Lý lịch, tiểu sử Nguyễn Công Phượng

Thứ Sáu, ngày 28/12/2018 - 15:36
5 /5 của 1 đánh giá

Trước khi trở thành tiền đạo tài năng của bóng đá Việt Nam, Nguyễn Công Phượng đã trải qua tuổi thơ cơ cực ở quê nhà vươn lên học thật giỏi, đá bóng hay.

Nguyễn Công Phượng một tiền đạo sáng giá cùng lứa với các tàu năng trẻ Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Vũ Văn Thanh ở Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG. Tìm hiểu về tuổi thơ nghèo khó, quá trình rèn luyện trở thành cầu thủ của Nguyễn Công Phượng.

Nguyễn Công Phượng quê ở đâu?

Quê nhà của cầu thủ Nguyễn Công Phượng là vùng bán sơn địa nghèo nhất xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An. Ở cái nơi đất cày lên sỏi đá, người dân chỉ còn biết trông vào dăm sào ruộng quanh năm với lúa ngô khoai sắn.

Gia đình của ông Nguyễn Công Bảy và bà Nguyễn Thị Hoa thuộc diện hộ nghèo. Nhà lại có tới 5 người con trong đó Công Phượng là con út.

Nguyễn Công Phượng
Nguyễn Công Phượng và bố trong những năm đầu được chơi bóng

Vì nhà nghèo không có điều kiện ăn học tới nơi tới chốn nên ba anh chị lớn của Phượng đều vào nam lập nghiệp. Phượng cùng người anh trai Nguyễn Công Khoa ở nhà phục giúp chuyện đồng áng với bố mẹ. Ông Bảy làm nghề thợ xây nên tuổi thơ của Phượng không ít lần cùng bố đi xách vữa, nhặt đá.

Những buổi chiều hè Phượng cùng anh trai thường lấy giấy cuộn tròn lại làm bóng. Người anh trai Công Khoa vừa là bạn tâm giao, vừa là người đồng hành cùng đam mê trái bóng của Phượng. Không may tai họa ập tới, người anh trai chết đuối đem theo bao ký ức đẹp của tuổi thơ, Phượng vốn đã ít nói lại càng lầm lỳ hơn.

Gia đình suy  sụp, mới 9 tuổi, Phượng đã không còn hứng thú với trái bóng. Cậu nhóc năm đó từng bị bố đánh đòn vì dám to gan bỏ học vào miền Nam làm thuê.

Mất một năm sau, Phượng mới dần tìm thấy niềm vui. Năm đó cậu nhóc đang học lớp 4, nghe tin có người của người của CLB Sông Lam Nghệ An về thị trấn Đô Lương dạy bóng đá. Cậu về xin bố mẹ cho theo học, vì thương con nên dù nhà xa nhưng ông Bảy bà Hoa vẫn đồng ý.

Mỗi ngày bà Hoa đèo cậu con trai lóc cóc trên chiếc xe đạp 18-20 cây số cả đi và về từ nhà lên thị trấn. Có lúc ông Bảy mượn xe máy chở Phượng đi học mà trong túi chỉ có 10 ngàn, đổ xăng mất 5 ngày còn 5 ngàn ông dành cho con trai ăn bát phở, khi ai hỏi thi người cha nghèo lại nói dối là ăn rồi. Cứ như vậy ròng rã hai năm ông Bảy bà Hoa gắng gượng cho con theo đuổi đam mê dù chưa biết sau này ra sao.

Biết hoàn cảnh gia đình, thầy Nguyễn Quang Vinh đề nghị cho hai ông bà cho Phượng về ở nhà thầy để đỡ vất vả. Nói mãi Phượng cũng đồng ý nhưng chỉ ở được 2 ngày là lại đòi về vì nhớ nhà.

Là người có năng khiếu và được đánh giá cao về kỹ thuật cá nhân nhưng Phượng lại bị lò đào tạo Sông Lam Nghệ An loại vì lý do thiếu cân. Cậu bé từng tủi thân, cha mẹ khóc ròng vì hàng xóm bàn tán là cậu gầy yếu suy dinh dưỡng nên bị từ chối.

May thay gia đình biết được thông tin tuyển sinh của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG, Phượng xin cha mẹ vào Tây Nguyên thử việc. Lần này ông trời đã công bằng với cậu, cậu được trúng tuyển.

Nguyễn Công Phượng sinh năm bao nhiêu?

Nguyễn Công Phượng sinh ngày 21/1/1995. Năm 2007 cậu nhóc từng bị loại ở Sông Lam Nghệ An gia nhập học viện Hoàng Anh Gia Lai. Bố mẹ cậu tham khảo ý kiến các thầy mới dám bán 4 tạ thóc non cùng con lợn nhỡ 25kg cho cậu lên Pleiku.

