Tổng hợp những lần bóng đá Việt Nam vô địch ở các giải đấu

Thứ Ba, ngày 21/08/2018 - 16:06
5 /5 của 1 đánh giá

Những năm qua, bóng đá Việt Nam đã giành được rất nhiều những danh hiệu trong các giải đấu quan trọng, tiêu biểu là chức vô địch AFF Cup năm 2008 và những thành tích qua các kỳ Sea games. Một lần nữa hãy cùng bongda385.com nhìn lại chặng đường đã qua của bóng đá Việt Nam.

Việt Nam vô địch AFF Cup 2008

2008 là một giải đấu đáng nhớ nhất đối với những người hâm mộ khi giấc mơ nâng cao chiếc cúp vô địch bóng đá Đông Nam Á lần đầu tiên trở thành hiện thực.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto, Đội tuyển Việt Nam giành vô địch AFF Cup 2008

Còn nhớ trước khi bước vào giải đấu, đội tuyển Việt Nam đã phải chịu rất nhiều những áp lực từ phía người hâm mộ khi mới trải qua chuỗi 10 trận không thắng cùng với thất bại trước đội tuyển Thái Lan với tỷ số 0-2 khiến cho nhiều người tỏ ra nghi ngại về khả năng đi tiếp của thầy trò HLV Calisto. Thế nhưng bằng tất cả những nỗ lực, cuối cùng đội tuyển Việt Nam cũng được đền đáp một cách xứng đáng.

Trước trận gặp đội tuyển Malaysia ở vòng bảng, HLV Calisto đã bị tước quyền chỉ đạo và phải điều khiển trận đấu từ trên khán đài. Tuy nhiên vào chiều hôm đó, Vũ Phong đã kịp thời tỏa sáng, ghi được 2 bàn thắng quyết định giúp đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi với tỷ số 3-2 và giành tấm vé đi tiếp.

Trong lượt trận cuối cùng trước đội tuyển Lào, đội tuyển Việt Nam đã nhẹ nhàng chiến thắng 4-0 để ghi tên mình vào tấm vé vòng bán kết. Rồi một lần nữa, bằng sự khôn ngoan của mình, đội tuyển Việt Nam đã tận dụng hiệu quả những cơ hội để đánh bại đội tuyển Singapore sau 2 lượt trận với tỷ số 1-0.

Đến vòng chung kết đối đầu với đội tuyển Thái Lan. Đội hình mà HLV Calisto mang theo lúc đó bao gồm rất nhiều những cầu thủ chất lượng như thủ môn Dương Hồng Sơn, cặp hậu vệ Quang Thanh- Việt Cường, trung vệ Phước Từ- Như Thành, Công Vinh, Vũ Phong, Minh Châu, Tài Em… Kết hợp với những chiến thuật hợp lý và lối chơi ban bật nhỏ của HLV Calisto, 2 cầu thủ Vũ Phong và Công Vinh đã nhanh chóng ghi được 2 bàn thắng giúp cho đội tuyển Việt Nam vượt qua đội tuyển Thái Lan với tỷ số 2-1 đầy thuyết phục trên sân khách.

Trước đó, tưởng chừng như trận đấu sẽ phải thi đấu một hiệp phụ vì đội Thái Lan quá mạnh, thế nhưng ở những phút cuối cùng của trận đấu, Công Vinh đã khiến hàng triệu người hâm mộ Việt Nam vỡ òa trong sung sướng khi chứng kiến khoảnh khắc lịch sử trái bóng bật tung lưới Thái Lan, biến ước mơ vàng của bóng đá Việt Nam trở thành sự thật. AFF Cup 2008 thực sự là một trận đấu đáng nhớ mà mỗi khi nhắc lại, những cảm xúc vẫn còn nguyên như mới ngày hôm qua!

Việt Nam vô địch Sea Games năm nào?

