Lý lịch, tiểu sử Nguyễn Huy Hùng

Thứ Năm, ngày 27/12/2018 - 10:26
5 /5 của 1 đánh giá

Nguyễn Huy Hùng không phải cái tên xa lạ với bóng đá Việt Nam mà nhưng phải đến trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, anh mới để lại dấu ấn trong triều đại của Park Hang Seo.

Nguyễn Huy Hùng trong lần đầu tiên được thầy Park xếp đá chính đã có màn trình diễn xuất sắc cùng với bàn thắng mở tỷ số trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên sân Bukit Jalil. Đây sẽ màn trở lại ấn tượng của chàng tiền vệ trong màu áo tuyển quốc gia thời gian tới.

Nguyễn Huy Hùng quê ở đâu?

Nguyễn Huy Hùng sinh ra và lớn lên ở mảnh đất xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội. Mảnh đất mà năm 2018 người ta gọi vui là “miền đông nước Anh”. Nơi đây đã sản sinh ra những tài năng bóng đá nước nhà như: Quang Hải, Duy Mạnh và Nguyễn Huy Hùng.

Nguyễn Huy Hùng
Nguyễn Huy Hùng là một người con Đông Anh

Gia đình Hùng chỉ có hai chị em nên anh rất được bố thương yêu chiều chuộng. Nhà ở Đông Anh nhưng không có cơ hội tập bóng gần nhà. Mỗi ngày bố vẫn chở anh hơn 20 cây số qua nhà thi đấu Gia Lâm chơi bóng.

Có lẽ những năm tháng ấy bóng đá ban đầu với Hùng chỉ là thú vui trẻ thơ. Nhưng dần dà cậu nhóc ngày xưa đã bộc lộ được năng khiếu cầm bóng tốt, có khả năng rê dắt, qua người.

Sau đó, Nguyễn Huy Hùng gia nhập trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội T&T chính thức bước vào hành trình trở thành cầu thủ.

Năm 2011 anh được sắp xếp chơi cho đội trẻ Hà Nội ACB. Từ năm 2012, Nguyễn Huy Hùng chuyển sang chơi cho Sông Lam Nghệ An theo dạng hợp đồng cho mượn tham dự giải U21 quốc gia. Đáng tiếc là chàng cầu thủ trẻ chưa để lại dấu ấn gì. Đây cũng chính là mốc thời gian nhiều biến cố nhất trong sự nghiệp của tiền vệ người Đông Anh.

Nguyễn Huy Hùng sinh năm bao nhiêu?

Chàng tiền vệ sinh năm 1992 khi đó 20 tuổi, sau khi trở lại CLB bóng đá Hà Nội, đúng thời điểm ông bầu Nguyễn Đức Kiên vướng vòng lao lý. CLB bóng đá Hà Nội dừng tham gia tất cả mọi giải đấu và đứng trên bờ vực phá sản.

Bấy giờ hàng loạt cầu thủ dày dặn kinh nghiệm trong đội lao đao tìm bến đỗ mới. Với một tân binh 20 tuổi như Hùng, anh đã nghĩ đến việc về nhà làm ruộng với bố mẹ.

Nguyễn Huy Hùng

May mắn thay đúng lúc tiền vệ trẻ gặp được quý nhân phù trợ. Đó là HLV Hoàng Văn Phúc. Thầy Phúc sau này từng kể lại, trong số các cầu thủ trẻ của CLB bóng đá Hà Nội đang không biết đi đâu về đâu. Ông đặc biệt ấn tượng với Nguyễn Huy Hùng, một cầu thủ tiềm năng và có tinh thần thi đấu vững vàng.

Dưới sự đề xuất của HLV Hoàng Minh Phúc, CLB Hà Nội chấp nhận chiêu mộ Huy Hùng. Về với CLB Hà Nội, Huy Hùng như cá gặp nước. Anh trở thành nhân tố chủ chốt, mắt xích quan trọng ở giữa sân của đội bóng bấy giờ chơi ở giải Hạng Nhất quốc gia.

Với những màn trình diễn ấn tượng, Huy Hùng được HLV Hoàng Minh Phúc triệu tập lên U23 Việt Nam khi ông nắm quyền ở đội tuyển này.

Thầy Phúc đã tính toán để Huy Hùng cùng Ngô Hoàng Thịnh đá cặp với nhau ở giữa sân. Đây sẽ bộ đội vững chắc cho tuyến giữa U23 Việt Nam tại Seagame 27. Nhưng không may là cả hai tiền vệ trẻ đều dính chấn thương không thể tham dự giải đấu. Đây vẫn là niềm tiếc nuối của ông thầy người Hà Nội.

Nguyễn Huy Hùng cao bao nhiêu?

Sau khoảng thời gian u ám, năm 2014 đánh dấu mốc thời gian chàng tiền vệ bước ra ánh sáng làng bóng đá Việt Nam.

Huy Hùng gây ấn tượng mạnh mẽ với HLV Toshiya Miura trong chiến thắng 4-1 của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran tại Asiad 17.

Nguyễn Huy Hùng
Nguyễn Huy Hùng đá cặp rất hay với Ngô Hoàng Thịnh

Từ một cầu thủ chơi ở giải Hạng Nhất, anh bỗng trở thành con cưng của ông thầy người Nhật. Ông từng đánh giá dù Hùng chỉ chơi ở giải hạng Nhất nhưng Hùng dư sức chơi ở Đội tuyển quốc gia. Vì vậy, Nguyễn Huy Hùng có tên trong danh sách tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2014.

Vị chiến lược gia người Nhật chính là người đã hiện thực hóa giấc mơ lên tuyển của chàng tiền vệ khi ấy 22 tuổi.

