Lý lịch, tiểu sử Lương Xuân Trường

Thứ Ba, ngày 25/12/2018 - 16:53
5 /5 của 1 đánh giá

Lương Xuân Trường U23 Việt Nam ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ không chỉ bởi đôi mắt híp mà còn là một cầu thủ có nhân cách và tư chất của một thủ lĩnh.

Trường Híp hay Trường Tồm là những biệt danh đáng yêu mà fan hâm mộ dành tặng cho chàng cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai. Lương Xuân Trường bắn tiếng Anh như gió, luôn thể hiện sự đĩnh đạc với tố chất của một thủ quân đích thực.

Lương Xuân Trường quê ở đâu?

Lương Xuân Trường sinh ra tại xóm 38, xã Ỷ La, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Xuân Trường may mắn hơn nhiều đồng đội khác khi xuất thân trong một gia đình cơ bản, không phải mang gánh nặng kinh tế.

Trường là cậu ấm trong gia đình có hai con, trên anh còn có một chị gái. Lương Xuân Trường được truyền ngọn lửa đam mê bóng đá từ bố của mình ông Lương Bách Chiến. Cũng chính bố là người phát hiện và tạo điều kiện cho Trường thỏa mãn niềm đam mê trái bóng của mình.


Lương Xuân Trường thi đấu cho đội nhi đồng tỉnh Tuyên Quang.

Ông Chiến là một cầu thủ phong trào ở Tuyên Quang. Cho nên Xuân Trường được thừa hưởng ít nhiều niềm đam mê và tư duy chơi bóng của bố. Mẹ Xuân Trường kể lại rằng ngay từ khi còn trong bụng mẹ, mỗi lần cô và chồng ngồi xem bóng đá thì đứa con trong bụng lại đạp mạnh hơn.

Công cuộc đến với trái bóng tròn của Trường có lẽ bắt đầu từ năm lên 5 tuổi. Giáo án đầu tiên của thầy giáo bố dành cho con là thực hiện 100 cú sút về phía khung thành của ông. Hay thực hiện đủ 100 đường tạt bóng mới được ăn cơm tối tới mức khiến cậu phát sợ.

Sau này chàng tiền vệ vẫn thừa nhận những bài tập đầu tiên ấy thực sự khắc nghiệt. Nhưng nếu không có nó và người thầy đầu tiên là bố thì sẽ không có Xuân Trường của hôm nay.

Với tài năng của mình, Xuân Trường tham gia đội bóng nhi đồng của tỉnh từ năm 8 tuổi. Cậu tham dự liên tiếp ba giải nhi đồng toàn quốc vào từ năm 2004 – 2006 và đều giúp tỉnh nhà giành huy chương.

Phải nói rằng chàng tiền vệ đã bộc lộ tố chất của thủ lĩnh từ rất sớm. Ở trường thì được bầu làm lớp trưởng, khi đi đá bóng cũng nhiều năm liền làm đội trưởng đội bóng nhi đồng tỉnh.

Năm 12 tuổi, Xuân Trường trúng tuyển vào học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG. Cậu bé đứng trước sự lựa chọn phải xa nhà tự lập để theo đuổi đam mê với trái bóng tròn. Dù thương con trái nhưng bố mẹ cũng rất ủng hộ Trường theo đuổi đam mê. Vậy là cậu bé 12 tuổi năm ấy rời xa vòng tay cha mẹ chuyển lên phố núi Pleiku.

Cuộc sống của một cậu nhóc đang học lớp 7 phải tự lập ở một môi trường mới với những người bạn mới thật chẳng dễ dàng gì. Ngoài thời gian học văn hóa, thời gian còn lại của Trường chỉ gắn với trái bóng. Lên cấp 3, với năng khiếu vốn có, Trường còn dành thời gian tự học tiếng Anh. Có thể coi cậu là cầu thủ có vốn tiếng Anh tốt nhất trong đám bạn cùng trang lứa ở đội bóng phố Núi. Để rồi sau này người ta thấy một Xuân Trường tự tin giao tiếp với phóng viên nước ngoài bằng tiếng Anh trôi chảy.

Trường cho hay anh ý thức được việc một cầu thủ chuyên nghiệp hiện đại bên cạnh yếu tố chuyên môn thì cần có ngoại ngữ làm công cụ giao tiếp thuận lợi.

Lương Xuân Trường sinh năm bao nhiêu?

Ngày đưa con trai lên Gia Lai học tập, chắc chắn ông Lương Bách Chiến không thể quên lời hứa cậu con trai. Cậu nhóc 12 tuổi năm đó dõng dạc trả lời bố rằng cậu chưa thể trả lời ngay rằng bản thân có thành công hay không. Cậu cần thêm thời gian để trả lời đầy đủ cho bố.

