Tại sao Man City cần một cầu thủ như Ake?

Thứ Năm, ngày 06/08/2020 - 11:05
5 /5 của 2 đánh giá

Man City đã chi ra 40 triệu bảng Anh để mang Nathan Ake về với CLB. Hơn hết, điều mà HLV Pep Guardiola chờ đợi là anh sẽ giúp hàng phòng ngự đội bóng thêm phần chắc chắn. Với những gì đã thể hiện, cầu thủ 25 tuổi hoàn toàn có thể làm được điều đó.

Rời đội bóng đã xuống hạng là Bournemouth để chuyển tới Man City – đó rõ ràng là một bước tiến vượt bậc của Ake. Chàng trai từng bị Chelsea “bỏ rơi” giờ sẽ mang theo trọng trách cải thiện chất lượng hàng phòng ngự vốn đang rất thiếu sự ổn định tại sân Etihad.

Nhìn vào những gì mà Ake đã thể hiện trong các mùa giải vừa qua, có thể kỳ vọng vào hậu vệ 25 tuổi sẽ chơi tốt khi gia nhập The Citizens. Theo thống kê, trong số các hậu vệ biên từ 25 tuổi trở xuống đang chơi tại , chỉ có cùng với Luke Shaw là những ngôi sao có số phút thi đấu nhiều hơn Ake trên mọi đấu trường.

Gia nhập Bournemouth vào mùa hè năm 2017, Ake đã có 114 trận đấu cho đội chủ sân Vitality và 97/114 cuộc đối đầu ấy, anh chơi với vai trò một trung vệ. Nhưng ngôi sao người Hà Lan không chỉ chơi tốt ở vị trí ấy. Khi cần thiết, anh hoàn toàn có thể chơi như một hậu vệ cánh. Đó cũng là nơi mà Ake bắt đầu khi theo đuổi sự nghiệp quần đùi, áo số.

Ake là cầu thủ cực kỳ quan trọng và đã thể hiện được khả năng trong màu áo Bournemouth

Tính từ mùa giải 206/17, Ake chủ yếu chơi với vai trò trung vệ. Trước đó, ở mùa bóng 2015/16 – thời điểm khoác áo Watford theo dạng cho mượn từ Chelsea, cầu thủ này là hậu vệ trái không thể thay thế tại CLB. 3 mùa giải trước đó, anh thậm chí còn thi đấu tiền vệ phòng ngự.

Chính việc thay đổi vị trí liên tục giúp cho ngôi sao 25 tuổi ngày càng hoàn thiện bản thân. Theo thống kê, ở mùa giải vừa qua, Ake có tỉ lệ chuyền bóng thành công lên tới 90% - một kỷ lục của Bournemouth trong mọi mùa giải và xếp thứ 16 trong số các hậu vệ thi đấu từ 800 phút trở lên tại ngoại hạng Anh.

Cách chuyền bóng của Ake cũng được thay đổi theo thời gian. Nếu như mùa giải 2017/18, cầu thủ Hà Lan chủ yếu phất bóng dài lên cho các tiền đạo và đa phần trong số đó là thiếu chính xác thì ở mùa bóng vừa qua, anh đã hạn chế tối đa điều này. Có rất ít các tình huống, Ake chủ động chuyền bóng vượt tuyến. Thay vào đó, anh luân chuyển trái bóng sang 2 bên cánh hoặc khu vực giữa sân cho các tiến vệ trung tâm. Điều ấy cũng giúp hậu vệ 25 tuổi đạt tỉ lệ chính xác cao hơn.

Cách chuyền bóng của Ake ở mùa giải vừa qua: Tập trung chủ yếu bên phần sân nhà 

Tầm ảnh hưởng mà Ake tạo ra trong lối chơi của Bournemouth là rõ ràng. Trong 105 trận có cầu thủ này, CLB thắng 52 trận, đạt tỉ lệ 29.5%. Khi không có Anh, Bournemouth thắng 6/9, tỉ lệ chỉ là 22.2%. Bên cạnh đó, họ thủng lưới ít bàn hơn, trung bình 1,7 bàn/trận so với 1,8 bàn/trận trước đó.