Có một điều đáng tiếc là từ khi Việt Nam hội nhập lại sân chơi Sea Games năm 1991 đến nay, bóng đá Việt Nam vẫn chưa từng một lần được bước lên đỉnh cao vô địch. Trong suốt 13 kỳ Sea Games được diễn ra gần nhất, đội tuyển Thái Lan đứng đầu với 10 lần đăng quang, Malaysia cũng có 2 lần vô địch và Indonesia vô địch 1 lần. Quãng thời gian ấy, đội tuyển Việt Nam cũng có đến 5 lần có mặt trong trận chung kết nhưng chúng ta thiếu chút may mắn nên đành chấp nhận làm kẻ thua cuộc. Dù vậy, khát khao chinh phục đỉnh cao Sea Games chưa bao giờ tắt trong tâm trí các cầu thủ Việt Nam, họ vẫn nuôi hy vọng một ngày gần nhất sẽ mang chức vô địch Sea Games về cho nước nhà.

Đã từng có những thời điểm mà đội tuyển Việt Nam ở rất gần với tấm huy chương vàng Sea Games nhưng tất cả cơ hội đều bị tuột mất và cho đến tận bây giờ, để chính thức bước lên ngôi vô địch bóng đá nam của Đại hội thể thao Đông Nam Á với chúng ta, vẫn là một giấc mơ chưa viết hết.

Đội hình đội tuyển Việt Nam tại chung kết SEA Games 18 năm 1995 tại Chiang Mai

Còn nhớ, trong trận chung kết Sea Games 18 năm 1995 tại Chiang Mai (Thái Lan). Dưới sự dẫn dắt của HLV quá cố Kari Heinz Weigang, đội tuyển Việt Nam đã để thua trước đội chủ nhà với tỷ số 0-4. Dù vậy nhưng đây vẫn là một kỳ Sea Games thành công của bóng đá Việt Nam. Những thế hệ vàng của bóng đá nước ta thời điểm ấy có thể kể đến những cái tên như Hoàng Bửu, Hữu Đan, Huỳnh Đức, Minh Chiến, Hồng Sơn, Đỗ Khải… Mặc dù để thua đậm đội chủ nhà Thái Lan, nhưng tấm huy chương Bạc lúc đó cũng là thành tích vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người hâm mộ, sau trận đấu tất cả vẫn ăn mừng vì đã cố gắng hết mình. Với chiến tích này, HLV Weigang cũng trở thành người hùng, là huyền thoại của bóng đá Việt Nam trong suốt những năm qua.

Trận chung kết Sea Games 20 năm 1999, Việt Nam giành tấm huy chương bạc

Trận chung kết Sea Games 20 năm 1999 tại Brunei, đội tuyển Việt Nam một lần nữa để thua Thái Lan với tỷ số 0-2. Khi ấy thế hệ vàng son của bóng đá Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên người Áo Alfred Riedl, nhưng vẫn không thể vượt qua sức mạnh của người Thái. Đây là lần thứ 2 Việt Nam giành huy chương Bạc Sea Games sau khi để Thái Lan ghi 2 bàn thắng nhờ vào cú sút xa của Dusit và Thawatchai trong những phút quyết định của trận đấu.

Trận chung kết Sea Games 22 năm 2003 trên sân nhà, Việt Nam vẫn để thua Thái Lan ở hiệp phụ. Bóng đá Việt Nam năm ấy trình làng rất nhiều những cái tên tài năng như Minh Phương, Huy Hoàng, Hữu Thắng, Văn Quyến, Tài Em, Quốc Vượng…Nhưng trong trận chung kết, chúng ta đã bị Thái lan chọc thủng lưới trước ở sân vận động Mỹ Đình. Văn Quyến đã khiến người hâm mộ như vỡ òa khi có quả gỡ hòa 1-1 ở phút thứ 90+1 mở ra biết bao hy vọng về một tấm huy chương vàng. Chỉ tiếc trong hiệp phụ, Việt Nam đã để cho Nataporn ghi bạn và không còn cơ hội gỡ gạc được nữa. Đây là một trong những thất bại đáng tiếc nhất của bóng đá Việt Nam bởi chúng ta đã để lỡ mất cơ hội có một không hai trên sân nhà.

