Lý lịch, tiểu sử Phan Văn Đức

Thứ Tư, ngày 26/12/2018 - 16:23
5 /5 của 1 đánh giá

Nhắc đến Phan Văn Đức người ta sẽ nhớ ngay đến tiền đạo số 20 không to cao vạm vỡ nhưng rất dẻo dai và thi đấu như một chiến binh không biết mệt mỏi.

Trước năm 2018, người hâm mộ chẳng hề biết đến cái tên Phan Văn Đức. Thế nhưng từ một cầu thủ vô danh, Đức “cọt” trở thành quân bài chiến lược của HLV Park Hang Seo.

Phan Văn Đức quê ở đâu?

Phan Văn Đức sinh ra và lớn lên ở miền quê xóm 7, xã Tăng Thành huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An. Ở miền quê nghèo, gia đình khó khăn, bố của Đức phải vào nam lập nghiệp từ khi cậu lên 4 tuổi. Cuộc sống và sự nghiệp của Đức có bà Vũ Thị Hiền theo sát từ những ngày đầu tiên. Bà thậm chí còn là HLV ngoài đời thực chỉ đường dẫn lối cho mọi quyết định của con trai.

Văn Đức thi đấu cho các đội trẻ của SLNA

Dù hoàn cảnh sống khắc nghiệt Đức vẫn cố gắng nuôi dưỡng đam mê và ý chí của mình với trái bóng tròn. Văn Đức cũng có tuổi thơ là những tháng ngày rong ruổi chơi bóng trên cánh đồng với đám bạn ở xóm làng.

Với tố chất chơi bóng bẩm sinh, Văn Đức được tuyển chọn vào đội bóng nhi đồng huyện Yên Thành tham dự giải bóng đá nhi đồng tỉnh. Dù đội bóng của Đức để thua trong trận chung kết nhưng tài năng của cậu đã kịp lọt vào mắt xanh các nhà tuyển trạch của CLB Sông Lam Nghệ An.

Nắm bắt cơ hội, Phan Văn Đức gia nhập lò đào tạo của đội bóng quê hương, nuôi mộng nghiệp quần đùi áo số. Năm 2007, Phan Văn Đức góp mặt trong đội hình đội nhi đồng tỉnh Nghệ An giành cúp vô địch báo Nghệ An.

Tờ báo này sau đó mô tả những cậu bé gầy gò đen nhẻm trên chiếc công nông diễu hành từ quê nhà xuống thành phố thi đấu. Đáng chú ý, trên chuyến xe năm ấy còn có một đồng đội khác của Đức là Phạm Xuân Mạnh.

Phan Văn Đức sinh năm bao nhiêu?

Ở lò đào tạo Sông Lam Nghệ An, Phan Văn Đức luôn là cái tên sáng nhất ở mọi lứa trẻ từ U11, U13, U15 hay U17, U19, U21). Chức vô địch đầu tiên Đức giành được trong màu áo SLNA là chức vô địch U17 quốc gia năm 2012. Giải này cậu còn đóng góp 3 bàn thắng vào thành công của đội.

Năm 2014, cầu thủ sinh năm 1996 được tuyển chọn vào đội U19 Sông Lam Nghệ An. Anh cũng có tên trong danh sách U19 Việt Nam tham dự U19 châu Á nhưng không để lại dấu ấn.

Phan Văn Đức từng khoác áo U19 Việt Nam tham dự giải châu Á năm 2014

Lần đầu tiên Đức được đôn lên chơi ở đội 1 Sông Lam Nghệ An là năm 2016. Anh cùng U21 SLNA tham dự giải U21 quốc gia. Đáng tiếc, Văn Đức không có tên trong đội hình của HLV Hoàng Anh Tuấn vào tới bán kết U19 châu Á 2016.

Năm 2017, cầu thủ này tiếp tục có cơ hội thể hiện tại đấu trường V.League. Anh được xếp đá chính ở vị trí tiền vệ cánh. Anh đóng góp 4 bàn thắng cho SLNA tại giải vô địch quốc gia 2017. Bên cạnh đó tài Cúp quốc gia Văn Đức cũng có được 4 bàn thắng. Trong đó có 2 bàn thắng quyết định trong trận chung kết lượt về trước Bình Dương. Qua đó trực tiếp giúp đội bóng quê hương giành chức vô địch Cúp quốc gia 2017.

Phan Văn Đức cao bao nhiêu?

Trước năm 2018, Phan Văn Đức như một cái tên bí ẩn với người hâm mộ. Chính HLV Park Hang Seo là người đưa chàng tiền vệ ra ánh sáng.

Không nhiều người biết, Phan Văn Đức chỉ tấm vé vớt trong đoàn quân của thầy Park tham dự vòng chung kết U23 châu Á hồi tháng 1 ở Thường Châu. Anh chính là sự tín nhiệm của giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede với ông thầy người Hàn Quốc.

Từ tấm vé vớt, Văn Đức không phụ sự tin tưởng của những người thấy, anh trở thành quân bài chiến lược trong tay thầy Park.

Văn Đức tỏa sáng ở VCK U23 châu Á

Đức cọt thi đấu trong 5 trận đấu cuối cùng tại U23 châu Á. Trong trận tứ kết gặp Iraq, Đức được tung vào sân từ ghế dự bị nhưng ngay lập tức ghi 1 bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam.

Đức chỉ sở hữu chiều cao 1m73 cũng không sở hữu kỹ thuật cá nhân quá xuất sắc. Nhưng điểm mạnh của anh là đơn giản, xử lý bóng một chạm rất nhanh gọn và chính xác. Dù lần đầu tham dự trận đấu có tính chất quyết định cấp độ đội tuyển nhưng chàng trai mảnh khảnh không hề bị choáng ngợp hay run sợ. Đức thường tỏ ra hiệu quả bất ngờ trong mỗi lúc đội bóng gặp khó khăn. Không ai ngờ rằng chàng trai mặt búng ra sữa ấy thi đấu kiên trì đến vậy cùng các đồng đội tạo chiến tích kỹ vĩ cho bóng đá Việt Nam.

