ARSENAL 2018/19: BƯỚC KHỞI ĐẦU GIAN NAN

Thứ Ba, ngày 11/06/2019 - 14:09
5 /5 của 1 đánh giá

Như vậy là một mùa giải nữa đã chính thức khép lại với đội chủ sân Emirates. Một mùa giải mà rất khó để nhận xét là thành công hay thất bại. Nói như vậy bởi lẽ, đây là mùa bóng qđầu tiên sau triều đại 22 năm của Arsene Wenger, và việc kết thúc mùa giải với điểm số và vị trí được cải thiện so với mùa giải trước cũng có thể gọi là thành công với một huấn luyện viên mới như Unai Emery. Tuy vậy, mục tiêu quan trọng nhất – giành vé đến Champions League đã không thể hoàn thành bởi nhiều lí do khác nhau. Đáng nói nhất là chuỗi 3 trận thua liên tiếp vào cuối mùa, đánh mất đi rất nhiều lợi thế trong cuộc đua top 4 và một hiệp 2 tệ hại tại chung kết Europa League, đã khiến công sức của toàn đội kể từ đầu mùa đổ sông đổ biển. Dù sao, mọi chuyện cũng đã qua đi. Và đây là lúc chúng ta có cái nhìn đầy đủ nhất về toàn bộ chặng đường của mùa giải đã qua, một mùa giải đánh dấu một chương mới trong lịch sử đội bóng. Sau đây là 5 điều rút ra từ mùa bóng 2018/19 của câu lạc bộ Arsenal FC.

Tham khảo thêm:

1/ KÌ CHUYỂN NHƯỢNG THÀNH CÔNG

Sau khi cập bến Emirates, Unai Emery đã rất nhanh chóng đem về những con người mà theo ông là phù hợp với triết lí của mình. Tuy nhiên, không giống như  tại PSG, tiền bạc đối với Arsenal lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. 5 tân binh được đem về, với tổng giá trị chỉ vỏn vẹn 69 triệu bảng, một con số vô cùng khiêm tốn. Dù vậy, có thể nói bộ phận chuyển nhượng của Pháo thủ đã có một mùa hè thành công, khi 4/5 bản hợp đồng đều ít nhiều chứng minh được giá trị và tầm quan trọng trong xuyên suốt mùa giải.

Các bản hợp đồng của Arsenal ở mùa giải năm nay đều chứng tỏ được chất lượng

Duy chỉ có trường hợp của Stephan Lichtsteiner, không đơn thuần là về yêu cầu chuyên môn, khi anh đã 34 tuổi và hoàn toàn không thích hợp với Premier League. Unai Emery chỉ muốn một back up bên hành lang cánh phải, và ít nhiều là kinh nghiệm của anh trong các buổi tập. Thực tế thì đây chỉ là một bản hợp đồng miễn phí, và 2 bên cũng đã đường ai nấy đi sau khi mùa giải khép lại. Còn những Torreira, Sokratis, Leno hay Guendouzi thì đều là những nhân tố chủ lực trong từng giai đoạn nhất định. Guendouzi chơi vô cùng nổi bật giai đoạn đầu mùa, Torreira sau khi hòa nhập thực sự là một con quái vật tại tuyến giữa (chuỗi 22 trận bất bại), Leno chơi xuất thần ở giai đoạn nửa cuối, còn Sokratis vẫn luôn duy trì một vị trí trong đội hình chính thức.

Hi vọng với ngân sách eo hẹp vì không được dự C1, bộ phận chuyển nhượng của Arsenal sẽ tiếp tục đem về những bản hợp đồng thông minh ở mùa hè này, đáp ứng những tiêu chí rẻ, khỏe và trẻ của đội bóng.

2/ UNAI EMERY – ĐƯỢC & CHƯA ĐƯỢC

Tiếp quản một đội bóng vừa kết thúc hành trình 22 năm với huấn luyện viên cũ, thực sự là một thử thách lớn với bất kì tên tuổi nào. Hãy nhìn vào Man United, 7 năm đã qua đi và họ vẫn chưa tìm được người kế thừa Sir Alex. Và với việc Wenger kết thúc triều đại của mình, để lại một đội hình với chất lượng kém nhất Big 6, lại bị eo hẹp tài chính do không được dự Champions League, và một lối chơi tấn công cống hiến thấm nhuần bản sắc mà phải mất một giai đoạn dài cho bất kì ai muốn thay đổi. Chỉ riêng việc ngồi vào ghế nóng tại Emirates, cũng đã là một sự dũng cảm rất lớn của Emery rồi. Dù vậy, hãy cùng xem chiến lược gia người Tây Ban Nha đã thể hiện được gì trong mùa giải đầu tiên.

Về mặt tích cực, Emery đã tạo ra một Arsenal khỏe khoắn, trẻ trung hơn. Đã từng có thời điểm, Arsenal được gọi là FC hiệp 2 với những màn lội ngược dòng ấn tượng, điều khá ít xuất hiện trong những năm cuối thời Wenger. Vẫn là tấn công, nhưng đã bớt đi phần nào ngây thơ, khi mà lối đá pressing đã được áp dụng khá nhuần nhuyễn. Biết tiết chế lối chơi, và phần nào đó là một chút thực dụng khi nắm được lợi thế.

Emery đã có những thành công nhất định ở mùa giải đầu tiên của mình tại Arsenal

Chuỗi 22 trận bất bại trên mọi đấu trường có lẽ đã phô diễn một Arsenal tốt nhất trong mùa giải đầu tiên của Unai Emery. Ngoài ra, Arsenal cũng đá Super Sunday tốt hơn rất nhiều, ngoại trừ Man City quá mạnh, Pháo thủ đều kiếm được điểm ở cả 4 ông lớn còn lại. Một điểm cộng khác, đó là tạo đất diễn cho gương mặt trẻ. Maitland-Niles, Guendouzi hay Willock là những ví dụ. Và dù lực lượng bị sứt mẻ khá nghiêm trọng với 3 ca chấn thương hết mùa, cộng với bản hợp đồng chữa cháy Denis Suarez thất bại hoàn toàn, Arsenal vẫn có một chỗ đứng trong top 4 trước vòng 34 Premier League cùng những bước tiến vững chắc tại Europa League, đã cho thấy được tài năng của Unai. Phần còn lại, nằm ở mặt tiêu cực.

Về mặt hạn chế, đầu tiên phải kể đến khả năng quản lí phòng thay đồ. Câu chuyện với Mesut Ozil, ngôi sao lớn nhất của đội bóng kéo dài đến cuối mùa giải là một ví dụ. Bên cạnh đó là sự thận trọng quá mức. Thay vì phát huy lối chơi chung của toàn đội, Unai thường tập trung nghiên cứu đối thủ quá kĩ và tìm cách khắc chế, điều này vô tình chung bộc lộ những “sở đoản” của đội bóng.

Chuỗi 3 trận thua liên tiếp trước Palace, Wolves và Leicester là một ví dụ. Điều tương tự khi Unai Emery nắm quyền tại Sevilla, một đội bóng được xem là ngựa ô của La liga, thường chơi thất thường trước những đội bóng dưới cơ nhưng lại đá rất hay mỗi khi gặp Barca hay Real. Còn ở PSG, chất lượng đội hình quá vượt trội đã làm giảm đi phần nào sự quan trọng của chiến thuật. Nếu muốn giữ chắc chiếc ghế của mình, Unai Emery buộc phải khắc phục những điểm yếu ở mùa tới, năm thứ 2 trong bản hợp đồng 3 năm với sân Emirates.

3/ THIẾU BẢN LĨNH CỦA MỘT ÔNG LỚN

Tâm lí yếu kém – đó là vấn đề đã tồn tại rất lâu tại Emirates. Chỉ có điều, Unai vẫn chưa thể khắc phục điều này trong năm đầu tiên của mình. Kể từ sau thế hệ của những Henry, Viera, … bản lĩnh là một điều gì đó quá xa xỉ với Arsenal, cái tên “những đứa trẻ nhà Wenger” cũng từ đó mà ra. Đây là một điều dễ hiểu với một đội bóng trẻ, nhưng khó hiểu với một ông lớn.

Bản lĩnh là điều mà các cầu thủ Arsenal còn thiếu ở thời điểm hiện tại

Đã rất rất nhiều lần trong quá khứ, Arsenal gục ngã đau đớn ở những thời khắc quyết định, chuỗi 9 năm liên tiếp trắng tay là kí ức buồn trong lịch sử đội bóng. Mùa này cũng chẳng phải ngoại lệ. 7 vòng đấu cuối cùng không gặp bất kì cái tên nào trong Big 6, đứng thứ 3 và nắm ưu thế hoàn toàn về điểm số, nhưng vị trí khi kết thúc mùa giải là thứ 5. Màn trình diễn thảm họa của Mustafi ở trận thua Palace, cái kéo người lộ liễu của Xhaka ở trận hòa Brighton, hay thẻ đỏ của Maitland Niles trên sân Leicester, và vỡ trận sau cú đánh đầu của Giroud tại chung kết. Càng nhắc lại, càng thêm đau.

Không phải Messi hay Ronaldo, một đội trưởng đích thực như những gì Patrick Viera đã làm – đó mới là mẫu cầu thủ Arsenal cần nhất ở thế hệ hậu hoàng kim.

4/ ĐIỂM SÁNG SONG SÁT LACAZETTE – AUBAMEYANG

Trong một mùa giải mà ngòi nổ Ozil chơi thất vọng, thì những gì cặp song sát Laca-Auba làm được là vô cùng đáng ghi nhận. Đã có những lo ngại rằng Unai Emery sẽ không biết cách kết hợp 2 sát thủ này, khi mà một núi thì không thể có 2 hổ. Hoặc là Auba chơi như một cầu thủ chạy cánh, hoặc là Laca phải lên ghế dự bị. Nhưng thật may mắn, cả 2 đã hi sinh vì nhau và tạo nên một cặp tiền đạo xuất sắc bậc nhất lịch sử đội bóng.

Song sát Aubameyang và Lacazette thi đấu rất hiệu quả cùng nhau

Nếu điểm mạnh của Auba là đánh hơi khoảng trống và tốc độ, thì Laca lại là bậc thầy xử lí trong không gian hẹp cũng như kĩ năng phối hợp và dứt điểm. Những tố chất bù trừ cho nhau đã khiến vai trò của Ozil phần nào giảm bớt, khi những tình huống tự làm tự ăn của cả 2 xuất hiện ngày càng nhiều. Khoảnh khắc Laca chủ động nhường Auba sút 11m, thậm chí là động viên khi anh thất bại, và tất nhiên không thể thiếu những màn ăn mừng cùng nhau – một thương hiệu của Arsenal mùa giải này.

Pierre-Emerick Aubameyang – Vua phá lưới Premier League

Alexander Lacazette – cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Pháo thủ

Món quà tuyệt vời mà Arsene Wenger để lại cho người kế nhiệm Unai Emery

5/ SAU CƠN MƯA, LIỆU TRỜI CÓ SÁNG ?

Nhìn chung, không được dự Champions League và trắng tay là một kết cục buồn, dẫu trong mùa giải cũng đã có những màn trình diễn ấn tượng. Dù vậy với những gì đã thể hiện, các Gooners hoàn toàn có quyền hi vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Lối chơi đã được định hình, những trụ cột sẽ trở lại, cộng với những mảnh ghép mới, bên cạnh đó là những gương mặt trẻ đầy triển vọng sẽ trở về (Smith Rowie, Reiss Nelson) – Arsenal sẽ tiếp tục hành trình tìm lại ánh hào quang.

Arsenal cần nỗ lực hơn nữa để lấy lại vị thế của một đội bóng hàng đầu Premier League

Aaron Ramsey đã ra đi, đứa trẻ cuối cùng của nhà Wenger cũng đã lớn, giờ là lúc Pháo thủ phải rũ mình đứng dậy, trưởng thành và đáp lại những tình cảm của người hâm mộ.

Còn chúng ta, những Gooners, dẫu đã trải qua quá nhiều lần thất vọng. Nhưng khi mùa giải mới bắt đầu, đội bóng với logo hình khẩu pháo vẫn sẽ luôn là những lựa chọn vào mỗi cuối tuần, đúng chứ ?

Nhật Quang

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.