Nguyễn Công Phượng
Nguyễn Công Phượng những ngày mới gia nhập Hoàng Anh Gia Lai

Tháng 6/2016, Công Phượng cùng Tuấn Anh là hai học viên xuất sắc nhất được tập huấn 15 ngày tại Mali. Đây là khóa tập huấn dành cho những học viên xuất sắc nhất trong hệ thống đào tạo của Arsenal toàn cầu.

Ngày 16/11/2012 Công Phượng là một trong 4 cái tên được học viện cử sang tập huấn tại Trung tâm đào tạo của Arsenal ở London cùng với Tuấn Anh, Xuân Trường và Đông Triều.

Năm 2014, Công Phượng cùng Tuấn Anh, Văn Toàn nổi lên như một hiện tượng trong màu áo U19 Việt Nam tại giải U19 Đông Nam Á. Lứa cầu thủ được đánh giá là những tài năng trẻ chơi thứ bóng đá kỹ thuật đẹp mắt, thổi bùng sức sống vào nền bóng đá nước nhà đầy rẫy tiêu cực những năm trước.

Năm 2015, lứa cầu thủ khóa I của Hoàng Anh Gia Lai được đôn lên đội 1 chơi tại vô địch quốc gia. Trận đấu đầu tiên Công Phượng được đá chính là với Sana Khánh Hòa BVN, ngay lập tức cầu thủ trẻ lập cú đúp. Tuy nhiên phần còn lại của mùa giải đội bóng này chơi không xuất sắc khi chỉ trụ hạng thành công. Công Phượng thi đấu tổng cộng 2000 phút, ghi được 6 bàn thắng trong năm đầu tiên chơi bóng tại V.league.

Mùa giải V.league đầu tiên kết thúc, Công Phượng cùng Xuân Trường và Tuấn Anh được bầu Đức tính đến chuyện xuất ngoại.

Ngày 23/12/2015, Nguyễn Công Phượng chính thức ký kết hợp đồng với đội bóng Mito Hollyhock của Nhật Bản theo dạng cho mượn. Hợp đồng có mức phí chuyển nhượng 100.000 USD. Cầu thủ 20 tuổi này có 1 năm chơi bóng tại giải hạng 2 của Nhật Bản là J-league 2. Tại đội bóng Mito Hollyhock CP10 của Việt Nam được mang áo số 16. Đây từng là số áo của cầu thủ Hàn Quốc Park Joo-Ho.

Nguyễn Công Phượng
Công Phượng trong màu áo Mito Hollyhock

Do bị chấn thương ở vai cùng nhiều lý do khác, phải đến ngày 7/5/2016 Công Phượng mới có màn ra mắt trận đầu tiên trong màu áo đội bóng Nhật Bản. Tuy nhiên đây chỉ là tình huống vào sân thay người ở phút 87.

Tương tự như những đồng đội khác, Công Phượng không có nhiều thời gian được ra sân. Thời gian chủ yếu là tập luyện và ngồi ghế dự bị. Do vậy, Phượng chỉ ở lại Mito Hollyhock đến hết mùa giải J-league 2016. Công Phượng trở về nước thi đấu cho CLB Hoàng Anh Gia Lai từ mùa giải V.league 2017.

Vụ lùm xùm về tuổi thật của Công Phượng

Vụ lùm xùm cho rằng Công Phượng làm giả giấy khai sinh, khai gian tuổi bắt nguồn từ ngày 8/11/2014. Báo Thể thao 24h đưa tin một thành viên trong khóa I của học viện Hoàng Anh Gia Lai cho hay anh ta và Công Phượng phải làm lại giấy khai sinh. Cụ thể Công Phượng phải làm lại năm sinh từ 1993 thành 1995 còn cầu thủ đó từ 1994 thành 1996.

Tờ báo này đưa ra 3 hồ sơ với ba năm sinh khác nhau của cầu thủ Nguyễn Công Phượng.

Một là trong danh sách Học viện HAGL Arsenal JMG (đăng ngày 15/12/2007) thì Công Phượng sinh ngày 21/1/1996.

Hai là trong danh sách học viên khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG (đăng ngày 10/6/2012) lại ghi Công Phượng sinh ngày 21/1/1995.

Ba là trong cuốn sổ đăng ký hộ khẩu của gia đình có chữ ký xác nhận bà Nguyễn Thị Hoa (mẹ Công Phượng) trong này ghi Công Phượng sinh ngày 21/1/1993.

Sau khi bài báo đăng tải, nhân vật được nhắc đến trong bài báo đó là Bùi Văn Phúc xuất hiện trên báo Thanh niên đính chính lại là bản thân không hề đề cập tới năm sinh của Nguyễn Công Phượng.