Đúng như HLV Nguyễn Thành Vinh từng nhận xét rằng Đức là mẫu cầu thủ có thể gây đột biến lớn. Mỗi khi cậu ra sân thì SLNA đều có kết quả khả quan. Với tiềm năng của mình, cậu ấy sẽ trở thành nhân tố quan trọng của đội tuyển quốc gia.

Chứng kiến con trai thi đấu đầu quả cảm, bố của anh tự hào khi thấy con trai đã cải thiện rất nhiều về thể lực và chơi bóng rất đồng đội. Ở chàng trai ấy người ta thấy toát lên một sự nỗ lực không ngừng nghỉ, một ý chí bền bỉ.

Trở về sau thành công ở đấu trường châu lục, Văn Đức giữ vững phong độ và tỏa sáng ở giải vô địch quốc gia. Anh được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất V.league trong tháng 7và tháng 8. Cuối mùa giải Văn Đức cũng được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất đội bóng xứ Nghệ và đoạt giải phong cách của V.league 2018.

Phan Văn Đức tiếp tục cùng tuyển Olympic Việt Nam lọt top 4 đội mạnh nhất bóng đá nam tại Á vận hội 2018.

Sau những trận đấu bùng nổ tại U23 châu Á, một lần nữa truyền thông nước nhà phải nhắc đến cái tên Phan Văn Đức tại AFF Cup 2018.

Văn Đức gây bất ngờ khi được thầy Park sắp xếp thế chỗ của đội trưởng Văn Quyết bên cánh trái ngay trận thứ hai gặp Malaysia. Thực chất, dù đá ở vị trí tiền đạo cánh trái nhưng Văn Đức cùng với Đoàn Văn Hậu tạo thành cái khóa kép khóa chặt tiền đạo nhập tịch Sumareh. Từ một “chuyên gia thay người”, Văn Đức trở thay nhân tố chiến lược trong lần đầu tiên được đá chính.

Trong các trận đấu tiếp theo, Văn Đức liên tục được đá chính thay thế hoàn toàn đội trưởng Văn Quyết. Vai trò của cầu thủ này được thể hiện qua 2 bàn thắng rất đẳng cấp tại giải. Bàn thắng đầu tiên trong trận cuối vòng bảng gặp Campuchia, Phan Văn Đức nhận bóng trong tư thế quay lưng về phía khung thành. Thế nhưng chỉ một nhịp xoay người, anh dứt điểm một chạm chính xác.

Bàn thắng này sau đó dẫn đầu những bàn thắng đẹp nhất lượt trận cuối vòng bảng. Đồng thời đây cũng bàn thắng đang dẫn đầu cuộc bình chọn bàn thắng đẹp nhất AFF Cup 2018.

Phan Văn Đức trở thành nhân tố chủ chốt của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018

Bàn thắng thứ hai cho thấy sự nhanh nhạy và không ngoan của cầu thủ xứ Nghệ. Trong trận bán kết lượt đi với Philippines tại Bacolod, Phan Văn Đức đón đường chọc khe của Trọng Hoàng thoát bẫy việt vị rồi vượt qua thủ môn đối phương ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1. Bên cạnh đó, Văn Đức còn đóng dấu giày trong các bàn thắng của đàn anh Anh Đức và Quang Hải.

Không còn là người đóng thế hoàn hảo nữa, Văn Đức thực sự tỏa sáng trong vai diễn của cuộc đời mình. Càng thi đấu anh càng không làm phụ lòng thầy Park và người hâm mộ. Một cậu bé dè dặt ngoài đời thường nhưng thi đấu cực kỳ ngoan cường trên sân cỏ.

Kết thúc một năm lịch sử ở các cấp độ đội tuyển, Phan Văn Đức xuất sắc giành danh hiệu Quả bóng đồng Việt Nam 2018.

Bạn gái Phan Văn Đức

Bên cạnh tài năng bóng đá, Phan Văn Đức còn gây ấn tượng với người hâm mộ bởi cái vẻ ngoài thư sinh, rụt rè và sự chất phác trong tâm hồn.

Mới đây, cộng đồng mạng phát hiện mối quan hệ thân thiết của chàng tiền vệ 22 tuổi với top 10 hoa hậu Việt Nam Nguyễn Ngọc Nữ. Cả hai thường xuyên “thả thính” nhau bằng những comment hài hước trên mạng xã hội.

Chứng kiến giới truyền thông quan tâm tới đời tư con trai, bà Hiền lên tiếng xác nhận con trai chưa có bạn gái. Ngọc Nữ chỉ là cô bạn cùng tuổi gần nhà nên hai đứa chơi với nhau thân thiết.

Không cam tâm, dân mạng còn tiếp tục phát hiện nhiều bằng chứng khác chứng minh Phan Văn Đức và Ngọc Nữ có quan hệ tình cảm. Cụ thể, cả hai từng check in cùng một địa điểm hay bị bắt gặp đi chơi xa cùng nhau, đặt phòng khách sạn… Dẫu vậy, cả hai chưa từng lên tiếng về mối quan hệ này.

 

Bình luận bài viết

Văn Toàn nhanh chân “chốt đơn” em gái Văn Lâm

09-12-2022

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn khá nhanh chân khi xin được chụp ảnh cùng em gái xinh đẹp của thủ thành Đặng Văn Lâm. Trước người đẹp, chân sút sinh năm 1996 khá bối rối khi quên cả việc chỉnh trang lại diện mạo.