Trái ngọt đầu tiên cậu đáp lại sự tin tưởng của bố mình khi là một trong bốn cái tên được tập huấn ngắn ngày tại trụ sở của CLB Arsenal. Xuân Trường cùng với Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều có chuyến xuất ngoại đầu đời bổ ích khi mới 16 tuổi.


Lương Xuân Trường và bố những ngày mới gia nhập Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG

Năm 19 tuổi, Trường cùng các đồng đội trở thành hiện tượng trong màu áo U19 Hoàng Anh Gia Lai và U19 Việt Nam. Lúc này, người hâm mộ nước nhà mới biết đến những đứa trẻ nhà bầu Đức tài năng như thế nào.

Với lối đá đậm chất kỹ thuật, những cái tên của U19 Hoàng Anh Gia Lai đã kéo khán giả Việt Nam trở lại với bóng đá nước nhà. Xuân Trường cùng với Tuấn Anh trở thành cặp tiền vệ trung tâm lợi hại với thứ bóng đá hoa mỹ.

Sau những thành công đầu tiên ở trong nước, bầu Đức tính chuyện cho các con cưng của mình xuất ngoại. Tháng 12/2015 cầu thủ sinh năm 1995 ký hợp đồng thi đấu hai năm với CLB Incheon United theo dạng cho mượn.

Sau 30 năm mới có một cầu thủ Đông Nam Á chơi bóng tại giải đấu cao nhất Hàn Quốc K.League. Tuy nhiên anh phải mất 5 tháng mới có một suất đá chính tại đội bóng này. Mùa giải đầu tiên, Trường thi đấu 4 trận trong đó có hai trận thắng và hai trận thua.

Sau Incheon United, Lương Xuân Trường tiếp tục đầu quân cho Gangwon. Anh thi đấu khoảng 1 năm cho đội bóng này chủ yếu ở giải R.League.

Hai năm chơi bóng ở Hàn Quốc, Xuân Trường không được ra sân nhiều. Đấu trường K.League có vẻ quá khắc nghiệt với một cầu thủ chỉ mới 20. Tuy nhiên, anh cũng tích lũy cho mình nhiều bài học quý giá trong đời cầu thủ.

Lương Xuân Trường cao bao nhiêu?

Sau thời gian không thực sự thành công ở Hàn Quốc, Xuân Trường trở về cho bóng cho CLB chủ quản tại V.League. Đây là đấu trường mà cầu thủ người Tuyên Quang từng khát khao thể hiện.

Trước đó, Xuân Trường lần đầu tiên được chơi tại V.League là năm 2015 với 15 lần ra sân. Anh là mẫu tiền vệ tấn công, sở hữu chiều cao 1m76. Trường cho hay anh thần tượng cựu tiền vệ của Liverpool Steven Gerrard.

BLV Quang Huy từng nhận xét Lương Xuân Trường là một mẫu tiền vệ của hiếm ở Việt Nam. Anh có thể chuyền bóng chính xác cả về lực và hướng bằng cả hai chân.



Lương Xuân Trường trong vai trò thủ lĩnh tại U23 châu Á

Một thời dài không chơi bóng trong nước, Xuân Trường đã phải nỗ lực gần như từ đầu với đồng đội. Anh vẫn nhận được sự tin tưởng của ban huấn luyện và đảm nhận vị trí đội trưởng đội bóng phố Núi.

Tại V.League 2018, Xuân Trường cho thấy phong độ ổn định. Anh có cho mình 5 bàn thắng và 7 pha kiến tạo. Không chỉ chuyền bóng chính xác, Xuân Trường còn là tiền vệ trung tâm ghi nhiều bàn thắng nhất tại giải.

Không thể không nhắc tới Xuân Trường trong vai trò thủ lĩnh U23 Việt Nam làm nên chiến tích lịch sử của U23 châu Á. Ở giải đấu cấp độ châu lục, Xuân Trường luôn thể hiện bản lĩnh và sự điềm đạm trên sân cỏ. Trường không chỉ chuyền bóng trên sân cỏ, anh còn là cầu nối truyền tải thông điệp của HLV Park Hang Seo tới đồng đội.

Mỗi khi có tranh chấp trên sân là người ta thấy Xuân Trường ra mặt trao đổi với trọng tài chính. Bóng dáng người đội trưởng mẫu mực lấp áo khoác cho đồng đội trong loạt đấu penalty dưới cái lạnh cắt da cắt thịt.

