Tottenham – Ajax: Đường dài mới biết ngựa hay

Thứ Ba, ngày 30/04/2019 - 11:22
5 /5 của 1 đánh giá

Hai hiện tượng của Champions League năm nay gặp nhau ở bán kết của giải đấu tạo nên một trong những trận bán kết thú vị và khó đoán nhất trong nhiều năm trở lại đây của giải đấu này. Sức trẻ là điều người ta có thể nhìn ra ở điểm chung của hai đội, và khi người ta trẻ, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Tham khảo thêm:

Để vào tới bán kết, Ajax đã loại cả Real và Juventus. Trong khi đó Tottenham loại Man City củ Pep. Thực ra, trước vòng tứ kết, người ta đã chuẩn bị cho một trận bán kết nảy lửa giữa Juve và Man City rồi, ấy vậy mà bè lũ Ajax đã phá hỏng tất cả. Gọi là bè lũ Ajax bởi trong đội hình của Tottenham hiện cũng có rất nhiều những hạt giống Ajax. Christian Eriksen, Jan Vertonghen và Toby Alderweireld đều trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Ajax. Nếu không ra đi từ sớm, giờ rất có thể họ đang dẫn đầu đoàn quân áo đỏ trắng chứ không phải những người đàn em như Frenkie De Jong hay De Ligt.

Eriksen, Alderweireld và Vertonghen đều từng là cựu cầu thủ của Ajax

Điểm giống nhau nữa của cả hai đội là ở việc họ đều chi rất ít tiền cho thị trường chuyển nhượng. Quá nửa đội hình của Ajax là những cầu thủ lớn lên từ nhỏ tại CLB này. Số còn lại là những tài năng được phát hiện ra sớm và đưa về đào tạo. Một chiến lược đào tạo trẻ bài bản giúp cho Ajax sống sót và vươn lên lấy lại vị thế của mình trên bản đồ bóng đá Châu Âu trong vài năm qua.

Tottenham cũng có hệ thống đào tạo trẻ tốt. Họ cũng làm như Ajax khi tìm những măng non triển vọng để đưa về từ sớm và trao cơ hội. Trong khoảnh hơn một thập niên qua, nhờ chính sách tuyển mộ thành công này mà Tottenham liên tục làm ăn tốt. Từ một đội bóng hạng trung của nước Anh họ đang vươn lên vững chắc để trở thành một thế lực mới. Những cầu thủ trẻ, dù trọng bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn là nòng cốt của cả hai đội bóng.

Dàn cầu thủ trẻ tài năng là điểm tựa giúp cho Tottenham bay cao trong các mùa giải gần đây

Không chỉ dựa vào những cầu thủ trẻ, cả hai CLB đều thành công khi tin tưởng vào những nhà cầm quân trẻ. Pochettino sau 3 năm thành công ở Tottenham đang trở thành một trong những cái tên được thèm muốn nhất thế giới. Màn trình diễn của Ajax mùa này của cựu trợ lý Pep Guardiola ngay trong mùa đầu tiên dẫn dắt Ajax đang khiến Erik ten Hag trở thành cái tên mới thu hút sự quan tâm trên của các ông lớn.

Với nguồn lực vừa phải, tận dụng sức trẻ và một lối chơi thông minh là điểm kiên quyết để đem lại thành công cho cả hai đội. Tottenham từ lâu đã được biết đến như một trong những đội bóng có lối chơi tốc độ nhất tại Anh. Họ thường biết chọn những thời điểm để chơi pressing với cường độ cực lớn để chiếm lợi thế sau đó bảo toàn nó bằng lối chơi khôn ngoan. Trận lượt đi với Man City là một ví dụ tiêu biểu. Nếu trận lượt về khó khăn tại Etihad cần nhiều may mắn hơn để vượt qua thì vẫn phải thừa nhận Tottenham là một đối thủ hết sức nguy hiểm cho mọi đối thủ.

Đánh bại Manchester City, Tottenham cho thấy họ đang là đối thủ rất đáng gờm

Ajax đang khiến người ta choáng váng vì hành trình của họ. Vượt qua vòng bảng bất bại. Chỉ thua duy nhất một trận trước Real nhưng cũng lật ngược lại thế cờ. Trận đấu lượt đi tại Juventus Arena, họ đã trình diễn một lối chơi tốc độ và đầy nhiệt huyết đến kinh ngạc. Xem trận đấu đó, người ta có cảm nhận Juve đã quá già so với Ajax. Khắp mặt sân, những cầu thủ áo đen chiếm hết mọi khoảng trống biến Juventus Arena thành cái lồng chật hẹp chôn vùi giấc mơ của Ronaldo và các đồng đội.

Nhưng nên nhớ Ajax cũng từng khiến Ronaldo và các đồng đội ôm hận

Sự quả cảm và táo bạo của Ajax đã đưa họ đi rất xa. Đêm nay, trước một Tottenham thiếu vắng cả Harry Kane lẫn Son Heung Min, họ sẽ chiếm được nhiều lợi thế. Tuyến giữa của Tottenham cũng đang thủng lỗ chỗ vì những chấn thương nên không dễ cho Pochettino trong việc tìm ra phương án đối đầu với lối chơi cơ động của đối thủ.

Tottenham vẫn được đánh giá cao hơn ở bản lĩnh và cả lợi thế sân nhà, nhưng Ajax cũng không hề tỏ ra non kém ngay tại Madrid và Turin. Họ không việc gì phải sợ. Pochettino sẽ cần chiến thắng để giành lợi thế trước trận lượt về khó lường hơn nữa tại Amsterdam. Một ván bài tất tay của Pochettino?

Sẽ là một cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai đội bóng thiên về sức trẻ

Cả hai đội đã viết nên những câu chuyện đẹp cho mùa giải năm nay. Nếu một trong hai đội có thể làm nên điều bất ngờ trong trận chung kết tại Madrid đầu tháng 6 tới, đó có thể coi là một câu chuyện cổ tích của bóng đá thời hiện tại. Nhưng khi hai chú ngựa ô đối đầu, đây là lúc cần phải thể hiện bản lĩnh. Đường dài mới biết ngựa hay chính là như vậy.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.