Ake là trung vệ hiếm hoi tại ngoại hạng Anh thuận chân trái. Anh là một trong năm cầu thủ chơi kèo trái thi đấu hơn 900 phút ở ngoại hạng Anh mùa giải 2019/20. Đáng chú ý, một cái tên khác góp mặt trong danh sách này là đồng đội của Ake sắp tới, .

Với việc có bộ đôi trung vệ sở hữu cái chân trái khéo léo sẽ giúp Man City dễ dàng triển khai bóng hơn. Chúng ta đều thấy rõ Laporte lợi hại thế nào. Anh có thể chuyền dài cho các tiền đạo, đánh chặn rồi luân chuyển bóng sang 2 cánh hoặc đưa nó cho các cầu thủ ở khu trung tuyến như De Bruyne xử lý. Tất cả những điều đó, Ake đều làm được xuất sắc.

Anh có nhiều pha đánh chặn và mắc ít lỗi hơn so với các trung vệ Man City 

Ở vai trò của một trung vệ, Ake – dù chỉ cao 1m80 song có khả năng không chiến rất đỉnh. Anh đã ghi được 12 bàn thắng trong sự nghiệp với 6 trong số đó là các tình huống bằng đầu. Tỉ lệ không chiến thành công trung bình của Ake là 47.33 vào mùa giải vừa qua. Riêng ở trong vòng cấm đội nhà, anh có 18/35 pha không chiến thành công.

Có thể cầu thủ này không mạnh ở những pha tắc bóng nhưng thống kê cũng chỉ ra, anh luôn xuất hiện ở những vị trí quan trọng để bảo vệ khung thành. Trong mùa giải 2019/20, Ake có 6 lần tắc bóng thành công trong khu vực cấm địa, 7 lần bên cánh trái sát với khung thành. Đó rõ ràng là thông số ấn tượng. Ngoài ra, nếu tính tới số lần đánh chặn, Ake cao hơn cả 4 trung vệ của The Citizens là Fernandinho, Stones, Laporte và Otamendi. Số lỗi dẫn tới bàn thua của anh cũng là 0 - ăn đứt những ngôi sao bên phía The Citzens.

Tỉ lệ không chiến thành công của Ake ở từng khu vực trên sân trong mùa giải 2019/20

Những con số nói trên đủ để khiến Man City ấn tượng và chi ra 40 triệu bảng mang Ake về với CLB. Mùa giải vừa qua, Man City chỉ thủng lưới ít thứ 2 giải đấu (Sau Liverpool) song số bàn thua trung bình họ phải nhận sau 90 phút là 0.9 bàn, cao hơn nhiều so với 2 mùa giải đội bóng này đăng quang (0.7 bàn mùa 2017/18 và 0.6 bàn mùa 2018/19).

Lý do giải thích cho điều đó là bởi sự yếu kém và thiếu ổn định nơi hàng thủ. Khi Laporte chấn thương, Man City mất đi thủ lĩnh chỉ trước khung thành Ederson. Otamendi, Eric Garcia hay đều chơi dưới sức. Trong khi ấy, các hậu vệ cánh như , Zinchenko, Cancelo hay cả Walker cũng không duy trì được sự đồng đều về phong độ.

Số pha tắc bóng ở từng khu vực cũng là khá ấn tượng 

Vì thế, sự xuất hiện của Ake là rất cần thiết. Anh không chỉ giúp hàng thủ thêm chắc chắn bên cạnh Laporte mà còn biết chơi bóng và luân chuyển trái bóng tới mọi vị trí trên sân giúp CLB cân bằng tấn công với phòng ngự. Khả năng ghi bàn từ các tình huống cố định của Ake cũng là một điểm đáng lưu tâm.

Thậm chí, khi cần, cũng có thể bố trí cầu thủ này chơi trong vai trò hậu vệ cánh. Vì vậy, Man City bỏ ra 40 triệu bảng mùa Ake là điều hoàn toàn hợp lý.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.