Công Vinh- Văn Quyến: 2 con người 1 thời điểm 2 số phận

Thứ Năm, ngày 16/08/2018 - 11:47
5 /5 của 1 đánh giá

Công Vinh và Văn Quyến từng là những ngôi sao sáng của bóng đá xứ Nghệ nói riêng và Việt Nam nói chung. Chỉ tiếc rằng cả hai chưa bao giờ đi song song cùng nhau lúc đẳng cấp nhất và cuối cùng, họ đã phải chọn chia tay sân cỏ để tìm cho mình những lối rẽ khác nhau.

Đôi nét về Công Vinh- Văn Quyến

Có lẽ đối với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam, Công Vinh và Văn Quyến là hai cái tên quá đỗi quen thuộc mà mỗi khi nhắc đến họ là những cảm xúc tự hào và tiếc nuối lại ùa về. Cùng sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Nghệ An nghèo khổ nên có điểm gì đó rất giống nhau ở hai con người này. Từ nhỏ họ chỉ có trái bóng tròn làm bạn, rồi sự nghiệp của họ bắt đầu khi đến với .

Công Vinh và Văn Quyến cũng có những điểm tương đồng

Văn Quyến hơn Công Vinh một tuổi, anh nổi danh khi cùng U16 Việt Nam lọt vào bán kết giải bóng đá châu Á. Cùng lứa với Văn Quyến lúc đó còn có Ánh Cường, Như Thuật, Minh Đức… họ đều là những cầu thủ xuất sắc và được coi là niềm hy vọng của khi bước sang thế kỷ 21. Sự nghiệp của Văn Quyến từng bước đi lên nhanh chóng, khi anh được lên đội một, U23 rồi lên tuyển.

Trong khi đó Công Vinh bắt đầu sự nghiệp muộn hơn chút, nhưng với tài năng của mình anh đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi trên sân bóng. Năm 16 tuổi, Vinh được gọi vào U20 Việt Nam và đến năm 18 tuổi, anh được HLV Hà Thìn gọi lên đội một Sông Lam Nghệ An. Trong khi Văn Quyến đã là trụ cột của đội tuyển Việt Nam tại Sea Games 22 được tổ chức trên sân nhà thì Vinh vẫn đang loay hoay tìm cho mình một chỗ đứng tại Sông Lam. Thế nhưng sau đó, Công Vinh thăng tiến sự nghiệp nhanh chóng và bất ngờ được dự Sea Games 23 cùng đàn anh. Và cũng chính từ đây, số phận của họ chia ra theo những ngã rẽ khác nhau.

Văn Quyến ngày đó, bây giờ ra sao?

Từ vị trí của một người hùng, Văn Quyến bất ngờ trở thành tội đồ của Tổ quốc khi có liên quan đến vụ tổ chức cá độ và bán độ trận Việt Nam -Myanma cuối năm 2005 tại Sea Games 23 tổ chức tại Philipins. Văn Quyến đã có hành động lừa dối hàng triệu người hâm mộ quê nhà, nhưng sau đó đã bị phát hiện và lĩnh án 2 năm tù treo cùng 2 năm thử thách về tội tổ chức đánh bạc.

Những tưởng đây sẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp của Văn Quyến thế nhưng anh vẫn mạnh mẽ đứng dậy sau vấp ngã và tích cực tham gia các giải đấu phòng trào để tìm lại cảm hứng chơi bóng. Sau khi kết thúc thời hạn 2 năm án treo, Văn Quyến đã chính thức trở lại V-League trong màu áo Sông Lam Nghệ An vào năm 2009. Lúc này anh chủ yếu ngồi dự bị và chấp nhận những khoản tiền lương ít ỏi. Thời gian đầu, Văn Quyến thi đấu khá tốt và sau đó anh được gọi tên lên tuyển quốc gia của đợt tập trung năm 2010 để chuẩn bị cho Cup bóng đá 1000 năm Thăng Long. Tuy nhiên điều không may đã xảy ra, anh bị chấn thương và để lỡ cơ hội trở lại lúc đó.

