ khá sớm so với những gì người ta kỳ vọng về họ. Sự kỳ vọng đó đến từ truyền thống của nền bóng đá đã 2 lần vô địch thế giới và có 3 lần khác lọt vào trận chung kết. Và tất nhiên, sự kỳ vọng còn đến từ Messi, cầu thủ xuất sắc nhất của thế giới bóng đá hiện tại.

Nếu nhìn vào danh hiệu, Messi và Argentina đang ở trong một chu kỳ thất bại. Ngoại trừ chiếc cúp U20 thế giới từ năm 2005 và huy chương vàng Olympic Bắc Kinh 2008, Messi không mang về thêm cho bóng đá Argentina một danh hiệu nào nữa cả. Nhưng nếu xem kỹ lại bạn sẽ thấy, từ năm 2007 tới nay Messi đã 3 lần dẫn dắt Argentina vào chung kết Copa America và 1 trận chung kết ở World Cup 2014.

Argentina Copa America
Argentina thất bại toàn diện trước Colombia

Thất bại năm 2006 ở Đức không có tên của Messi khi Pekerman không cho anh vào sân. Năm 2010 thì phải nói người Đức quá mạnh so với một Argentina thiếu tính tổ chức của Maradona. Còn trận họ thua nhà vô địch Pháp trên đất Nga có thể là trận đấu hay nhất của giải đấu này. Tức là màn trình trình diễn của Argentina có Messi không hề tệ như người ta vẫn nói. Chỉ là với Messi, không vô địch luôn bị coi là thất bại. Điều này có gì đó giống với sức ép dành Champions League ở Barca vậy.

Messi năm nay đã 32 tuổi, tuy chưa quá già nhưng cũng không thể nói là trẻ nữa. Trong 12 năm qua, anh rất ít khi vắng mặt ở đội tuyển Argentina trừ khi chấn thương hoặc những giai đoạn có trục trặc ngắn. Cũng trong khoảng thời gian đó, Messi là một trong những cầu thủ ra sân nhiều nhất thế giới với khoảng hơn 60 trận đấu chính thức mỗi mùa. Và hãy nhớ, anh đã 32 tuổi.

Argentina Copa America
Messi không thể tỏa sáng

Còn một điều nữa, Messi không phải là Maradona vì anh không ở thời của Maradona. Tài năng của anh có thể là số một, nhưng nó không bao giờ là đủ để anh một mình đem đến chiến thắng cho đội bóng. Mọi sự gánh vác trách nhiệm chỉ là khiên cưỡng, mọi màn trình diễn đỉnh cao chỉ có giá trị nhất thời. Barca hùng mạnh tuyệt đối với Messi dẫn đầu có thể thắng Liverpool 3-0 rồi thua ngược 0-4 được thì không có lý gì Argentina có thể thắng mọi trận đấu.

Người Argentina đặt hy vọng vào Messi và khắt khe với anh vì anh như một gã Argentina kiều trở về từ Tây Ban Nha hơn là một người Argentina chính gốc. Chính vì thế sức ép đặt lên đôi vai nhỏ bé của Messi là cực lớn và nó càng bắt anh phải thể hiện mình. Messi chưa từng chối bỏ trách nhiệm, anh sẵn sàng ra sân và gánh lấy vai trò đội trưởng nếu cần. Nhưng đừng bắt anh làm tất cả và gánh lấy tất cả.

Argentina Copa America
Và Argentina cũng hết bài trước Colombia

Hãy nhìn những đội bóng vô địch trong 10 năm qua chúng ta sẽ đều nhìn thấy những tập thể mạnh, đồng đều và giàu khao khát. Ngay cả Barca từ ngày mất đi Xavi và Iniesta cũng đã trở nên suy yếu. Nếu Pháp chỉ dựa vào Pogba, họ sẽ chẳng khác nào MU cả. Cũng như không ai bảo Chile, nhà vô địch hai giải Copa America gần đây nhất là đội bóng của Vidal hết. Vậy cớ gì Argentina lại là đội bóng của mình Messi?

Khi Scaloni chính thức ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của Argentina, ông nói muốn một thứ bóng đá trực diện hơn. Màn trình diễn trong những trận đấu trước đó của ông thầy trẻ là khá ấn tượng và nó đem đến hy vọng. Nhưng đó là những màn trình diễn thiếu vắng Messi. Nay Messi trở lại, Argentina lại quay về phụ thuộc anh như xưa.

Hệ thống chiến thuật của Scaloni không sinh ra để hòa hợp với Messi nên thật sai lầm khi tin rằng Messi sẽ làm được tốt hơn với nó. Ở Brazil, người ta đã bắt đầu nói đến chuyện bỏ Neymar đi và đá như một Brazil thực thụ. Trận thắng tưng bừng trước Bolivia có thể là một tín hiệu tích cực ban đầu cho con đường mà Tite đang đi. Đó có lẽ cũng là con đường mà Scaloni cũng cần phải tính đến. Messi đang già đi và không thể cứ mãi trông chờ vào những khoảnh khắc của một thiên tài trong mọi trận đấu được. Đó mới là thất bại thực sự của bóng đá Argentina trong suốt thập kỷ này.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.