Huy Hùng từng chia sẻ rằng anh nhớ như in, khoảnh khắc đàn anh Lê Công Vinh đánh đầu tung lưới Thái Lan giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2008. Năm đó Hùng chỉ là cậu nhóc đang học lớp 10 và khát khao một người được khoác áo đội tuyển quốc gia. Không ngờ rằng sau này ước ao ấy thành sự thật và anh còn được sát cánh cùng với những người hùng năm đó là Công Vinh, là Tấn Tài.

Chàng tiền vệ cao 1m75 thi đấu trọn vẹn 5 trận tại AFF Cup 2014. Huy Hùng cùng Ngô Hoàng Thịnh đã được kết hợp tạo nên tuyến giữa vững chãi cho tuyển Việt Nam. Bên cạnh đó, Hùng còn đóng góp một bàn thắng trong chiến thắng 3-0 trước Lào tại vòng bảng.

Năm đó, Huy Hùng trở thành một hiện tượng của bóng đá Đông Nam Á. Tiền vệ có màn trình diễn tuyệt vời ở trận bán kết lượt đi với chiến thắng 2-1 của Việt Nam ngay tại Malaysia. Thống kê trận đấu đó, với vai trò nhạc trưởng của tuyển Việt Nam, Hùng có 80% đường chuyền chính xác, tỷ lệ xoạc bóng thành công 100%. Anh giành phần thắng trong hầu hết các pha tranh chấp tay đôi với tỷ lệ 71,43%. Một số tờ báo khu vực thời điểm đó còn đánh giá Huy Hùng có tố chất để vươn lên tầm châu lục.

Sau một năm rực rỡ cùng đội tuyển quốc gia. Nguyễn Huy Hùng quyết định đầu quân về CLB Quảng Nam. Sau đó, anh cùng đội bóng này giành chức vô địch V.league 2017.

Năm 2015, Nguyễn Huy Hùng tiếp tục cùng tuyển Việt Nam chinh chiến tại Seagame 28. Tuy nhiên tuyển Việt Nam chỉ giành huy chương đồng.

Năm 2016, dưới thời HLV Hữu Thắng, Huy Hùng không còn được trọng dụng. Tại AFF Cup năm đó, anh không thể cạnh tranh với một đàn em khác tài năng không kém là Xuân Trường.

Nguyễn Huy Hùng
Nguyễn Huy Hùng mở tỷ số cho tuyển Việt Nam trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên sân Bukit Jalil.

Cứ như vậy tên tuổi của Nguyễn Huy Hùng chìm vào quên lãng trong khoảng 3 năm. Tới năm 2018, anh lại được HLV Park Hang Seo triệu tập lên tuyển quốc gia chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup 2018.

Đáng tiếc, chấn thương nhẹ trước giải đã làm giảm đi cơ hội tranh suất đá chính của anh. Bất ngờ Huy Hùng được ông thầy người Hàn Quốc bố trí đá chính ở trận chung kết lượt đi tại Bukit Jalil, Malaysia.

Trong một trận đấu đã biết trước sẽ rất khó khăn trên sân khách, tuyển Việt Nam cần một người có khả năng cầm chịch tốt ở khu vực giữa sân. Ngoài ra người này còn có thể tranh chấp tốt để đối chọi lại với các cầu thủ to con và thô bạo của Malaysia. Không ai khác chính Huy Hùng là sự lựa chọn thích hợp. Mặt khác, tiền vệ này từng có kinh nghiệm đối đầu với người Mã năm 2014 trong một trận cầu có tính chất quyết định tương tự.

Trong lần đầu tiên được đá chính, tiền vệ 26 tuổi không bỏ qua cơ hội tỏa sáng. Chính anh là người băng vào dứt điểm mở tỷ số cho tuyển Việt Nam khi trận đấu mới bắt đầu 20 phút.  Huy Hùng chính là nhân tố bất ngờ mà thầy Park để dành cho trận chung kết.

Như bao cầu thủ khác, cuối cùng Huy Hùng cũng được trọn vẹn giấc mơ nâng cao chiếc cúp vô địch Đông Nam Á. Với những gì đã thể hiện, Huy Hùng tiếp tục cùng tuyển Việt Nam chinh phục giải vô địch châu Á Asian Cup 2019.

Bạn gái Huy Hùng?

Dù trở thành tiền vệ sáng giá từ năm 2014 nhưng có lẽ đời tư của Huy Hùng chỉ thực sự được quan tâm sau AFF Cup 2018. Dân mạng phát hiện Huy Hùng trên sân là một cầu thủ bản lĩnh và lạnh lùng nhưng lại là một người bạn trai rất tâm lý và tình cảm ngoài đời thực.

Anh không ngần ngại khoe những hình ảnh tình cảm cùng bạn gái lên mạng xã hội.

Được biết nửa kia của Nguyễn Huy Hùng là Nguyễn Thùy Dương (sn 1995), vừa tốt nghiệp Khoa Sân khấu, trường ĐH Sân khấu Điện ảnh.

Thùy Dương có ngoại hình xinh đẹp không thua kém bất cứ hot girl nào. Cô và chàng tiền vệ gốc Hà Nội đã có khoảng thời gian 3 năm bên nhau.

Thùy Dương đa, mê diễn xuất và hiện đang kinh doanh online khá thành công.

Bình luận bài viết

Văn Toàn nhanh chân “chốt đơn” em gái Văn Lâm

09-12-2022

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn khá nhanh chân khi xin được chụp ảnh cùng em gái xinh đẹp của thủ thành Đặng Văn Lâm. Trước người đẹp, chân sút sinh năm 1996 khá bối rối khi quên cả việc chỉnh trang lại diện mạo.