Thế nhưng phía báo Thể thao 24h lại một mực khẳng định họ có đầy đủ băng ghi âm phỏng vấn Bùi Văn Phúc. Trong đó  người này có đề cập đến  năm sinh của Công Phượng. Báo này cho hay sẵn sàng cung cấp băng ghi âm cho cơ quan chức năng nếu cần.

Đoàn thanh tra của VFF sau đó đã vào cuộc và ngày 12/11/2014 đưa ra tờ giấy khai sinh Nguyễn Công Phượng sinh ngày 21/1/1995.

Thế nhưng mọi chuyện vẫn chưa dừng lại khi nhóm phóng viên của chương trình Chuyển động 24h vào cuộc. Ngày 16/11/2014 họ phát sóng phóng sự phản ánh tờ giấy khai sinh của Nguyễn Công Phượng do UBND xã cấp là không hợp lệ. Trong khi đó hồ sơ của Công an huyện Đô Lương cũng lưu thông tin Công Phượng sinh năm 1993. Sổ khai sinh của xã Mỹ Sơn năm 1995 không có người nào tên là Nguyễn Công Phượng.

Chương trình này cho rằng tất cả học bạ, giấy chứng nhận và các giấy tờ liên quan thời phổ thông của Công Phượng đều ghi năm sinh là 1993.

Hai ngày sau, ngày 18/11/2014, Phòng tư pháp huyện Đô Lương làm việc với xã Mỹ Sơn. Qua kiểm tra giấy tờ, ông Trần Doãn Phú – Trưởng phòng tư pháp huyện Đô Lương khẳng định Công Phượng sinh năm 1995.

Ngày 5/12/ 2014, Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An đã có văn bản kết luận cầu thủ Nguyễn Công Phượng sinh ngày 21/1/1995.

Thời gian đó vụ việc này thực sự gây chấn động dư luận. Nó làm dấy lên nhiều mối nghi hoặc về chàng cầu thủ mới 19 tuổi. Một cầu thủ trẻ mới nổi đang khát khao thể hiện mình bỗng trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận. Vụ việc thực sự gây ảnh hưởng tới tâm lý, làm ảnh hưởng tới phong độ thi đấu của cầu thủ này thời gian sau đó.

Công Phượng cao bao nhiêu?

Được đánh giá là một tài năng trẻ nên không có gì ngạc nhiên khi Công Phượng có mặt trong mọi cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Năm 2014 Công Phượng trong màu áo U22 Việt Nam giành vị trí Á quân giải U22 Đông Nam Á. Anh cũng giành luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Cùng năm đó, Phượng cùng các đồng đồng đội vô địch giải U21 báo Thanh Niên. Phong độ thi đấu ấn tượng, cầu thủ 19 tuổi giành danh hiệu Vua phá lưới vòng loại U19 châu Á. Tên tuổi của cầu thủ này được giới chuyên môn đánh giá cao. Anh lọt top 3 đề cử cầu thủ xuất sắc nhất trong danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 2014.

Năm 2015, HLV Miura Toshiya triệu tập Nguyễn Công Phượng vào đội hình tham dự Seagame 28. Dù U23 Việt Nam năm đó bị loại sớm nhưng Công Phượng vẫn kịp đóng góp 3 bàn thắng. Năm 2015 Nguyễn Công Phượng được bình chọn là cầu thủ được yêu thích nhất năm.

Nguyễn Công Phượng

Năm 2016 dù đang thi đấu tại Nhật Bản nhưng Công Phượng vẫn có tên trong danh sách tham dự U23 châu Á. Tại giải này CP10 có một bàn thắng vào lưới Iraq.

Dưới triệu đại của HLV Hữu Thắng, Công Phượng luôn có chắc chắn một suất đá chính. Ahh thể hiện được vai trò của mình trong màu áo tuyển quốc gia. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam bị loại ở bán kết AFF Cup 2016.

Sau khi trở về từ Nhật Bản, Công Phượng dần thích nghi trở lại với đấu trường quốc nội. Anh có 7 bàn thắng trong 26 trận ra sân tại V.league 2017.

Tại V.league 2018, tiền đạo chỉ cao 1m68 này thi đấu cực kỳ ổn định với thành tích ghi bàn đáng nể. Anh ghi được 12 bàn thắng sau 23 trận. Bên cạnh đó tiền đạo còn có 4 lần nổ súng trong 4 trận tại Cúp quốc gia.

Như vậy, riêng Công Phượng đã đóng góp 16 bàn thắng cho đội bóng phố núi năm 2018. Tính đến nay Nguyễn Công Phượng đã đóng góp 24 bàn thắng cho đội bóng Hoàng Anh Gia Lai. ANh đã vươn lên top 3 người ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử đội bóng phố Núi. Nếu cứ thi đấu và ghi bàn đều đặn đến năm 30 tuổi, Phượng hoàn toàn có khả năng trở thành chân sút số 1 của đội bóng phố núi.

Năm 2018 là một năm thành công ngoài sức tưởng tượng của bóng đá Việt Nam mà Công Phượng là một trong những mảnh ghép làm nên thành công đó.

Nguyễn Công Phượng tại giải U23 châu Á Thường Châu tháng 1/2018 chỉ ghi duy nhất một bàn thắng. Công Phượng đá chính hầu hết các trận đấu nhưng chỉ sắm vai tiền đạo cắm thu hút hậu vệ đối phương để cho những Phan Văn Đức, Quang Hải tỏa sáng.

Nguyễn Công Phượng trở thành con bài quyền năng trong tay thầy Park tại Asiad 2018. Bàn thắng duy nhất của Công Phượng vào lưới Olympic Bahrain đã đưa Olympic Việt Nam vào tứ kết môn bóng đá nam tại Á vận hội.

Cái duyên ghi bàn của Công Phượng tiếp tục hiện thực hóa tại AFF Cup 2018. Chính tiền đạo này chứ không phải ai khác mở hàng ghi bàn thắng đầu tiên cho tuyển quốc gia Việt Nam trong ra quân gặp Lào.

Đến trận đấu thứ 2 quyết định tại bảng đấu gặp Malaysia. Công Phượng tiếp tục thể hiện cái duyên chọc thủng lưới người Mã. Xuất phát từ một cú vẩy bóng vào trong cấm địa của Đoàn Văn Hậu, lão tướng Anh Đức sút bóng trượt và Công Phượng nhanh như cắt chớp lấy thời cơ mở tỷ số.

nguyễn Công Phượng
Công Phượng có 3 bàn thắng tại AFF Cup 2018

Trong trận bán kết lượt đi trên sân Panaad, từ băng ghế dự bị Công Phượng được tung vào sân với nhiệm vụ khuấy đảo hàng thủ Philippines, không cho đội bóng này gây sức ép lên hàng thủ tuyển Việt Nam. Tận dụng khả năng đi bóng và qua người đậm chất kỹ thuật, Công Phượng loại bỏ hậu vệ đội bạn, đánh bại cả thủ môn nhưng lại sút bóng lên trời. Tình huống này sau đó khiến Phượng có thêm biệt danh là Phượng cú lừa.

Thế nhưng ở trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình, chàng tiền đạo xứ Nghệ đã không lừa 90 triệu người dân Việt Nam nữa. Vẫn là một tình huống tương tự, anh đi bóng đầy tốc độ bên cánh trái, tung ra cú sút ở góc hẹp đánh bại thủ môn đội bạn, ghi bàn thắng thứ hai cho đội nhà.

Nguyễn Công Phượng cùng Nguyễn Quang Hải là hai cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất dưới triều đại của thầy Park cho đến hiện tại với 10 bàn.

Chức vô địch AFF Cup 2018 xứng đáng cho Phượng sau những tủi nhục, những cơn căm phẫn của cộng đồng mạng ở năm 2014 và 2016.

Bạn gái Nguyễn Công Phượng

Cùng với vụ việc lùm xùm về năm sinh, cầu thủ Nguyễn Công Phượng còn được nhắc tới nhiều về chuyện tình với nữ ca sĩ Hòa Minzy. Năm 2015, cả hai đều là những tên tuổi mới nổi trong lĩnh vực của riêng mình.

Tuy nhiên, khoảng thời gian bên cạnh Hòa Minzy, Công Phượng nhận được nhiều luồng ý kiến chỉ trích của người hâm mộ. Họ cho rằng anh mải mê yêu đương mà xao lãng việc đá bóng.

Cả hai sau đó đường ai nấy đi và từ đó đến nay Công Phượng chưa từng công khai quan hệ tình cảm với người con gái nào khác.

Dù vậy, vẫn có nhiều tin đồn về những bóng hồng xuất hiện trong cuộc đời chàng tiền đạo trẻ. Ngay cả những đồng đội cũng nhận xét Công Phượng là một người có số đào hoa.

Bình luận bài viết

Văn Toàn nhanh chân “chốt đơn” em gái Văn Lâm

09-12-2022

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn khá nhanh chân khi xin được chụp ảnh cùng em gái xinh đẹp của thủ thành Đặng Văn Lâm. Trước người đẹp, chân sút sinh năm 1996 khá bối rối khi quên cả việc chỉnh trang lại diện mạo.