Hiện tại, Văn Quyến đang hạnh phúc với những gì mình đang có bên gia đình nhỏ

Hiện tại, Văn Quyến đang rất hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình. Mặc dù sở hữu thâm hình khá nặng nề nhưng anh vẫn tham gia vào các giải đấu bóng đá phong trào để được thường xuyên chơi bóng và có thêm thu nhập phụ giúp cho gia đình. Bên cạnh đó, anh cũng tham gia vào chương trình bình luận bóng đá. Mặc dù từng bị “tai tiếng” nhưng anh vẫn nhận được rất nhiều sự yêu mến của những người hâm mộ.

Đến bây giờ, không ai còn trách Văn Quyến vì những sai lầm, họ chỉ tiếc cho anh vì đã đánh mất đi sự nghiệp khi đang trên đà đỉnh cao vinh quang, mất đi những cơ hội chơi bóng chuyên nghiệp để giờ đây lại phải bắt đầu lại với những giải bóng phong trào nhỏ. Hiện anh vẫn được trao cơ hội chơi trong màu áo V. Ninh Bình với mức lương 25 triệu/ tháng và anh cảm thấy hài lòng với những gì đang có.

Tự truyện “phút 89”, Công Vinh nói gì về Văn Quyến

Có thể nói sự nghiệp của Công Vinh luôn gắn liền cùng những so sánh với Văn Quyến, nhưng không vì thế mà anh tỏ ra ghét đàn anh của mình. Ngược lại, Công Vinh luôn coi đó là động lực để cố gắng vươn lên và có lẽ đó là lý do anh vẫn trụ được đến đỉnh vinh quang ngày hôm nay. Sau khi giải nghệ bóng đá, Công Vinh đã cho ra mắt cuốn tự truyện “phút 89” để ôn lại những năm tháng thi đấu đỉnh cao cùng những góc khuất của đội bóng mà ít ai biết đến. Trong đó anh có đề cập đến đàn anh Văn Quyến với những tình tiết tích cực và tiêu cực khiến người đọc đặc biệt quan tâm.

Tự truyện “Phút 89” của Lê Công Vinh.

Công Vinh viết khá nhiều về Văn Quyến, anh cho biết Văn Quyến mãi là một cái tên gây tiếc nuối trong lịch sử bóng đá Việt Nam, bởi nếu như sự nghiệp của anh dài hơn thì chúng ta đã có một ngôi sao vượt ra khỏi khu vực và trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời châu lục. Có thể với nhiều người, cuộc đời và sự nghiệp của Văn Quyến không có gì đáng bận tâm nhiều. Nhưng với Công Vinh- một người luôn được gắn với hình ảnh của Văn Quyến những năm trên sân cỏ, lại có những cảm nhận riêng. Văn Quyến luôn là một người đàn anh truyền cảm hứng tuyệt vời giúp Vinh vươn lên trong sự nghiệp của mình.

Năm 2003, Vinh được đá lần đầu tiên cùng Văn Quyến, khi ấy anh mới chỉ là một cầu thủ chân ướt chân ráo trong đội một còn Văn Quyến đã là một ngôi sao chói lòa, được cả nước hâm mộ với tên gọi “thần đồng”, ở tuổi 19 Văn Quyến đã đạt danh hiệu cao quý Quả bóng vàng dưới sự ngưỡng mộ của hàng triệu người dân Việt.

Dưới cái nhìn của Công Vinh, thì Văn Quyến là một cầu thủ xếp vào hạng “lùn” khi chỉ cao có 1,67 mét. Thế nhưng bù lại anh được trời ban cho đôi chân nhanh nhẹn, cùng với lối chơi bóng khác lạ. Mặc dù không mất nhiều thời gian để tập luyện nhưng Văn Quyến vẫn có thể điều khiển trái bóng theo ý của mình. Đã có lúc Công Vinh cảm thấy ghen tỵ với khả năng của Văn Quyến khi anh không tập gì mà vẫn dễ dàng xé tan hàng phòng ngự đối thủ. Có một điều lạ là khi không có bóng trông anh lờ đờ, chán nản như không muốn di chuyển nhưng khi bóng đến chân, anh lại trở thành con người khác.

