Tại sao lại là Sarri?

Thứ Ba, ngày 18/06/2019 - 10:02
5 /5 của 1 đánh giá

Chỉ sau một năm du hành tới nước Anh, Sarri đã quay trở về quê hương để dẫn dắt Juventus, đội bóng lớn nhất nước Ý. Một bước tiến không tồi của HLV người Naples này nhưng cũng là một quyết định gây không ít tranh cãi.

Tham khảo thêm:

Bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên từ năm 1990, nhưng phải 29 năm sau, Maurizio Sarri mới được nâng cao chiếc cúp đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Trong 25 năm đầu của sự nghiệp, Sarri chỉ làm việc ở những đội bóng nhỏ thậm chí là rất nhỏ ở các giải hạng 4, hạng 5 của nước Ý. Khi được đội bóng quê hương mời về làm việc thay thế Benitez vào mùa hè năm 2015, người ta còn phải hỏi nhau xem Sarri là lão quái nào. Nếu so với những HLV danh tiếng hiện tại của bóng đá Ý như Conte, Allegri thì thực sự Sarri không có được một thành tích đáng tự hào. Nhưng có điều gì đó đặc biệt trong cách mà Sarri đem đến với những đội bóng của mình.

Năm 2015 nhiều người còn tự hỏi Sarri là gã quái nào

Khi quyết định dồn hết tâm sức cho sự nghiệp huấn luyện, Sarri từng tuyên bố sẽ sẵn sàng bỏ bóng đá nếu không thể chơi thứ bóng đá đẹp. Chính vì thế mà dù chỉ dẫn dắt những đội bóng yếu nhưng ấn tượng Sarri để lại luôn là vô cùng mạnh mẽ. Napoli sau bao năm lẽo đẽo theo sau đã vùng lên trở thành kẻ thách thức gã khổng lồ Juventus. Dù không có được những ngôi sao lớn trong đội hình, nhưng với việc khai phá hết tiềm năng của những cầu thủ trong tay, Napoli liên tiếp trình diễn một lối đá ấn tượng và vươn lên trở thành thế lực thứ hai của nước Ý. Trong mùa giải 2016-2017, Napoli thậm chí còn lập kỷ lục ghi bàn ở SeriA với 94 bàn thắng. Sau trận đấu với Napoli ở Champions League năm ngoái, Pep Guardiola đã không tiếc lời ca ngợi đối thủ của mình như là HLV xuất sắc nhất thế giới. Và ở mùa giải đầu tiên tại nước Anh, không chỉ đưa Chelsea quay lại top 4 và đoạt Europa League, Sarri còn khai phá hết tiềm năng của Hazzard đưa anh lên một tầm cao mới.

Huyền thoại của bóng đá Ý, Arrigo Sacchi cũng từng nói về Sarri “Ông ấy là một thiên tài”. Sarri khác biệt với phần lớn các HLV người Ý thường xây dựng lối chơi dựa trên hàng thủ vững chắc, ông chọn lối đá tấn công làm thương hiệu của mình. Lối đá đó kết hợp với tư duy chiến thuật sắc bén, sự bài bản trong những tính toán đã tạo nên một lối chơi rất điển hình mà người ta vẫn gọi là “Sarri ball”. Điều quan trọng là ông rất kiên trì với kế hoạch của mình bất chấp những chỉ trích vì việc các đội bóng của ông khó đạt được danh hiệu. Vì thế nói đến Sarri là nói đến bóng đá đẹp.

Sarri tạo nên tên tuổi tại Napoli

Trong một giai đoạn khó khăn ở mùa giải vừa qua, Sarri từng bị không ít CĐV chỉ trích vì lối chơi “Sarri-ball”, nhưng thực tế Chelsea đã kết thúc mùa giải một cách ngoạn mục. Chính vì vậy, không thể nói ông đã thất bại. CĐV Chelsea quên rằng trước khi thống trị Ngoại hạng Anh hai mùa vừa qua, Man City từng trắng tay trong mùa giải đầu tiên của HLV Pep Guardiola. Giờ thì với việc Juventus trải thảm đỏ mời Sarri, ông đã thực sự rời khỏi nước Anh với cái đầu ngẩng cao.

Allegri đã từng giành nhiều danh hiệu với Juve và cả AC Milan, nhưng mùa giải vừa qua là một thất bại. Nó làm dấy lên những ý kiến cho rằng chiến thuật hiện tại không phù hợp với Juventus hiện tại. Những trận đấu ở Champions League cho thấy Juve phụ thuộc nhiều vào Ronaldo nhưng đồng thời thành tích ghi bàn của CR7 giảm từ 44 ở mùa cuối tại Real Madrid xuống còn 28 bàn. Sự kết nối trong lối chơi của Juve đã giảm đi rất nhiều. Trong khi đó Dybala có một mùa giải thảm hại khi chỉ có 5 bàn thắng ở SeriA mùa vừa rồi. Thêm vào đó lối chơi của Juve bị đánh giá là thiếu hấp dẫn khi vẫn còn mang nặng tư duy phòng ngự kiểu Ý điển hình. Nó khiến cho Juve khó thu hút sự chú ý ở thời điểm mà bóng đá tấn công đang lên ngôi ở khắp nơi. Để giải quyết vấn đề này, HLV Max Allegri phải ra đi và người thay thế cần có tư duy tấn công tốt hơn. Với những gì từng làm tại Napoli và Chelsea, Sarri là lựa chọn phù hợp.

Ông sẽ là một lựa chọn hợp lý cho Juventus

Sarri không còn mặn mà với nước Anh nữa khi Chelsea từng tỏ ra nghi ngờ ông. Đội bóng nước Anh cũng bị nghi ngờ về tham vọng khi không còn giữ được Hazard và đang chịu án phạt chuyển nhượng. Về Ý để dẫn dắt Juve có thể là bước tiến trong sự nghiệp của ông nhưng cũng biến ông thành kẻ phản bội bị căm ghét tại quê nhà Naples. Nhưng nếu nhìn khắp nước Ý thì cũng chỉ có Juve mới có thể đáp ứng được tham vọng của vị HLV năm nay cũng đã 60 tuổi này mà thôi. Với tham vọng lớn không chỉ ở những danh hiệu mà còn cả một lối chơi đẹp mắt cuốn hút, Juve chắc chắn sẽ không tiếc tiền để đáp ứng những nhu cầu chuyển nhượng của Sarri. Và khi Sarri-ball có đủ những nguyên liệu cần thiết, thì hãy đợi xem HLV xuất sắc nhất thế giới theo đánh giá của Pep Guardiola có thể làm được những gì.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.