Khi đội bóng thất bại, Trường cũng là người đầu tiên nhận mọi trách nhiệm về mình. Người ta chắc chắn còn ấn tượng mãi câu nói của chàng đội trưởng: “Tuyển Việt Nam không có ngôi sao, ngôi sao duy nhất chúng tôi có nằm ở ngực trái của mình”.

Trong năm 2018, Lương Xuân Trường có mặt trong đội hình Olympic Việt Nam lập thành tích lịch sử top 4 đội mạnh nhất Asiad 2018. Cuối năm, Trường cùng đồng đội nâng cao chiếc cúp vô địch Đông Nam Á AFF Cup 2018. Giải đấu đã lấy đi nhiều nước mắt, cho Trường nhiều bài học xương máu năm 2014 và 2016.

Sau mỗi thành công, người ta ít khi thấy Trường nhảy cẫng lên vì sung sướng. Anh thường đứng sau đồng đội mỉm cười lặng lẽ hoặc ôm chầm lấy HLV. Một cầu thủ có nhân cách và lãnh đạm, cậu đĩnh đạc hơn chính các tuổi 23 của mình.

Bạn gái Lương Xuân Trường

Trong cơn sốt U23 hồi đầu năm, người hâm mộ cũng đặc biệt quan tâm đến chàng đội trưởng. Một cầu thủ tài năng và trưởng thành như vậy liệu đã có cô gái nào lọt vào mắt xanh hay chưa.

Xuân Trường là người đặc biệt kín tiếng trong các câu chuyện đời tư. Dù vậy dân mạng vẫn truy tìm được cô bạn gái bí ẩn của anh.

Người được cho là bạn gái tin đồn của Lương Xuân Trường tên là Ngô Mai Nhuệ Giang. Được biết cô gái này hơn Xuân Trường 2 tuổi, hiện đang sinh sống và học tập tại Hà Nội.

Tuy nhiên cô gái này từng vướng vào một vụ lùm xùm vì có cách hành xử thiếu tôn trọng người hâm mộ Xuân Trường. Sau đó, chính cầu thủ này phải lên tiếng bênh vực bạn gái và vấp phải sự chỉ trích dữ dội của cộng đồng mạng.

Đội bóng Xuân Trường đã/đang thi đấu

Xuân Trường là một trong những cầu thủ lứa đầu của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG. Ngày 16/11/2012, giám đốc kĩ thuật câu lạc bộ Arsenal Steve Morrow đã gửi quyết định triệu tập 4 cầu thủ Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG là Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường và Đồng Triều sang Trung tâm huấn luyện Arsenal tại London để tập luyện, thi đấu cọ xát cùng với các cầu thủ U17 Arsenal.

Sau đó, Xuân Trường cùng lứa cầu thủ khóa một học viện Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal – JMG được chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đôn lên đá V-League 2015 trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai.

Ngày 28/12/2015 Xuân Trường chuyển sang thi đấu cho CLB Hàn Quốc Incheon United, đội đang thi đấu tại K League Classic theo diện cho mượn trong 2 năm. Theo lời Giám đốc điều hành Incheon United, đây là một sự kiện lớn ở Hàn Quốc, bởi 30 năm qua, chưa bao giờ các CLB Hàn Quốc chuyển nhượng một cầu thủ nào trong khu vực Đông Nam Á.

Kết thúc K League 2016, Incheon United đứng thứ 10/12. Xuân Trường ra sân 4 trận trên tổng số 38 trận của mùa giải, trong đó có 2 trận thắng và 2 trận thua.

Gangwon FC sau đó đã mượn anh vào ngày 21/12/2016 với thời hạn 1 năm. Sau đó, vào đầu năm 2018, Xuân Trường kết thúc hợp đồng và trở về khoác áo của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai để thi đấu.

Vào đầu năm 2019, Buriram United là cái tên tiếp theo mượn Xuân Trường. Đội bóng Thái Lan cũng là nơi anh thi đấu thành công nhất khi xuất ngoại với 1 bàn thắng và một số kiến tạo. Bàn thắng trên được bình chọn là Bàn thắng đẹp nhất tháng 5 của Thai League 1.

Xuân Trường trong màu áo Buriam

Sau 4 tháng, anh chia tay câu lạc bộ Buriram United và trở về Việt Nam thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai.

Bình luận bài viết

Văn Toàn nhanh chân “chốt đơn” em gái Văn Lâm

09-12-2022

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn khá nhanh chân khi xin được chụp ảnh cùng em gái xinh đẹp của thủ thành Đặng Văn Lâm. Trước người đẹp, chân sút sinh năm 1996 khá bối rối khi quên cả việc chỉnh trang lại diện mạo.