Tuy nhiên cũng chính vì không tập luyện thường xuyên nên phong độ của Văn Quyến không ổn định. Lúc thì anh chơi chuyên nghiệp, lúc lại chơi như một thảm họa. Theo cảm nhận của Công Vinh thì Quyến là người của hai thái cức, khi anh có được pha bóng đầu tiên thì sẽ dâng trào những cảm hứng để chơi tốt cả trận và ngược lại. Các HLV cũng nhìn thấy rõ điều này, nhưng họ vẫn để anh vào sân vì với những thành tích tốt anh ghi được quá nhiều nên họ có thể bỏ qua những vấn đề nhỏ nhặt đó.

Bên cạnh đó, Công Vinh còn tiết lộ Văn Quyến là người có tiếng uống rượu giỏi, trình độ uống rượu chắc ngang với trình bóng đá. Không chỉ vậy Quyến còn hút thuốc ngay cả khi lên tập trung đội tuyển và anh thay người yêu như thay áo. Anh cũng có tính cách khá bất cần, không bao giờ quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình, nhưng cũng chính vì thế mà anh không có khả năng kiềm chế cảm xúc và bản năng, những cuộc vui đã làm anh rơi tự do từ đỉnh cao xuống.

Rõ ràng, cầu thủ không phải ai cũng giống nhau và chính vì mỗi người có một cách chơi khác nhau đã tạo nên sự hấp dẫn của bóng đá. Văn Quyến sinh ra để người ta bật dậy chỗ ngồi. Còn Công Vinh vào sân để hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì vậy, ngay từ đầu cả hai đã có những con đường và sứ mệnh riêng của mình.

Công Vinh: Người được ví như David Beckham vào showbiz.

Còn nhớ, Công Vinh từng bị rơi vào vòng “tâm bão” bởi chính những người hâm mộ Việt khi Liên đoàn bóng đá Thế Giới (FIFA) đã ví von tài năng của anh với biệt danh “Beckham của Việt Nam” vì theo họ, Công Vinh có vợ là ca sĩ nổi tiếng Thủy Tiên. Cặp đôi Công Vinh- Thủy Tiên được ví như Victoria – Beckham của bóng đá thế giới.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng đây là sự so sánh quá khập khiễng và lố bịch bởi vì khoảng cách giữa các nền bóng đá và dấu ấn của họ tạo dựng trong sân cỏ cũng như cuộc sống ngoài đời quá khác nhau.

Công Vinh được so sánh với Beckham- gây bão dư luận

Công Vinh vốn được đánh gía là người khéo léo, và hành động chuyên nghiệp cả trong và ngoài chuyên môn. Nhưng cũng chính vì điều này, người ta lại cho rằng Công Vinh sống “giả tạo”. Cùng với những năm tháng sống dưới cái bóng của đàn anh Văn Quyến và vô tình bước chân vào showbiz thị phi khi kết hôn với ca sĩ Thủy Tiên đã khiến Công Vinh bị mất đi nhiều người hâm mộ. David Beckham lúc mới nổi tiếng cũng bị chính những người hâm mộ dân Anh chỉ trích vì hình ảnh chải chuốt khi ra sân bóng. Tuy nhiên đến bây giờ, anh đã trở thành thương hiệu toàn cầu.

Điểm giống nhau của Công Vinh và David Beckham có lẽ là họ không ngại đối diện với “bão dư luận” và tự mình vượt qua nắm lấy cơ hội cho mình. Còn nhớ năm 2004, khi Văn Quyến dính vào phốt bán độ, Công Vinh ngay lập tức nắm bắt cơ hội xông pha trong trận chung kết AFF Cup 2008 giúp cho Việt Nam đăng quang.

Ngay khi bị mang ra so sánh với Beckham, Công Vinh cũng đã lên tiếng khẳng định anh không thích điều đó vì anh là chính anh chứ không phải một ai khác. Anh mong muốn trở thành một hình tượng Beckham bằng da bằng thịt trên sân cỏ chứ không phải cụm từ “Beckham Việt Nam”. Lúc đó, Công Vinh được giới truyền thông chú ý, và bị nhận không ít những lời chỉ trích, đàm tiếu xoay quanh câu chuyện liên quan đến người nổi tiếng. Từ Công Vinh, người ta lo sợ rằng những mầm tài năng đã và đang nở rộ mà trót bị gán với một cái tên nào đó không phải họ hoặc dính dáng đến showbiz sẽ đều bị ghét bỏ.

Ng. Thảo

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam