Sự thống trị của Premier League, tại sao?

Thứ Sáu, ngày 10/05/2019 - 13:03
5 /5 của 1 đánh giá

Chưa bao giờ trong lịch sử, cả hai trận chung kết Châu Âu đều thuộc về cùng một nền bóng đá. Sự thống trị tuyệt đối của Premier League ở mùa giải Châu Âu năm nay là rất rõ ràng và không thể phủ nhận. Nhưng tại sao ?

Tham khảo thêm:

Rất dễ có thể trả lời câu hỏi đó bằng tiền. Phải nói là rất nhiều tiền. Giải đấu hàng đầu nước Anh mới ký hợp đồng bản quyền truyền hình mới trị giá gần 5 tỷ Bảng. Vâng, xin nhá lại là 5 tỷ Bảng, một bước nhảy vọt mới, người ta đều hiểu thời của bóng đá Anh đã tới. Gói bản quyền cũ trong giai đoạn 2016-2019 có giá 2,6 tỷ Bảng đã là một bước nhảy vọt, nó dẫn đầu trong tất cả các giải bóng đá toàn Châu Âu nhưng cũng chỉ nhỉnh hơn Bundesliga một chút xíu. Vậy mà rất nhanh chóng, mùa giải tới các CLB nước Anh sẽ nhận được gấp đôi số tiền đó. Ước tính từ mùa giải 2019-2020, mỗi trận đấu trên đất Anh sẽ có giá trị lên tới 30 triệu bảng. Và số tiền đó còn lớn hơn cả số tiền UEFA thu được từ Champions League.

Khi có tiền, rất nhiều tiền, người ta sẽ làm được rất nhiều việc. MU có thể thi đấu bết bát trong nhiều năm nhưng vẫn có doanh thu khổng lồ và sẽ tiếp tục mua sắm lớn. Nếu Arsenal hay Tottenham chơi ở một giải đấu khác, họ sẽ phải kéo cày vài thập kỷ mới đủ để trả tiền xây SVĐ mới. Liên tiếp tròn 3 mùa hè, các CLB Anh chi ra hoen 1 tỷ để mua sắm. Đó là sự nâng cấp đội hình đáng kể và trải đều. Không chỉ nhóm Big 6 mua sắm mạnh mẽ, các CLB như Everton, West Ham cũng đầy sức cạnh tranh trên thị trường chuyển nhượng. Khi mua được nhiều cầu thủ giỏi hơn, chất lượng của đội bóng sẽ gia tăng và dĩ nhiên chất lượng chung của cả giải đấu sẽ gia tăng.

Chung kết cúp châu Âu toàn Anh

Khi có đến 6 đội có thể đua trảng cho một ngôi báu, mỗi trận đấu đều sẽ là một trận chung kết. Đâu đó ở Châu Âu, người ta có thể phải đợi cả tháng trời mới có một trận cầu đinh. Nhưng ở Anh, việc đó diễn ra hàng tuần. Khi Tottenham gặp Leicester, đó cũng xứng đáng là trận cầu đinh của bất cứ giải đấu nào khác bên ngoài nước Anh rồi.  Việc thường xuyên đối mặt với những trận đấu khó khăn giúp các CLB Anh được trui rèn và trưởng thành. Tottenham hay Liverpool trở thành vua đá cúp cũng vì lý do đó.

Trong nhiều năm liền, bóng đá Châu Âu được dẫn dắt bởi những gã khổng lồ. Đó là những CLB lớn với sức đầu tư mạnh. Barca, Real và Madrid là những đội bóng như thế. Họ thống trị Champions League trong gần một thập kỷ. Nay thì người Anh đã đủ sức bật lại. Ngay cả Madrid cũng phải ngại ngùng khi đua tranh với các CLB Premier League trong việc mua sắm cầu thủ. Nếu ở những giải đấu khác chỉ có 1-2 ông lớn thì Premier League có đến 6 ông lớn. Nó làm người ta nhớ lại thời kỳ Serie A thống trị giải đấu này những nám cuối thế kỷ trước khi nhóm 7 chị em cùng tiến thực sự đều là những CLB đẳng cấp hàng đầu với những ngôi sao trong đội hình.

Khi Messi, Ronaldo đã già. Những ngôi sao trẻ ngày càng bị Premier League lôi cuốn. Sterling, Sane, De Bruyne, Salah hay Kane vẫn ở lại với giải đấu. Thêm vào đó, bóng đá Anh cũng đang đào tạo trẻ cực tốt. Không phải ngẫu nhiên mà tuyển Anh vào tới bán kết World Cup vừa qua với đội hình trẻ nhất sau nửa thế kỷ. Họ có ngôi sao và cả nhũng tài năng trẻ. Một lứa cầu thủ thực sự chất lượng.

Một Barcelona già dơ phải nhường đất diễn cho các đội bóng Anh

Nhưng lý do quan trọng nhất phải kể đến là sự xuất hiện của những chiến lược gia bậc thầy. Trong giai đoạn vươn lên của bóng đá Anh những năm cuối thập kỷ trước, người ta thấy nó trùng khớp với giai đoạn Mourinho và Benitez, những nhà chiến lược bậc thầy của thời kỳ đó đến làm việc tại Anh. Họ mang thứ bóng đá thực dụng của thời đại đó đến và giúp các đội bóng Anh trưởng thành. MU và Arsenal lúc đó cũng biến thành những đội bóng thực dụng hơn rất nhiều. Tình trạng này cũng lặp lại trên những băng ghế huấn luyện củ Premier League hiện tại. Klopp và Pep Guardiola đang là hai kẻ dẫn đầu của xu hướng bóng đá thời thượng nhất. Pochettino chắc chắn là một chiến thuật gia đại tài. Sarri và Emery cũng mang theo những triết lý bóng đá hiện đại. Những ông thầy giỏi sẽ đem đến những kết quả tốt trong lâu dài. Ai cũng học được điều gì đó và trưởng thành hơn.

Sự đầu tư lớn và trưởng thành theo năm tháng đang giúp cho bóng đá Anh khẳng định sức mạnh của mình. Ba năm liên tiếp, họ dành được Europa League, đó là chỉ dấu cho thấy giải đấu của họ có mặt bằng chất lượng cao hơn Châu Âu thực sự. Giờ thì là Champions League, không có nghi ngờ gì nữa. Đây là thời của Premier League.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.