Chung kết Sea Games 23 năm 2005 tại Bacolod (Philippines). Lúc đó lứa cầu thủ năm 2003 đã già thêm 2 tuổi và cũng có được thêm những kinh nghiệm thi đấu, họ mang trong mình những quyết tâm khi ra sân nhưng tiếc thay một lần nữa, đội tuyển Việt Nam lại phải nhận trái đắng khi để thua Thái Lan với tỷ số 0-3. Khi đó, Việt Nam không chỉ thất bại trước Thái Lan mà một số cầu thủ còn bị dính dáng đến trận các độ gặp Myanmar như Văn Quyến, Quốc Anh, Quốc Vượng, Phước Vĩnh… Có thể nói đó là một kỳ Sea Games đáng quên. Và cũng từ giải đấu này, HLV Riedl được gắn với biệt danh “vua về nhì”.

Chung kết SEA Games 23 năm 2005, Đt Việt Nam tiếp tục để thua Thái Lan với tỷ số 0-3

Cuối cùng là trận chung kết Sea Games 25 năm 2009 tại Vientiane (Lào). Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2003, bóng đá Việt Nam mới lại ở gần tấm huy chương vàng đến thế. Thái Lan bị loại từ sớm và đối thủ trong trận chung kết của Việt Nam chỉ là Malaysia, đội thua chúng ta 1-3 ở vòng bảng. Nhưng rồi, U23 Việt Nam đã không thể chiến thắng chính mình và lại một lần nữa chúng ta bị lỗi hẹn với tấm huy chương vàng.  Việt Nam thua 0-1 trước Malaysia trong trận chung kết Vientiane, một thất bại khó lý giải trong bối cảnh U23 Việt Nam được đánh giá là có nhiều điều kiện thuận lợi hơn đối thủ. Sau trận đấu, các cầu thủ như người mất hồn nhận tấm huy chương bạc. Năm 2009 cũng là năm cuối cùng bóng đá Việt Nam vào được đến vòng chung kết của một kỳ Sea Games.

Năm ngoái, Sea Games 29 cũng rất được kỳ vọng với một lứa những cầu thủ tài năng, song U22 Việt Nam đã khiến người hâm mộ thất vọng tột cùng khi để bị loại ngay từ vòng bảng. Kỳ Sea Game 30 sắp tới, bóng đá Việt Nam vẫn tiếp tục thắp lên niềm tin sẽ một lần được lên ngôi ở đấu trường Đông Nam Á. Danh sách 16 cầu thủ được lựa chọn tham dự Sea Games 30 vào tháng 8 năm 2019 tại Philippines bao gồm , Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Thành Chung, Đoàn Văn Hậu, Phạm Xuân Mạnh, Vũ Văn Thanh, Trần Đình Trọng, Nguyễn Trọng Đại, Lê Văn Đại, Nguyễn Phong Hồng Duy, Trương Văn Thái Quý, Nguyễn Quang Hải, Bùi Tiến Dụng, Hà Đức Chinh, Nguyễn Văn Toàn và Châu Ngọc Quang.

16 cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại đủ tuổi dự SEA Games 30 vào năm 2019 tại Philippines.

Với những thành tích mà lứa cầu thủ này mang lại ở giải U23 Châu Á, chúng ta có thể tin tưởng vào khả năng của họ không hề thua kém so với những đội bóng trên thế giới. Đặc biệt, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên tài ba Park Hang- seo thì chắc chắn đây sẽ là lực lượng nòng cốt của Việt Nam ở kỳ Sea Games 30 sắp tới.

>>>Xem thêm

Ng.Thảo

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam